Mùa hè sẽ 'quá nóng với con người'

Thứ 2, 20.07.2020 | 09:19:11
424 lượt xem

Hàng triệu người trên thế giới có thể bị sốc nhiệt trong mùa hè, một tình trạng nguy hiểm dễ dẫn đến suy chức năng đa cơ quan.

Rất nhiều trong số đó sống ở các nước đang phát triển, phải làm việc ngoài trời tại các trang trại, khu xây dựng, làm việc trong nhà tại các nhà máy hoặc bệnh viện.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến nền nhiệt mùa hè tăng rất cao, trở nên "quá nóng đối với con người", xảy ra sốc nhiệt. Đây là tình trạng khi cơ thể không còn khả năng tự hạ thân nhiệt xuống một cách hợp lý, làm cho nhiệt độ cơ thể lên tới mức nguy hiểm, khiến các cơ quan quan trọng suy chức năng nhanh chóng.

Bác sĩ Jimmy Lee, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Teng Fong, Singapore, điều trị người mắc Covid-19, cho biết tình trạng tăng nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến khả năng ứng phó của nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, y bác sĩ có thể không để ý những dấu hiệu cảnh báo rằng họ đang có nguy cơ bị sốc nhiệt, như mệt mỏi, buồn nôn, và tiếp tục cố gắng cho tới khi gặp phải điều này.

"Sốc nhiệt sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm, và điều đó có thể xảy ra ở mọi cơ quan trong cơ thể", tiến sĩ Rebecca Lucas, nhà sinh lý học tại Đại học Birmingham, nhận định.

Khí nhà kính và sự nóng lên toàn cầu tăng sẽ gây ra độ ẩm lớn trong không khí. Ngày càng nhiều người sẽ phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường vừa có nhiệt độ, vừa có độ ẩm cao. Trong đó, cách hạ thân nhiệt tự nhiên và hiệu quả nhất là mồ hôi bay hơi khó diễn ra.

Người dân Huế (Thừa Thiên Huế) che chắn kín mít khi ra đường ngày 24/6. Ảnh: Võ Thạnh

Người dân Huế (Thừa Thiên Huế) che chắn kín mít khi ra đường ngày 24/6. Ảnh: Võ Thạnh

Giáo sư Richard Betts, thuộc Cơ quan Khí tượng Anh, cho rằng số ngày với nhiệt độ bầu ướt toàn cầu (nhiệt độ biểu kiến sử dụng để ước tính ảnh hưởng tổng hợp của nhiệt độ, độ ẩm, gió tốc, bức xạ) trên 32C sẽ càng tăng, tùy thuộc vào việc con người có thể kiểm soát được hiệu ứng nhà kính hay không.

Đồng thời, ông cũng chỉ ra rằng hàng triệu người đang có nguy cơ phải làm việc trong những môi trường khắc nghiệt, với sự kết hợp giữa cả độ ẩm và nhiệt độ cao.

Nghiên cứu khác được công bố vào đầu năm nay chỉ ra rằng tình trạng sốc nhiệt có thể ảnh hưởng đến 1,2 tỷ người trên toàn cầu trước năm 2100, gấp bốn lần so với hiện tại.

Để không chịu tình trạng sốc nhiệt, bác sĩ Jimmy Lee khuyên người dân uống đủ nước trước khi làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và uống bổ sung nước ngoài giờ.

Thực tế, rất nhiều nhân viên y tế mẫn cán sẵn sàng làm việc bất chấp điều kiện khó khăn, với mong muốn giúp đỡ cho bệnh nhân và đồng nghiệp của mình. Theo Phó giáo Sư Jason Lee, Khoa Sinh lý học, Đại học Quốc gia Singapore: "Những người có động lực làm việc cao nhất là những người dễ bị sốc nhiệt nhất."

Ông nhận định: "Việc đảm bảo cung cấp đủ nước và khu nghỉ ngơi có bóng mát cũng như cho phép nhân viên thư giãn thường xuyên là chìa khóa để phòng ngừa sốc nhiệt."


Mạnh Kha/vnexpress.net

https://vnexpress.net/mua-he-se-qua-nong-voi-con-nguoi-4132738.html


  • Từ khóa