Những thực phẩm nhiều axit mà bạn nên hạn chế

Thứ 3, 28.07.2020 | 08:58:27
407 lượt xem

Ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit cao có thể gây loãng xương, sỏi thận, viêm, trào ngược dạ dày, thậm chí ung thư.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 1

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa, kem, sữa chua, phô mai thường có tính axit, do đó có thể gây trào ngược axit và các vấn đề về dạ dày khác. Bạn có thể dùng sữa dê thay vì sữa bò, bởi sữa dê có tính axit yếu hơn.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 2

Nước ngọt: Nước ngọt là những thức uống giàu axit nhất. Tiêu thụ quá nhiều axit có thể gây giòn xương, yếu răng và nhiều dạng viêm, từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 3

Thịt xông khói: Thịt xông khói có thể được xem là “vua axit”. Nhiều người đã phải ngừng ăn món này vì nó gây trào ngược dạ dày.


nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 4

Đồ chiên rán: Gà rán, khoai tây chiên, snack khoai tây đều có tính axit rất cao. Bạn nên hạn chế ăn những món này, và nếu có ăn thì hãy ăn kèm với các thực phẩm có tính kiềm như dưa lưới hay bông cải xanh.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 5

Cà phê: Cà phê có tính axit cao và thường có liên quan đến các vấn đề về dạ dày, đặc biệt là trào ngược axit. Tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các thức uống chứa caffeine.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 6

Thịt: Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, có tính axit cao và cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Khi ăn thịt, bạn nên nhai chậm và kỹ để cơ thể có thể tiêu hóa thịt tốt hơn và giảm nhẹ các tác động tiêu cực của axit.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 7

Cồn: Cồn, dù ở hình thức nào, cũng có tính axit cao, do đó nên bị loại bỏ hoặc hạn chế trong chế độ ăn uống của bạn. Cồn không chỉ gây axit dạ dày mà còn làm tăng tính axit trong nước tiểu, dẫn đến bệnh gout.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 8

Ớt: Ớt nổi tiếng có tính axit cao. Nhiều người không thể ăn thức ăn cay bởi chúng gây trào ngược axit và các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 9

Bánh mì chế biến sẵn và các loại bánh nướng khác: Bánh mì nướng và các loại bánh nướng khác chứa bột mì, đường tinh luyện và các chất bảo quản. Tất cả các thành phần này đều có thể khiến hàm lượng axit trong cơ thể tăng vọt.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 10

Trái cây họ cam: Các trái cây họ cam đều tươi mát và giàu dinh dưỡng, nhưng những ai nhạy cảm với axit nên tránh ăn chúng để giảm nguy cơ trào ngược axit.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 11

Yến mạch: Yến mạch là một món ăn sáng phổ biến, nhưng bạn nên tránh sử dụng thực phẩm này nếu bạn nhạy cảm với axit.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 12

Các loại hạt rang muối: Các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân hay hồ đào rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên chọn hạt tươi thay vì hạt đã rang muối để tránh trào ngược axit.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 13

Bơ thực vật: Bơ thực vật chứa chất béo chuyển hóa có thể gây hại cho tim mạch và gây các vấn đề về dạ dày như trào ngược axit. Bơ thực vật còn chứa nhiều axit béo omega-6 có thể gây viêm.

nhung thuc pham nhieu axit ma ban nen han che hinh 14

Kẹo: Kẹo có tính axit rất cao, không chỉ gây các vấn đề về tiêu hóa mà còn gây tổn thương răng và lợi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ./.


CTV Ngọc Diệp/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/nhung-thuc-pham-nhieu-axit-ma-ban-nen-han-che-1070907.vov

  • Từ khóa