Ba loại thuốc giúp giảm tử vong Covid-19

Thứ 7, 29.08.2020 | 15:24:18
403 lượt xem

Kết hợp thuốc kháng virus như Interferon, thuốc trị HIV Kaletra và dòng steroid Dexamethasone trong điều trị, Hong Kong duy trì lệ tử vong do Covid-19 thấp nhất thế giới.

Tiến sĩ Owen Tsang Tak-Yin, giám đốc y tế Trung tâm Bệnh truyền nhiễm, Cơ quan Quản lý Bệnh viện Princess Margaret, công bố thông tin này hôm 27/8, khi đợt bùng phát thứ ba tại đây có dấu hiệu suy yếu. Ngày 28/8, giới chức y tế báo cáo chỉ 21 ca nhiễm mới.

"Làn sóng thứ ba kéo đến rất nhanh và dữ dội. Bất chấp bối cảnh đó, chúng tôi vẫn giữ tỷ lệ tử vong thấp nhất toàn thế giới, vào khoảng 1,6%", ông Tsang nói.

Theo ông, một trong những yếu tố giúp giảm tỷ lệ tử vong là công tác điều trị hiệu quả, tập trung vào sử dụng kết hợp các loại thuốc bao gồm thuốc kháng virus Interferon; tổ hợp thuốc điều trị HIV Kaletra và thuốc viêm gan B Ribavirin.

Hướng dẫn điều trị của Hong Kong, cập nhật lần cuối vào tháng 6, sẽ sớm được sửa đổi. Các nhà khoa học nhấn mạnh Interferon và Ribavirin là chìa khóa cứu sống rất nhiều bệnh nhân. Trong khi đó, Kaletra, dù có tác dụng, vẫn dẫn đến một số phản ứng phụ. Thuốc được chứng minh là không phù hợp với một số người, gây ra các vấn đề về gan.

Viên nén Kaletra, thuốc kháng HIV được Hong Kong sử dụng điều trị người mắc Covid-19. Ảnh: Handout

Viên nén Kaletra, thuốc kháng HIV được Hong Kong sử dụng điều trị người mắc Covid-19. Ảnh: Handout

Y bác sĩ cũng sử dụng thêm Remdesivir, loại thuốc kháng virus do hãng dược Mỹ Gilead Sciences bào chế. Sản phẩm có hiệu quả đối với những bệnh nhân cần thở oxy, song không thật sự hữu ích với các ca triệu chứng nặng cần đặt nội khí quản.

Thuốc sốt rét Hydroxychloroquine và Chloroquine bị loại trừ sau hàng loạt nghiên cứu chứng minh chúng không hiệu quả, thậm chí gây tử vong nhanh hơn ở một số trường hợp.

Ông Tsang cho biết Dexamethasone, một loại thuốc steroid giá rẻ, vốn được dùng cho bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, đã phát huy tác dụng đối với những ca Covid-19 nặng. Thuốc giúp giảm viêm ở các cơ quan chính, ngăn chặn tình trạng đa biến chứng.

Sau làn sóng thứ ba, y bác sĩ kết luận độ tuổi trung bình của bệnh nhân nhiễm nCoV đã tăng từ 32, trong đợt bùng phát đầu tiên, lên 48.

Khoảng 95% số người chết mắc các bệnh nền, bệnh mạn tính như huyết áp cao, tiểu đường. Tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi có thể lên tới 29,6%.

Covid-19 là một trong những thách thức lớn nhất mà y học hiện đại từng đối mặt. Trải qua 8 tháng, các bác sĩ và chuyên gia vẫn đng nỗ lực tìm cách ngăn chặn virus lây nhiễm và cách điều trị bệnh nhân.

Hiện vẫn chưa có cách chữa trị chính thức đối với Covid-19. Ngay cả những biện pháp hứa hẹn nhất cũng chỉ giúp ích một số nhóm nhất định.


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/ba-loai-thuoc-giup-giam-tu-vong-covid-19-4153828.html

  • Từ khóa