Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức ở Hà Nam sắp hoạt động

Chủ nhật, 06.09.2020 | 09:53:12
1,122 lượt xem

Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn cuối, dự kiến hoạt động các chức năng chính trong năm nay.

Ngày 5/9, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc tại Hà Nam về tình hình triển khai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2.

Đại diện Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm của Bộ Y tế, cho biết Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khu khám bệnh giai đoạn một vào tháng 3/2019. Hiện Bạch Mai 2 đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh. Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh và một phần khu điều trị nội trú.

Các khu vực còn lại đã thực hiện 85%. Tuy nhiên, hiện tại dự án gặp khó khăn do chưa giải quyết được cơ chế điều chỉnh hợp đồng. Hoạt động mua sắm trang thiết bị đang triển khai.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra hai bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức ở Hà Nam, ngày 5/9. Ảnh: Trần Minh.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra hai bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức ở Hà Nam, ngày 5/9. Ảnh: Trần Minh.

Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết bệnh viện 2 sẽ hoạt động ngay khi được nhận bàn giao phòng khám và các phòng chức năng khác.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nhân lực gồm hơn 400 cán bộ, trong đó có 34 lãnh đạo chủ chốt các khoa phòng, 47 bác sĩ, chuyên gia, còn lại là các cán bộ khác", giáo sư Giang nói.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, sau một năm đi vào hoạt động từ tháng 3/2019-3, sau đó tạm dừng do dịch Covid-19, phòng khám cơ sở 2 thăm khám hơn 90.000 người bệnh, trong đó 65 % là người dân Hà Nam, còn lại là từ các địa phương lân cận.

"Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, gồm cả các chuyên gia đầu ngành sẵn sàng phục vụ công tác khám chữa bệnh khi phòng khám hoạt động trở lại", ông Hùng nói.

Theo quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức được xây dựng tại Hà Nam nhằm giảm tải các cơ sở y tế của Hà Nội và cung ứng dịch vụ y tế chất lượng tương ứng với cơ sở một của hai bệnh viện đầu ngành cho người dân khu vực.

Cũng theo ông Long, việc sớm đưa cơ sở 2 của hai bệnh viện vào hoạt động là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Y tế hiện nay. Do đó, ông Long yêu cầu Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm của Bộ Y tế tập trung toàn bộ lực lượng để chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. Bộ Y tế giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng Ban Quản lý dự án nhằm tăng cường cấp lãnh đạo cao hơn cho Ban Quản lý dự án, so với trước.

"Không chờ bàn giao hết toàn bộ mặt bằng, mà khu vực nào hoàn thiện thì bàn giao ngay giữa Ban Quản lý dự án và hai bệnh viện, lưu ý hoàn thiện thủ tục về phòng cháy chữa cháy, môi trường, xả thải...", ông Long nói.

Về thiết bị y tế, quyền Bộ trưởng yêu cầu trong tháng 9 phải thực hiện đấu thầu. Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng thẩm định những thiết bị đã nhập về, không thể đợi hoàn chỉnh mà có trang thiết bị đến đâu thì thẩm định đến đó.

Bộ Y tế đã giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng Ban Quản lý dự án. Ảnh: Trần Minh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (đứng) được Bộ Y tế chỉ định làm Trưởng Ban Quản lý dự án hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam để thúc đẩy tiến độ hoàn thiện. Ảnh: Trần Minh.

"Chúng tôi quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng là trong năm nay đưa vào hoạt động những phần quan trọng của cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức", ông Long khẳng định.

Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam có quy mô 1.000 giường ở mỗi bệnh viện. Cả hai bệnh viện đều theo hình thức thực hiện đấu thầu hợp đồng hỗn hợp thiết kế - xây lắp; được khởi công xây dựng từ tháng 5/2015, dự kiến hoàn thành xây dựng năm 2020.

Bộ Y tế cũng dự kiến khởi công xây dựng Bệnh viện Lão Khoa cơ sở 2 tại Hà Nam, trong năm nay.


Lê Nga/vnexpress.net

https://vnexpress.net/benh-vien-bach-mai-viet-duc-o-ha-nam-sap-hoat-dong-4157427.html

  • Từ khóa