20 ngày giành giật mạng sống bệnh nhân bị rắn hổ mang cắn

Thứ 7, 12.09.2020 | 09:32:45
815 lượt xem

Đêm thứ hai ở Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đột ngột trở nặng chỉ trong vài giờ vì nọc rắn phóng thích dữ dội gây nhiễm trùng, nhiễm độc.

Nhớ lại thời điểm bệnh nhân nguy kịch gần một tháng trước, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi điều trị anh Phan Văn Tâm, 38 tuổi, ngụ Tây Ninh - người đàn ông bị rắn hổ mang cắn, vẫn chưa hết hồi hộp.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới chia sẻ, chiều 19/8, bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh. Lúc này, anh Tâm đã lơ mơ, gọi hỏi không hồi đáp, phải dùng máy thở. Các kết quả xét nghiệm và lâm sàng cho thấy bệnh nhân nhiễm độc rất nặng, liệt hoàn toàn các cơ, suy hô hấp, nguy cơ tử vong thường trực.

Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền thêm huyết thanh kháng độc tố rắn hổ mang, kháng sinh liều cao, thuốc vận mạch và nhiều biện pháp hỗ trợ khác... Sáng hôm sau, bệnh nhân tỉnh lại, tiếp xúc tốt, tự thở, được cai máy thở. Vui mừng vì bệnh nhân cải thiện, nhưng đã có kinh nghiệm "xương máu" từ hàng chục ngàn ca bị rắn độc cắn khác, bác sĩ Hùng nhận định bệnh nhân tiềm ẩn nhiều biến chứng nặng nề, chắc chắn sẽ diễn tiến bất thường. Ông dặn ê kíp trực theo kỹ diễn tiến bệnh, nhất là nhịp tim để kịp thời can thiệp nếu bệnh nhân trở nặng.

Anh Tâm từng được tiên lượng không qua khỏi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Anh Tâm từng được tiên lượng không qua khỏi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đến chiều tối, bệnh nhân mệt mỏi, lừ đừ, các dấu hiệu đầu tiên của viêm cơ tim xuất hiện. Bác sĩ chuyên khoa II Kiều Ngọc Dũng, Phó khoa Điều trị rối loạn nhịp chẩn đoán độc tố đã tấn công gây suy đa tạng. Đặc biệt cơ tim bị tổn thương nặng nề, trái tim đập yếu ớt, rối loạn nhịp tim cấp, nhanh chậm xen kẽ khiến bệnh nhân ngưng tim từng lúc, cận đột tử.

Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ nội viện, huy động bác sĩ giỏi ở tất cả các khoa liên quan quyết tâm phối hợp cứu bệnh nhân bằng mọi giá.

"Chỉ có đặt máy tạo nhịp tim tạm thời khẩn cấp mới giải quyết được tình thế cấp bách hiện tại, giữ được nhịp tim ổn định trước, mọi chuyện khác tính sau", bác sĩ Dũng kể.

Tuy nhiên, anh Tâm quá yếu, quãng đường từ khoa bệnh Nhiệt đới đến phòng mổ trở nên cam go. Phương án phẫu thuật phải thay đổi. Lấy bệnh nhân làm trung tâm, nhân viên y tế nhanh chóng di chuyển các trang thiết bị cần thiết đến tận giường bệnh, tiến hành đặt máy tạo nhịp tại giường, điều hiếm khi xảy ra. May mắn, trái tim đáp ứng máy, nhịp tim được kiểm soát, bệnh nhân tạm thời an toàn.

Lúc này, chỗ rắn cắn đã hoại tử nghiêm trọng, lan khắp đùi phải lên bẹn, bộ phận sinh dục, tầng sinh môn và một khoảng bụng lớn. Khoảng 5% da trên cơ thể bệnh nhân bầm đen. Các bác sĩ quyết định chuyển ngay bệnh nhân lên khoa Hồi sức cấp cứu (ICU), không chờ các dấu hiệu biến chứng như thông thường nữa. Thậm chí, chiếc máy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể) cuối cùng trong bệnh viện cũng được dự trù sẵn, đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra với bệnh nhân. Vừa chuyển lên ICU hai tiếng, biến chứng dồn dập, chức năng các tạng suy yếu, cơ hội sống của anh Tâm tụt xuống đáy.

Bác sĩ Nguyễn Lý Minh Duy, khoa ICU, người trực tiếp hồi sức tích cực cho anh Tâm giải thích: "Chất độc từ vết cắn phóng thích mạnh mẽ vào các mô gây nhiễm độc, nhiễm trùng dữ dội. Huyết thanh kháng độc truyền liên tục nhưng chưa đủ khống chế lượng độc lớn di chuyển khắp cơ thể. Nguy hiểm hơn là thành phần bạch cầu trong máu bệnh nhân lại giảm sâu".

Một lần nữa, các bác sĩ chạy đua trong cuộc chiến sống còn với tử thần. Đặt lại máy thở, cho kháng sinh liều cao, thay huyết tương và lọc máu sớm, liên tục thải bớt độc tố, điều trị nội khoa... Ba ngày hồi sức tích cực, bác sĩ Duy và điều dưỡng thức thức trắng đêm.

"Những đêm đó, tôi tưởng mình đã mất bệnh nhân rồi", bác sĩ Duy tâm sự.

Bác sĩ Hùng cho hay, anh Tâm đã đủ điều kiện xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân trước khi xác định đủ điều kiện xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đến ngày thứ tư, nỗ lực của bác sĩ và sức sống mãnh liệt của anh Tâm đã chiến thắng. Các dấu hiệu sống le lói, anh bắt đầu tỉnh táo dần. 20 lọ huyết thanh đã cơ bản khống chế được nọc độc. Bác sĩ khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình cắt lọc từng chút hoại tử, chắt chiu từng phần da thịt chưa bị tổn thương cho bệnh nhân. Đồng thời, ê kip áp dụng phương pháp hút áp lực âm vết thương, ngăn nhiễm trùng và hoại tử lan rộng thêm.

Từ đó, bệnh nhân tiến triển tốt dần. Anh cai máy thở, các tạng hồi phục chức năng, vết thương lên mô hạt đều, được ghép da che phủ toàn diện. Anh bình phục tốt, các di chứng được loại bỏ hoàn toàn, có thể trở về sinh hoạt bình thường như khi bị rắn cắn.

Theo bác sĩ Hùng, hành trình hồi phục của anh Tâm "thực sự ngoạn mục". Anh là một trong hai trường hợp hiếm hoi vượt qua cái chết do bị rắn hổ mang cắn điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bởi, thông thường với lượng nọc độc tương tự, bệnh nhân bị rắn hổ mang cắn sẽ tử vong chỉ sau vài phút đến vài giờ. Trong suốt 16 năm khoa Bệnh Nhiệt đới hoạt động, chỉ có 8 ca bị rắn hổ mang cắn về tới. 6 trường hợp đã tử vong dù được đã qua thở máy, tỉnh táo nhưng hoại tử toàn bộ cơ tim và suy đa tạng không hồi phục.

Ông cũng cho rằng, công tác sơ cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh rất kịp thời và đúng đắn. Thêm vào đó, nhiều khoa bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp nhịp nhàng, nỗ lực đến cùng mới cứu được bệnh nhân.

"Biết bệnh nhân vì muốn có tiền đóng học cho con mà phải cố gắng đuổi theo bắt con rắn, tôi rất xúc động. Anh ấy là một người cha tuyệt vời. Cầu mong bệnh nhân luôn khoẻ mạnh để được về chăm sóc con", bác sĩ Kiều Ngọc Dũng chia sẻ.

Tôi nghĩ mình đã chết 100% rồi. Được cứu, được cho tiền chữa bệnh, tôi biết ơn bác sĩ và các nhà hảo tâm suốt đời, anh Tâm nói. Ảnh: Thư Anh.

"Tôi tưởng mình đã chết 100% rồi. Được cứu, được cho tiền chữa bệnh, tôi biết ơn bác sĩ và các nhà hảo tâm suốt đời", anh Tâm cho biết hôm 11/9. Ảnh: Thư Anh.

Hoàn cảnh vợ chồng anh Phan Văn Tâm và chị Bùi Thị Ngọc Tuổi, ở Tây Ninh rất khó khăn. Sắp đến ngày hai con khai giảng, hôm 19/8 anh Tâm đi bắt rắn phụ vợ đóng học cho con. Anh bắt được con rắn hổ mang chúa nặng gần 5 kg, dài 3m nhưng bị nó cắn vào đùi.

Anh gặp nạn, chị Tuổi đưa chồng đi viện chỉ với "vài đồng" trong túi. Đồng cảm với gia đình, nhiều nhà hảo tâm đã kêu gọi quyên góp tiền cho anh chữa bệnh. Người vợ tâm niệm "chỉ xin giúp đỡ đủ số tiền cho chồng chữa trị", nên dù rất biết ơn, chị từ chối nhận thêm hỗ trợ mà dành cơ hội cho những bệnh nhân nghèo khác. Số tiền gần 800 triệu đồng nhận được, chị đóng hơn 500 triệu tiền viện phí, tặng 80 triệu cho một phụ nữ cùng khoa không có tiền lọc thận. Hơn 100 triệu đồng còn lại, chị dự định chi trả chi phí ghép da, bồi bổ sức khoẻ cho anh Tâm khi về nhà.


Theo vnexpress.net

https://vnexpress.net/20-ngay-gianh-giat-mang-song-benh-nhan-bi-ran-ho-mang-can-4160394.html

  • Từ khóa