Alzheimer và những dấu hiệu sớm cần lưu ý

Thứ 3, 22.09.2020 | 08:23:59
414 lượt xem

Nhận biết một số dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer có thể giúp chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh Alzheimer là một bệnh rối loạn não tiến triển. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất đằng sau chứng sa sút trí tuệ, làm suy giảm tư duy, kỹ năng xã hội và hành vi.

Nguyên nhân chính làm khởi phát căn bệnh này chưa rõ nhưng có nhiều yếu tố bao gồm phong cách sống, gene, môi trường… góp phần làm khởi phát bệnh Alzheimer. Tuổi cao, tiền sử gia đình, mắc hội chứng Down, suy giảm nhận thức nhẹ ... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên có một số dấu hiệu và triệu chứng ban đầu nổi bật của bệnh Alzheimer có thể giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời các triệu chứng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Hay quên
Việc quên một số vật dụng như số điện thoại di động, địa chỉ của ai đó hay không nhớ chỗ để chìa khóa là điều bình thường. Tuy nhiên bạn thường xuyên lặp lại các câu nói, bị lạc ở những địa điểm vốn rất quen thuộc, quên các sự kiện quan trọng, thậm chí không nhớ tên các thành viên trong gia đình, rất có thể bạn đang mắc bệnh Alzheimer.

2. Gặp vấn đề trong tư duy và suy luận
Nếu bạn cảm thấy khó tập trung và suy luận, rất có thể bạn đang mắc bệnh Alzheimer. Đối với những bệnh nhân như vậy, những công việc liên quan đến tài chính và giải quyết các con số là một thách thức đối họ.

3. Khó khăn trong việc đưa ra các quyết định
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng, dù chỉ là những vấn đề nhỏ nhặt hàng ngày, như mặc gì theo thời tiết, cách lái xe trong tình huống bất ngờ hoặc cách nấu ăn, có lẽ bạn đang đối mặt với bệnh Alzheimer.

4. Thay đổi trong hành vi
Alzheimer gây ra những thay đổi nhất định ở não có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của bạn. Nó có thể gây ra các vấn đề như thay đổi tâm trạng, thay đổi thói quen ăn, ngủ, sống khép kín, thờ ơ và thậm chí trầm cảm.

Phòng ngừa bệnh Alzeimer là rất quan trọng đối với sức khoẻ tâm thần người cao tuổi. Những người lớn tuổi nên thường xuyên đọc sách báo, chơi đố chữ hay những trò chơi trí tuệ, chơi cờ vì luyện tập trí não có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau, cây họ đậu, cá, trái cây và chất béo đơn không bão hòa… có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Kiểm soát huyết áp khi còn trẻ và giai đoạn đầu ở những người bị Alzheimer có thể là cách hiệu quả giúp họ trì hoãn ảnh hưởng của bệnh. Không hút thuốc lá, tập thể dục đều đặn, thường xuyên giao lưu, tham gia các hoạt động xã hội, giảm bớt căng thẳng sẽ giúp người cao tuổi có sức khoẻ tinh thần tốt hơn./.

 

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/alzheimer-va-nhung-dau-hieu-som-can-luu-y-780262.vov

  • Từ khóa