Tìm hiểu về COVID-19 để phòng ngừa dịch bệnh tốt hơn

Thứ 2, 12.10.2020 | 08:51:22
564 lượt xem

Tìm hiểu thông tin tình hình dịch bệnh, cách phòng ngừa virus corona sẽ giúp bảo vệ bản thân và gia đình khỏi dịch bệnh.

1.Tiêu diệt virus bằng Cồn hoặc Clo?

Cồn và clo là những hóa chất được sử dụng để khử trùng bề mặt vật dụng và không nên dùng lên da. Chúng không thể tiêu diệt virus trong cơ thể, mà còn có khả năng gây hại nếu rơi vào mắt hoặc miệng.

2. Chỉ người già và người trẻ tuổi mới có nguy cơ lây nhiễm?

SARS-CoV-2 cũng như các virus khác thuộc họ corona có thể lây nhiễm cho tất cả mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người cao tuổi hoặc những cá nhân có bệnh nền (đang mắc phải 1 bệnh lý khác) như bệnh tiểu đường hoặc bệnh hen suyễn thì có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nặng hơn người khỏe mạnh.

3. COVID-19 giống như bệnh cúm nên có thể ngừa bằng vaccine cúm?

Những triệu chứng virus SARS-CoV-2 gây ra cho người bệnh thoạt nhìn giống như cúm, trong đó điển hình là đau nhức, sốt và ho khan. Tương tự, cả COVID-19 và cúm đều có những thể nhẹ, nặng hoặc trong trường hợp hiếm gặp hơn là gây tử vong. Cả hai bệnh cũng có thể dẫn đến viêm phổi.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của COVID-19 nghiêm trọng hơn với ước tính tỷ lệ tử vong khoảng 5%. Do đó, COVID-19 không thể ngăn ngừa bằng vắc-xin cúm hay vaccine chống viêm phổi.

4. Mắc COVID-19 đồng nghĩa với tử vong?

COVID-19 chỉ gây tử vong ở một số ít người bệnh, những  người có hệ miễn dịch tốt sẽ có nhiều khả năng phục hồi sức khỏe.

5. Khẩu trang có thể bảo vệ chống lại virus?

Khẩu trang có thể giúp bảo vệ khỏi lây nhiễm tuy nhiên ngay cả khi đeo khẩu trang dịch tiết cơ thể người bệnh (ho, hắt hơi…) vẫn có thể xâm nhập vào miệng và mũi.

6. Máy sấy tay có thể diệt virus corona chủng mới?

Nhiệt độ từ máy sấy tay tự động thường thấy không diệt được virus corona gây bệnh COVID-19. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi virus là rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dùng nước rửa tay có gốc cồn.

7. Cần ít nhất 10 phút tiếp xúc gần người bệnh mới bị nhiễm virus?

Càng ở lâu với một người nhiễm COVID-19 thì nguy cơ nhiễm virus càng cao. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm vẫn tồn tại trong vòng chưa đầy 10 phút tiếp nếu xúc gần.

8. Có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh?

Kháng sinh chỉ tiêu diệt vi khuẩn chứ không diệt virus. Việc sử dụng bừa bãi thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường, do đó người bệnh không được tự ý uống kháng sinh mà không thông qua chỉ định từ bác sĩ.

9. Hãy ăn tỏi thật nhiều?

Nghiên cứu cho thấy ăn tỏi làm chậm sự phát triển của một số loài vi khuẩn. Tuy nhiên, COVID-19 là do virus gây ra và không có bằng chứng nào cho thấy tỏi có thể bảo vệ con người chống lại COVID-19./.


CTV Vũ Gia/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/tim-hieu-ve-covid-19-de-phong-ngua-dich-benh-tot-hon-784141.vov

  • Từ khóa