Bàn mổ tự chế cho bệnh nhân siêu gù

Thứ 4, 14.10.2020 | 14:11:34
1,085 lượt xem

Bệnh nhân nam 36 tuổi, gù nặng, các bác sĩ thiết kế bộ dụng cụ tương thích với bàn mổ sẵn có của bệnh viện mới phẫu thuật được.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, thể trạng gầy, nặng 42 kg, bị viêm cột sống dính khớp, gù gập đến mức tầm nhỉn chỉ khoảng một mét và không ngửa mặt lên được, lưng biến dạng chỉ trong 4 năm. Do cột sống biến dạng, thành ngực của anh chạm sát đùi, khớp háng hai bên dính hoàn toàn, cột sống cổ hạn chế vận động, khớp vai trái hạn chế biên độ vận động nhẹ do bắt đầu bị dính. Dáng người của anh gãy gập như con tôm.

Các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật cho bệnh nhân rất phức tạp và nhiều khó khăn vì phải tìm cách để có được bàn mổ phù hợp với trạng thái gù của người bệnh. Với tình trạng siêu gù như bệnh nhân, không có bàn mổ nào phù hợp. Y văn trong và ngoài nước cũng không ghi nhận ca tương tự nào để các bác sĩ tham khảo về phương pháp gá đặt cũng như cố định bệnh nhân trong quá trình mổ.

Các bác sĩ cũng phải tính toán kỹ phương án gây mê, các thì mổ, những rủi ro có thể xảy ra trong khi phẫu thuật như ngưng tim, ngưng thở...

Bệnh nhân gù nặng do viêm cột sống dính khớp. Ảnh: Thuý Ngọc.

Bệnh nhân gù gập người do viêm cột sống dính khớp. Ảnh: Thúy Ngọc.

Nhóm bác sĩ và kỹ sư ở khoa Trang bị, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 quyết định nghiên cứu thiết kế một bộ dụng cụ lắp đặt tương thích với bàn mổ sẵn có của bệnh viện. Yêu cầu của bộ dụng cụ này là phải cố định chắc chắn bệnh nhân vào bàn mổ với tư thế nằm sấp gập gù lưng.

Sau hơn ba tháng nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần với các mô hình khác nhau, bộ dụng cụ được thiết kế thành công. Khi lắp vào bàn mổ, bộ dụng cụ đỡ toàn bộ nửa cơ thể phía dưới của người bệnh và có thể thay đổi linh hoạt từ 0 đến 180 độ để phẫu thuật viên thực hiện nắn chỉnh biến dạng cơ thể sau khi các đốt sống được cắt tạo hình chỉnh gù cột sống.

Các bác sĩ tự chế bàn mổ để phẫu thuật cho bệnh nhân gù. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ tự chế bàn mổ để phẫu thuật cho bệnh nhân siêu gù. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 29/9, bệnh nhân được phẫu thuật. Lần đầu tiên tại bệnh viện 108, các kỹ sư cùng tham gia vào kíp phẫu thuật để chuẩn bị tư thế bệnh nhân trên bàn mổ. Trong 7 giờ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chỉnh gù cột sống, cắt chêm xương qua đĩa đệm L3-4 nắn chỉnh gù, ghép xương.

Sau mổ, bệnh nhân ổn định, diễn biến tốt.

Bệnh nhân sau mổ ổn định, sẽ được phục hồi chức năng. Ảnh: Thuý Ngọc.

Bệnh nhân sau mổ đã ngồi thẳng lưng, tiếp tục tập phục hồi chức năng. Ảnh: Thúy Ngọc.

Ngày 13/10, bác sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình, cho biết ca phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cho bệnh nhân đã thành công. Hiện bệnh nhân đang được phục hồi chức năng, dự kiến khoảng hai tuần nữa có thể xuất viện.

"Bệnh nhân sẽ tiếp tục được phẫu thuật thay khớp háng hai bên, nắn chỉnh hết các biến dạng và hồi phục chức năng vận động", bác sĩ Hậu nói.

Các bác sĩ hy vọng sau khi hoàn tất các lần mổ, bệnh nhân sẽ cải thiện được hệ hô hấp, đi lại dễ dàng và có thể tự phục vụ nhu cầu sinh hoạt bản thân cũng như lao động nhẹ nhàng.


Lê Nga/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/ban-mo-tu-che-cho-benh-nhan-sieu-gu-4175663.html

  • Từ khóa