7 đối tượng không nên ăn đậu phụ

Chủ nhật, 25.10.2020 | 09:13:21
763 lượt xem

Đậu phụ là món ăn ngon, dễ làm và chế biến được nhiều món. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món này.

Món đậu phụ được chế biến từ đậu nành với công thức đơn giản, dễ làm ngay tại nhà. Đậu nành rất tốt cho sức khỏe, vậy tại sao đậu phụ lại trở thành "vũ khí" gây ra bệnh tật ở nhiều người? Cùng tìm hiểu những người thế nào ăn đậu phụ không những không tốt còn dễ sinh bệnh hơn nhé.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Bệnh nhân gout

Purine là hợp chất có nhiều trong các loại thịt đỏ, hải sản và đồ uống có cồn. Khi chúng ta tiêu hóa purine, chúng tạo ra các axit uric (một chất chống oxy hóa) giúp thúc đẩy sự phát triển và vận động của não bộ. Thế nhưng purine lại là "chất cấm" với những người bị bệnh gout. Đậu phụ, vô tình lại chứa lượng purine khá lớn, do đó nếu người bị bệnh gout ăn đậu phụ sẽ làm tăng lượng purine trong cơ thể, khiến bệnh tình càng thêm nghiêm trọng.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Những người có chức năng thận yếu

Đậu nành có chứa hàm lượng protein dồi dào, khác với protein từ động vật, protein thực vật trong đậu nành càng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, món đậu phụ cũng cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể. Tuy nhiên, sau khi ăn, protein thực vật được chuyển hóa thành hợp chất chứa ni-tơ và bài tiết qua thận. Do đó những người có chức năng thận yếu, người cao tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh thận, cần được lọc máu thường xuyên nên tránh xa đậu phụ nếu không muốn thận của bạn bị "quá tải".

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Sỏi thận

Đậu phụ rất giàu oxalat, sau khi ăn đậu phụ, oxalat được hấp thu vào cơ thể, bài tiết vào nước tiểu nhưng không thể chuyển hóa nên nó sẽ kết hợp với canxi, kết tủa tạo thành sỏi thận. 

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Protein thực vật có trong đậu phụ tuy là loại protein tốt hơn protein từ động vật, thế nhưng chúng lại dễ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Đặc biệt với những người bị thiếu máu, nó có thể khiến họ càng bị bệnh nghiêm trọng hơn.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, ăn đậu phụ cũng không tốt cho những người có bệnh về tiêu hóa bởi đậu phụ dễ gây đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng.

Người đang giảm béo

Đậu phụ chứa nhiều protein thay thế protein từ động vật. Vậy nên nếu bạn đang ăn kiêng, việc ăn đậu phụ là một phương pháp tồi bởi nó không khác gì bạn đang nạp một lượng lớn thịt, cá vào cơ thể. Ngoài ra, trong đậu phụ còn chứa một lượng lớn carbohydrate - nguyên nhân khiến bạn tăng cân ở các loại thực phẩm hàng ngày.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Người thiếu i-ốt

Thiếu i-ốt là một vấn đề khá nghiêm trọng ở trẻ em và cả người lớn. Trẻ em bị thiếu i-ốt dễ bị chậm lớn, nói ngọng, chậm phát triển trí tuệ... trong khi người lớn dễ bị bướu cổ, ảnh hưởng tới tuyến giáp và sự hoạt động của cơ thể (mất sức lao động, mệt mỏi)...

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Đậu phụ chứa saponin, là một chất có tác dụng hấp thu i-ốt của cơ thể vậy nên nó không dành cho những người đang bị thiếu i-ốt.

Gây rối loạn tình dục ở nam giới

Theo nghiên cứu của một nhà dinh dưỡng học tại Ấn Độ, đậu phụ có thể gây rối loạn tình dục ở nam giới nếu ăn chúng nhiều và trong một thời gian dài. Đậu phụ khiến lượng testosterone - hoóc-môn quan trọng ở nam giới - bị thay đổi, giảm ham muốn "yêu" và giảm cả số lượng, chất lượng của tinh trùng./.

 

CTV Trần Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/an-sach-song-khoe/7-doi-tuong-khong-nen-an-dau-phu-788289.vov

  • Từ khóa