Trẻ nhỏ bỏng nhẹ, tổn thương lớn

Thứ 4, 28.10.2020 | 08:39:02
493 lượt xem

Trẻ em dễ bị bỏng do nước sôi, dầu mỡ sôi, lửa, hóa chất, gây tổn thương nặng đến hoạt động, thẩm mỹ, phải điều trị dài ngày.

Ngày 25/10, bé trai 7 tháng tuổi bị bình ủ sữa nóng đổ vào người. Mẹ bé dùng kem đánh răng bôi vào vết thương để sơ cứu rồi đưa tới bệnh viện. Bác sĩ khoa Bỏng, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, xác định bé bị bỏng nặng ở tay trái và hai chân, sử dụng thuốc xịt bỏng, băng gạc, truyền dịch và kháng sinh. Dự kiến, bé phải điều trị trong khoảng 4 tuần.

Theo bác sĩ, một tuần qua bệnh viện thường xuyên tiếp nhận trẻ em bị bỏng, trong đó thường gặp là bỏng do nước sôi. Trẻ 2-5 tuổi bị bỏng nhiều nhất do hiếu động, tò mò, muốn khám phá nhưng chưa ý thức được nguy hiểm.

Tổn thương bỏng ở trẻ rất đa dạng và gây ảnh hưởng nặng nề kể cả khi bỏng nhẹ. Bỏng ở cánh cẳng tay, bàn tay, trẻ bị ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và vận động. Bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục để lại di chứng về thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

Nếu không được sơ cứu đúng cách, vết thương bỏng có thể nhiễm trùng, lâu lành và để lại sẹo xấu, co rút ngón tay hoặc thương tật vĩnh viễn.

Bác sĩ cho biết cách sơ cứu đúng trong khi trẻ bị bỏng là nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc chậu nước lạnh, sạch. Biện pháp này tưởng đơn giản song rất quan trọng giúp giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. Nên dội nước mát sạch lên khu vực bị bỏng vài lần để tránh nhiệt tích tụ tại vết bỏng tiếp tục gây tổn thương sâu hơn.

Không dùng nước đá lạnh để làm mát vết bỏng vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng bởi sẽ làm gia tăng tổn thương. Nhanh chóng dùng thuốc xịt bỏng, lấy gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng phủ lên vết thương, tránh băng quá chặt, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng gây nhiễm khuẩn.

Có thể sử dụng thuốc giảm đau paracetamol nếu trẻ bị đau nhiều.

Nhóm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chăm sóc cho bé trai bị bỏng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chăm sóc cho bé trai bị bỏng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trường hợp vùng bỏng lớn, không nên cởi bỏ quần áo sẽ làm lột da vùng bỏng. Khi ấy, nhanh chóng dùng kéo cắt áo quần tách khỏi vết bỏng, không để áo quần dính chặt vào vết thương gây đau rát, viêm nhiễm. Tháo bỏ tư trang cá nhân, vòng lắc hoặc đồng hồ, giày dép... trước khi vết bỏng bị sưng nề.

Cuối cùng, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để xử trí và đánh giá tổn thương do bỏng.

Bác sĩ khuyến cáo các vật dụng gây bỏng như phích, bình, ấm nước sôi, bao diêm, bật lửa... nên đặt xa tầm với của trẻ và tránh các khu vực đi lại khiến người khác va phải. Khu vực bếp và nơi đun nấu để xa trẻ, sắp xếp gọn gàng, đặt cán xoong, chảo quay vào trong để hạn chế nguy cơ gây bỏng. Không ăn hoặc cầm các thức ăn nóng khi đang bế hay chơi đùa với trẻ.


Chi Lê/vnexpress.net

https://vnexpress.net/tre-nho-bong-nhe-ton-thuong-lon-4182742.html

  • Từ khóa