10 lý do bạn nên đi tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Thứ 6, 15.01.2021 | 08:13:58
533 lượt xem

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của những biến chủng mới có khả năng lây nhiễm cao hơn, vaccine được xem là một trong những công cụ hữu hiệu để đẩy lùi dịch bệnh.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của những biến chủng mới có khả năng lây nhiễm cao hơn, vaccine được xem là một trong những công cụ hữu hiệu để đẩy lùi dịch bệnh.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là khi các thử nghiêm lâm sàng được tiến hành đối với nhiều loại vaccine, nhiều người đã thể hiện sự lo lắng về mức độ an toàn cũng như hiệu quả của vaccine. Đối với những người còn ngần ngại  hay băn khoăn tại sao vaccine lại được coi là một trong những thảnh tựu lớn nhất của nhân loại, thì đây là 10 lý do để bạn quyết định  nên đi tiêm chủng vaccine.

Để cứu mạng sống của chính mình

Y học đã chứng kiến nhiều bước tiến nhảy vọt kể từ sự ra đời của vaccine đậu mùa đầu tiên vào năm 1796 do bác sĩ người Anh Edward Jenner, người được coi là cha đẻ của ngành miễn dịch học nghiên cứu và phát triển. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng tiêm chủng hiện có thể ngăn ngừa 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Bệnh đậu mùa, gây ra ước tính khoảng 300 triệu ca tử vong trong thế kỷ 20, đã bị xóa sổ hoàn toàn nhờ sự phát triển của các loại vaccine an toàn và hiệu quả. Đối với một số người, COVID-19 cũng gây tử vong. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh, việc chủng ngừa có thể cứu mạng sống của bạn.

 Để bảo vệ sức khỏe của bạn   

Tiêm chủng vaccine cũng bảo vệ chúng ta chống lại nhiều bệnh suy nhược. Theo cuốn “The Cutter Incident” của Paul Offit, những năm đầu của thập niên 1950, một cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ cho thấy nỗi sợ bệnh bại liệt chỉ xếp sau nỗi sợ chết vì vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong ba thập kỷ qua, vaccine đã làm giảm 99,9% các ca bệnh bại liệt. COVID-19 cũng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Vì thế, vaccine ngừa COVID-19 cũng bảo vệ bạn khỏi những tác động này.

Để hỗ trợ hệ thống y tế

Tiêm phòng khi còn trẻ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm trong suốt cuộc đời của bạn. Điều này giảm bớt áp lực cho hệ thống và nhân viên y tế, những người sau đó có thể dành công sức, nguồn lực và trang thiết bị để chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh không thể phòng ngừa. Tiêm vaccine phòng COVID-19 giúp giải phóng nguồn lực bằng cách giảm số trường hợp mắc bệnh và tránh trì hoãn các phương pháp điều trị khác.

Để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất

Khi đủ số người được chủng ngừa một căn bệnh truyền nhiễm như COVID-19, việc lây lan của nó sẽ trở nên khó khăn vì không còn đủ số người để lây nhiễm. Đây được gọi là miễn dịch cộng đồng. Đạt được miễn dịch cộng đồng có nghĩa là ngay cả những người không thể tiêm chủng (ví dụ như do các điều kiện sẵn có) cũng được bảo vệ.

 Bởi vaccine phải trải qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt

Trước khi được đưa vào tiêm đại trà, vaccine phải được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, với sự tham gia của hàng chục nghìn người và hiệu quả phải được theo dõi ngay cả sau khi được phê duyệt. Nhờ quá trình nghiên cứu, phát triển và kiểm duyệt nghiêm ngặt, nên vaccine an toàn hơn nhiều và ít tác dụng phụ hơn hầu hết các loại thuốc hiện có. Vaccine chống lại COVID-19 được thử nghiệm giống như vaccine chống lại các bệnh khác. Chúng được phát triển nhanh chóng không phải là do các bước phân tích an toàn bị bỏ qua, mà các thủ tục hành chính đã được rút gọn đáng kể.

Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc

 Vaccine được công nhận rộng rãi là một trong những biện pháp can thiệp y tế nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Việc chủng ngừa chỉ mất vài phút và rất rẻ (và miễn phí trong nhiều trường hợp). Mặt khác, mắc bệnh truyền nhiễm có nghĩa là phải nghỉ học hoặc nghỉ làm và có thể dẫn đến chi phí y tế cao.

Để đảm bảo đi lại an toàn

Du lịch đến các quốc gia khác khiến bạn tiếp xúc với các mầm bệnh mà hệ thống miễn dịch của bạn không nhận ra. Bằng cách tiêm những loại vaccine được khuyến nghị tại các điểm đến, bạn có thể yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ của mình mà không phải lo sợ nguy cơ phải nhập viện ở nước ngoài hoặc mang bệnh nhiễm trùng về nhà. Tương tự như vậy, bằng cách tuân thủ lịch tiêm chủng được khuyến nghị, cũng có nghĩa là bạn đang bảo vệ người dân của quốc gia bạn đến. Đây là lý do tại sao vaccine chống lại COVID-19 có thể dần trở thành bắt buộc khi đi du lịch đến các quốc gia nhất định.

Hạn chế tình trạng kháng thuốc

Kháng kháng sinh đã được WHO xác định là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu. Việc tiếp tục lạm dụng thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus làm cho vi khuẩn và virus kháng thuốc, dẫn đến lây lan các bệnh nhiễm trùng không thể điều trị. Bằng cách ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh ngay từ đầu, vaccine giúp hạn chế việc sử dụng kháng sinh và các thuốc kháng virus, do đó hạn chế sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn và virus kháng thuốc.

Để bảo vệ thế hệ tương lai

Trong suốt lịch sử, loài người đã phải học cách chung sống với nhiều căn bệnh thoái hóa và gây tử vong mà hiện nay rất hiếm gặp nhờ các chương trình tiêm chủng ngay từ khi còn bé. Tuy nhiên, đại dịch là một minh chứng ấn tượng về tác động tàn phá mà một căn bệnh đơn lẻ có thể gây ra trên quy mô toàn cầu khi không có vaccine. Tiêm chủng ngày hôm nay để chống lại các bệnh truyền nhiễm và cho con em chúng ta được tiêm chủng là một di sản vô giá cho thế hệ mai sau. Loại bỏ bệnh tật ngay bây giờ sẽ cho phép mọi người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn trong tương lai.

Để tránh tin giả

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tin tức giả mạo lan truyền nhanh hơn nhiều và tồn tại lâu hơn thông tin thật. Trong những thập kỷ qua, các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch đã làm xói mòn niềm tin của công chúng vào vaccine, dẫn đến sự trở lại của những căn bệnh gần như đã được xóa sổ ở nhiều quốc gia. Bằng cách làm theo các khuyến nghị của cộng đồng khoa học và y tế, bạn không chỉ bảo vệ bản thân và những người thân yêu chống lại các bệnh truyền nhiễm, mà còn giúp chống lại sự lan truyền thông tin sai lệch./.


Châu Nhi/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/10-ly-do-ban-nen-di-tiem-chung-vaccine-ngua-covid-19-830561.vov

  • Từ khóa