6 lý do khiến bạn nên ăn nấm nhiều hơn

Thứ 7, 23.01.2021 | 14:11:22
428 lượt xem

Nấm là thực phẩm duy nhất cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng không dễ kiếm trong nhiều loại thực phẩm thông thường.

Nấm thật sự xứng đáng được bạn cất vào giỏ hàng và chế biến trong các bữa ăn thường xuyên hơn. Dưới đây là 6 lý do khiến bạn ăn nấm nhiều hơn:

Nấm cung cấp vitamin D

Nấm là thực phẩm duy nhất cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng không dễ kiếm trong nhiều loại thực phẩm thông thường. Đó là vì nấm có thể tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với tia UV. Ví dụ, một cây nấm Portabella được xử lý bằng tia cực tím chứa nhiều hơn 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của Vitamin D. Hãy kiểm tra Bảng thông tin dinh dưỡng để biết hàm lượng vitamin D có trong nấm portabella, nấm mỡ trắng và nấm cremini nâu (nâm baby bella). Những loại này thường sẽ được chế biến nhiều hơn.

Nấm có vị của thịt

Vị của nấm được miêu tả bằng từ ‘umami’, một từ của Nhật Bản có nghĩa là ‘vị ngọt thịt’, cũng được biết đến là hương vị thứ 5 trong ẩm thực bên cạnh ngọt, mặn, chua, và đắng. Nấm portabella (và nấm cremini) có vị đậm đà hơn, mặc dù hương vị nhè nhẹ của nấm mỡ sẽ trở nên đậm hơn khi được nấu chín. Nấm portabella cũng có cấu trúc nhiều thịt, đó là lí do tại sao chúng ta lại thường xuyên thấy loại nấm này được nướng nguyên miếng hoặc phục vụ trên bánh mì thay cho bánh mì kẹp thịt.

Nấm chứa nhiều selenium

Nấm là một trong những nguồn giàu selen nhất trong các loại nông sản. Đó là một khoáng chất hoạt động giống như một chất chống oxy hóa trong cơ thể chúng ta, bảo vệ các tế bào và chống lại các loại tổn thương có thể dẫn đến bệnh tật. Selen cũng đóng một vai trò trong hệ thống miễn dịch. 

Nấm có thể hoàn toàn ‘biến mất’ khi được xay cùng với thịt

Với hương vị và kết cấu tương tự như thịt cùng khả năng hòa quyện cùng thịt xay, nấm là một cách hoàn hảo để cắt giảm lượng thịt bò xay (hoặc thịt lợn xay, thịt gà hoặc gà tây) yêu cầu trong các công thức nấu ăn. Với thủ thuật này, chúng cũng sẽ giảm được lượng calo và chất béo trong công thức của mình.

Hãy ghi nhớ các tỷ lệ đề xuất này trong công thức của mình: 

1- Hamberger và bánh mì thịt xay: Sử dụng 25% nấm và 75% thịt xay

2- Bánh taco: Sử dụng 50% đều cho mỗi loại nấm và thịt xay
3- Nước sốt mì ống: Sử dụng 70% nấm và 30% thịt xay

Nấm có thể hỗ trợ giảm béo

Nấm chứa rất ít hàm lượng calo. Chỉ có khoảng 20 calo trong một khẩu phần gồm năm cây nấm mỡ hoặc một cây nấm portabella. Mặc dù chứa ít calo như vậy nhưng nấm vẫn thỏa mãn được người ăn, Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite, những người đổi ăn nấm thay thịt vào bữa trưa sẽ giảm lượng calo và chất béo họ nạp vào cơ thể, tuy nhiên những người này cho biết họ vẫn cảm thấy no và hài lòng như những người ăn thịt khác.
 
Nấm là một loại cây trồng có khả năng chịu đựng

Nấm có thể trồng trong khay để trong nhà, không cần ánh sáng mặt trời cũng như đất canh tác, cũng như quá nhiều nước. Khi chúng ta ăn nấm thay cho thịt, hoặc là ăn chúng khi được xay nhuyễn cùng thịt, chúng ta cũng đang giảm tổng lượng carbon thải ra trong bữa ăn của mình./.                                    


CTV Bùi Ly/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/6-ly-do-khien-ban-nen-an-nam-nhieu-hon-832361.vov

  • Từ khóa