Bác sĩ phụ sản đưa ra lời khuyên để có thai kỳ khỏe mạnh

Chủ nhật, 24.01.2021 | 09:24:51
372 lượt xem

Mang thai là một hành trình trải nghiệm đầy hạnh phúc song cũng vô cùng vất vả đối với người phụ nữ. Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh chính là niềm mong mỏi của mỗi sản phụ.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Xuân Vinh, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mỗi năm có trên 40.000 ca đẻ, riêng khoa Đẻ A2 cả mổ và đẻ mỗi ngày vào khoảng 50-60 ca. Đối với tai biến sản khoa nếu tiên lượng được sớm thì việc can thiệp sẽ đạt hiệu quả rất cao. 

Để có thai kỳ khỏe mạnh trọn vẹn cần sản phụ cần lên kế hoạch chăm sóc bản thân từ trước khi mang thai, lúc mang thai, khi sinh và thời kỳ hậu sản. Người phụ nữ cần đi khám thai định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ để phát hiệ ra bệnh lý toàn thân, bệnh lý tại chỗ. "Nếu sản phụ mắc bệnh về máu thì lúc đẻ rất dễ bị băng huyết, hoặc nếu mắc tiểu đường thì khi đẻ rất dễ bị đờ tử cung. Bên cạnh đó cần khám xem tử cung, phần phụ có gì bất thường hay không. Nếu sản phụ mắc tử cung nhi tính thì chỉ chứa thai được 30 tuần. Nếu quá thời gian này dẫn đến sảy thai hoặc vỡ tử cung. Hoặc nếu mắc tử cung hai sừng, tử cung đôi cũng rất dễ vỡ tử cung"- BS Vinh chia sẻ.

Bên cạnh đó, chuyên gia sản khoa cũng cho rằng, cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, khoa học cho sản phụ trong cả thai kỳ. Cần chăm sóc sản phụ trong lúc thai kỳ, trong lúc sinh và sau sinh, tránh stress lúc mang thai và sau sinh, tránh nhiễm khuẩn, giữ sạch vùng kín sau sinh để tránh nhiễm trùng hậu sản. Các sản phụ cần chú ý giữ gìn trong cả quá trình hậu sản là 42 ngày chứ không chỉ một vài ngày đầu.

“Tôi cũng muốn lưu ý đặc biệt về vấn đề quan hệ tình dục trong thời kỳ hậu sản nhất là lúc vẫn còn ra máu sau sinh. Thực tế nhiều người không nghĩ đến mốc 42 ngày, chỉ sau vài tuần đã bắt đầu quan hệ trở lại và nguy cơ nhiễm trùng lúc này rất cao và nguy hiểm. Điều này cần được tư vấn tốt cho cả sản phụ và chồng sản phụ. Tuyệt đối không nên quan niệm đẻ xong là xong mà cần chăm sóc sản phụ một cách tốt nhất cả thể chất là tinh thần trong cả quá trình”. Bác sĩ Vinh nhấn mạnh.

Theo BS Vinh, sản phụ cần đảm bảo 5 mốc siêu âm trong thai kỳ: 

Cần siêu âm trước khi mang thai để xem cơ thể có gì bất thường hay không để có hướng điều trị sớm nhất.

Khi bắt đầu chậm kinh, thử test HCG dương tính thì cần siêu âm để xem thai ở vị trí nào: trong tử cung, trên vết mổ tử cung, eo tử cung hay ngoài tử cung.

Sau khi có thai 12 tuần cần siêu âm xem phôi phát triển thành thai có bình thường hay không để tiên lượng rau bám ở vị trí nào. Chúng ta có thể sàng lọc tiền sản giật ở mốc này.

Siêu âm ở 3 tháng giữa, cần siêu âm xem thai có phát triển phù hợp với tuổi thai không, xem thai có dị tật gì không, có bị đa ối hay không, bánh rau có bám đúng vị trí.

Siêu âm ở 3 tháng cuối để tiên lượng cuộc đẻ có diễn ra an toàn.

BS Vinh cũng cho rằng, nếu thai có những bất thường cần đến siêu âm và khám theo chỉ định của bác sĩ. Siêu âm là một phương pháp phổ biến, tiện lợi và hiệu quả rất cao có thể tiêu lượng được rất nhiều nguy cơ, biến cố sản khoa./.
 

CTV Hoa Mai/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/bac-si-phu-san-dua-ra-loi-khuyen-de-co-thai-ky-khoe-manh-832637.vov

  • Từ khóa