Đau mỏi vai gáy mùa lạnh

Thứ 2, 25.01.2021 | 09:50:48
338 lượt xem

Đau mỏi vai gáy là bệnh lý không phân biệt giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp. Thay đổi thời tiết, đặc biệt khi trời lạnh là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng bệnh.

Th.BS Nguyễn Xuân Trung - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho biết, đau mỏi vai gáy là một chứng bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Thường gặp triệu chứng đau nhức cơ, xương khớp ở vùng cổ vai gáy, gây khó hoặc không quay được cổ gáy, cơn đau tăng lên khi đứng lên đi lại, vận động, khi bị ho... và dẫn đến cản trở tới các công việc, sinh hoạt thường ngày.


(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Chứng đau vai gáy có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như nằm ngủ sai tư thế, bê vác đồ vật nặng, ngồi quá lâu ở một tư thế, bị các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống... Ngoài ra, khi thời tiết trở lạnh, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, có mưa đến mức rét đậm, rét hại, chứng đau vai gáy càng trở nên phổ biến và trầm trọng hơn.

Vào mùa đông, khi trời trở lạnh, do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất, độ ẩm trong không khí mà hơi lạnh sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể hơn, khiến các mạch máu bị co lại, làm giảm lưu thông máu, oxy trong cơ thể, dẫn đến các cơ, dây thần kinh vùng cổ vai gáy nói riêng và các vùng khác trên cơ thể nói chung dễ bị thiếu máu, co cứng, gây tình trạng bị viêm đau, nhức mỏi. Ngoài ra, trong thời tiết lạnh, dịch khớp kém lưu thông cũng sẽ khiến khớp khô cứng, làm các cơn đau nhức vai gáy rõ rệt hơn và đặc biệt trầm trọng ở những người vốn đã có bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, mọi người đa phần có xu hướng ít vận động nên các cơ khớp trở nên kém dẻo dai, việc lưu thông máu, khí huyết trong cơ thể cũng giảm xuống, dễ dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy hơn.

Với chứng đau mỏi vai gáy do thời tiết lạnh thông thường, bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhiệt trị liệu hoặc xoa bóp nhẹ nhàng để làm nóng vùng bị đau tại chỗ, giúp tăng cường tuần hoàn máu, oxy, làm mềm cơ để giảm cơn đau. Bạn có thể tham khảo một số cách làm như sau:

-Bôi các loại dầu cao, dầu bóp vào vùng vai gáy bị đau, sau đó xoa nắn nhẹ để dầu nóng lên và làm giảm cơn đau mỏi.

-Rang, sao các loại lá ngải cứu, gừng, muối rồi bọc vào khăn để chườm nóng lên cùng cổ vai gáy bị đau.

-Trong khi đang bị đau mỏi vai gáy vì lạnh, bạn cũng cần chú ý phải tắm nước nóng, giữ ấm cơ thể và hạn chế vận động mạnh, tránh nghiêng đầu, quay đầu để nhanh khỏi hơn.

Nếu cơn đau không thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tham khám và điều trị, giải quyết cơn đau, tránh để lâu dẫn đến những biến chứng nặng ảnh hưởng đến khả năng vận động./.


Phương Thảo/vov.vn

https://vov.vn/suc-khoe/dau-moi-vai-gay-mua-lanh-832762.vov

  • Từ khóa