Vaccine AstraZeneca ngăn ngừa bệnh COVID-19 diễn tiến nặng, không phải nhập viện

Thứ 7, 06.02.2021 | 08:39:40
343 lượt xem

Vaccine COVID-19 AstraZeneca an toàn và hiệu quả, không có trường hợp nặng hay nhập viện xảy ra sau 22 ngày sau liều đầu tiên.

Phân tích chính của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III từ Anh, Brazil và Nam Phi, mới được công bố trên tờ The Lancet, xác nhận Vaccine COVID-19 AstraZeneca an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19, không có trường hợp nặng hay nhập viện xảy ra sau 22 ngày sau liều đầu tiên. 

Kết quả chứng minh hiệu lực của vaccine đạt được 76% sau một liều đầu tiên, và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 82%. 

Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm sự lây truyền không triệu chứng của virus, dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh. Dữ liệu cho thấy kết quả PCR dương tính giảm 67% sau một liều tiêm, và 50% sau chế độ hai liều, thể hiện tác động đáng kể của vaccine đến sự lây truyền của virus.

Phân tích chính về hiệu lực nói trên dựa trên tổng 17.177 đối tượng tham gia trong các thử nghiệm pha III ở Anh, Brazil và Nam Phi do Đại học Oxford và Astrazeneca triển khai, trong đó có 332 trường hợp dương tính có triệu chứng, thêm 201 trường hợp so với báo cáo trước đây. 

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành Nghiên cứu và Phát triển Dược phẩm Sinh học tại AstraZeneca, cho biết, phân tích chính này tái khẳng định rằng vaccine AstraZeneca giúp ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng và bệnh nhân không phải nhập viện. Ngoài ra, kéo dài khoảng thời gian giữa hai liều không chỉ làm tăng hiệu lực của vaccie mà còn cho phép nhiều người được tiêm phòng sớm hơn. "Với những phát hiện mới về việc giảm lây truyền, chúng tôi tin rằng vắc xin này sẽ có tác động thật sự đến đại dịch”- ông Mene Pangalos cho biết. 

Giáo sư Andrew Pollard, quản lý nghiên cứu của thử nghiệm vaccine Oxford, là đồng tác giả của bài báo, cho biết: “Những dữ liệu mới này cung cấp một xác minh quan trọng cho loạt dữ liệu ban đầu đã giúp các nhà quản lý ở Anh và các nơi khác trên thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine này. Dữ liệu này cũng hỗ trợ Ủy ban Liên hợp về Tiêm chủng ra chính sách khuyến cáo về thời gian giữa hai liều là 12 tuần trong khi họ đang tìm cách tiếp cận tối ưu để triển khai việc tiêm chủng, đồng thời cũng đảm bảo rằng mọi người đạt được hiệu lực bảo vệ 22 ngày sau khi được tiêm một liều vaccine”.

Dữ liệu sẽ tiếp tục được phân tích và chia sẻ với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới để hỗ trợ họ trong quá trình đánh giá liên tục cho việc cấp phép cung cấp khẩn cấp hoặc cấp phép có điều kiện trong khủng hoảng y tế. AstraZeneca cũng đang xin được cấp phép vào Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới để các nước có thu nhập thấp sớm có được vaccine.

Vaccine AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8oC) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

AstraZeneca tiếp tục hợp tác với các chính phủ, các tổ chức quốc tế và đối tác khác trên toàn thế giới để đảm bảo tiếp cận vắc xin rộng rãi và bình đẳng cho người dân mà không có lợi nhuận trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Vaccine chống COVID-19 của AstraZeneca được đồng phát minh bởi Đại học Oxford và công ty sản xuất hỗ trợ Vaccitech. Vaccine sử dụng vector virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công virus SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó.

Ngoài chương trình do Đại học Oxford dẫn đầu, AstraZeneca đang tiến hành một cuộc thử nghiệm lớn ở Mỹ và trên toàn cầu. Tổng cộng, đại học Oxford và AstraZeneca dự kiến sẽ thu hút hơn 60.000 người tham gia trên toàn thế giới. 

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã được cấp phép có điều kiện hoặc phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở gần 50 quốc gia, trải dài trên bốn châu lục bao gồm Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia Mỹ Latinh, Ấn Độ, Maroc và Vương quốc Anh./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/vaccine-astrazeneca-ngan-ngua-benh-covid-19-dien-tien-nang-khong-phai-nhap-vien-835755.vov

  • Từ khóa