Covid-19 có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới không?

Thứ 4, 10.02.2021 | 15:39:27
392 lượt xem

Tình trạng sốt, các loại thuốc chữa bệnh có khả năng làm chất lượng tinh trùng của bệnh nhân suy giảm.

Theo nghiên cứu công bố ngày 28/1 trên tạp chí Reproduction, các ca bệnh Covid-19 nghiêm trọng có thể bị ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Bởi vậy, khả năng sinh sản của những người đó cũng bị ảnh hưởng theo.

Nghiên cứu cho biết: “Báo cáo này cung cấp bằng chứng đầu tiên cho đến nay về việc nhiễm Covid-19 làm giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới".Theo đó, căn bệnh do virus nCoV gây ra có thể khiến tế bào tinh trùng viêm nhiễm và chết.  

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo cần thận trọng trong việc tổng quát hóa các kết quả nghiên cứu.

"Bị bệnh do bất kỳ loại virus nào, chẳng hạn như cúm, có thể tạm thời làm giảm số lượng tinh trùng (đôi khi về không) trong vài tuần hoặc vài tháng”, Tiến sĩ Channa Jayasena, chuyên gia nội tiết sinh sản Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết.

Ngoài ra, "cần lưu ý là không có bằng chứng về virus nCoV trong tinh dịch hoặc lây truyền qua tinh dịch", nhà khoa học Alison Murdoch, Đại học Newcastle (Anh), đánh giá.  

Tham gia khảo sát có 105 người khỏe mạnh và 84 bệnh nhân Covid-19. Các dữ liệu về chất lượng tinh trùng được thu thập 6 lần trong 2 tháng. Tinh trùng của các bệnh nhân Covid-19 có tình trạng viêm nhiễm và mất cân bằng oxy hóa. Sự khác biệt tăng lên theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

"Những tác động này làm giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Dù có xu hướng cải thiện theo thời gian, đây vẫn là điều bất thường”, Trưởng nhóm nghiên cứu Behzad Hajizadeh Maleki, Đại học Justus Liebig Giessen (Đức), cung cấp thông tin./.


CTV Vũ Gia/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/covid-19-co-the-anh-huong-suc-khoe-sinh-san-cua-nam-gioi-khong-834739.vov

  • Từ khóa