Nhiều chị em tự "phá hủy" lá gan vì... thuốc giảm cân

Thứ 4, 17.03.2021 | 14:42:20
325 lượt xem

Nhiều loại thuốc giảm cân khiến chúng ta nhuận tràng, lợi tiểu, tiêu chảy, mất nước..., từ đó gây ra tình trạng giảm cân. Tuy nhiên, khối lượng mất đi hoàn toàn là nước thay vì mỡ thừa.

Viêm gan cấp vì lạm dụng thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng

Bà M., 61 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc phải nhập viện cấp cứu vì bụng chướng, mệt mỏi, vàng da vàng mắt nghiêm trọng.

Qua khai thác bệnh sử, bà M. cho biết bản thân từng uống rất nhiều loại thuốc nam, thường là sản phẩm được người quen mách bảo, để trị bệnh và bồi bổ cơ thể.

Nhiều chị em tự phá hủy lá gan vì... thuốc giảm cân - 1

Bà M., 61 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc phải nhập viện cấp cứu vì bụng chướng, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt nghiêm trọng.

Gần đây nhất, bà M. có mua một loại thuốc uống để giảm cân được quảng cáo có thành phần từ lá sen. Tuy nhiên, sau khi uống 1 tháng lại cảm thấy người luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau khớp chân và không giảm cân được.

Vì nghĩ rằng, hiện tượng mệt mỏi là do loại thuốc tây từng uống để điều trị bệnh bàng quang nên bà M. không đến bệnh viện, mà tiếp tục mua một loại thuốc hoàn trên mạng để uống.

Sau 1 tháng, tình trạng mệt mỏi không những không hết mà còn nặng hơn.

"Đến gần Tết, bụng của tôi chướng lên, đi ngủ thấy khó chịu trong ngực", bà M. cho hay.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), bà M. được chẩn đoán viêm gan cấp do dùng thuốc không đúng chỉ  định, men gan cao gấp 4 lần thông thường. Đáng chú ý, trước đây bà M. thường xuyên khám sức khỏe định kì và kết quả cho thấy gan tốt, chỉ bị thừa mỡ độ nhẹ nên chỉ cần kiêng khem.

Sau hơn 1 tuần điều trị, hiện tình trạng của bà M. đã tiến triển tốt, các chỉ số ổn định dần nhưng tình trạng vàng da vàng mắt vẫn còn.

Tự phá hủy lá gan vì thiếu hiểu biết

Theo BS Mai Đình Cửu, Phó Trưởng khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tình trạng bệnh nhân nhập viện do gan bị tổn thương bởi các loại thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, ngay cả những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng cũng có thể có những ảnh hưởng không mong muốn đến gan, vì gan là nơi chuyển hóa tất cả các độc chất được đưa vào cơ thể.

Nhiều chị em tự phá hủy lá gan vì... thuốc giảm cân - 2

BS Mai Đình Cửu, Phó Trưởng khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Cửu chia sẻ: "Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân giảm cân, làm đẹp điều trị mỡ máu bằng các loại thực phẩm chức năng dẫn đến tổn thương gan nặng nề, chủ yếu là phụ nữ. Có người men gan tăng vọt gấp nhiều lần chỉ sau một ngày".

Trước đây, cũng có nhiều chuyên gia từng có cảnh báo về các loại thuốc giảm cân gây mất nước, khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, khả năng trao đổi chất giảm. Nếu lạm dụng dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe.

Từ thực tế này, BS Cửu khuyến cáo, ngay cả với các loại thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, nếu muốn sử dụng người dân cần phải tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Qua thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá, tư vấn sản phẩm và liều dùng phù hợp với từng người.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo lựa chọn thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại những địa chỉ đáng tin cậy.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-chi-em-tu-pha-huy-la-gan-vi-thuoc-giam-can-20210316123816102.htm

  • Từ khóa