Bạn có đang "kết thân" với những kẻ thù của lá gan

Thứ 6, 02.04.2021 | 15:10:58
334 lượt xem

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, có nhiệm vụ chính là chuyển hóa và trao đổi chất. Ngay cả những tổn thương gan nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể.

Mới đây, các chuyên gia của Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ và Israel đã cùng tổng kết những tác nhân trong cuộc sống hàng ngày khiến gan "sợ hãi" nhất:

Thiếu ngủ

Bạn có đang kết thân với những kẻ thù của lá gan - 1

Ngày nay, nhiều người có thói quen làm việc, vui chơi thâu đêm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thức khuya rất dễ khiến chúng ta mắc bệnh gan. Nguyên nhân là do trong khi ngủ, cơ thể con người sẽ vào chế độ tự sửa chữa, thường xuyên thức khuya không chỉ dẫn đến ngủ không đủ giấc, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, mà còn tác động tiêu cực khả năng tự sửa chữa của gan, cũng như các bộ phận khác vào ban đêm. Giáo sư Neal Colin, chuyên gia của Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ cho rằng, những "cú đêm" nên điều chỉnh công việc và có thời gian nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ mỗi đêm để đảm bảo giấc ngủ ngon. Ngủ đủ 8 tiếng, để gan có thể giải độc hiệu quả và đảm bảo sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Nhịn tiểu vào buổi sáng

Bạn có đang kết thân với những kẻ thù của lá gan - 2

Tiến sĩ Daniel Paradi, chuyên gia của Hiệp hội Nghiên cứu Gan châu Âu cho biết, việc giải độc trong cơ thể có thể được thực hiện thông qua tiểu tiện, đổ mồ hôi, đại tiện. Theo chuyên gia này, chúng ta nên đi tiểu càng sớm càng tốt sau khi thức dậy vào buổi sáng. Điều này giúp các chất độc tích tụ qua đêm có thể được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, để tránh chất độc tồn đọng trong cơ thể và khiến gan bị "nhiễm độc".

Ăn quá no

Bạn có đang kết thân với những kẻ thù của lá gan - 3

TS Paradi chỉ ra rằng, ăn quá no không chỉ gây hại cho sức khỏe của đường tiêu hóa mà còn dễ gây ra sự gia tăng đáng kể các gốc tự do trong cơ thể. Vai trò quan trọng của gan là giúp cơ thể đối phó với các gốc tự do, đào thải độc tố, lọc máu. Cơ thể con người càng có nhiều gốc tự do thì gan càng quá tải.

Bỏ bữa sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn sáng giúp trung hòa axit trong dạ dày và bảo vệ gan, giảm nguy cơ viêm tụy, tiểu đường, sỏi mật, táo bón và nhiều bệnh khác. Một bữa sáng lành mạnh có thể kéo dài cảm giác no và tránh tổn thương gan.

Uống quá nhiều thuốc

Bạn có đang kết thân với những kẻ thù của lá gan - 4

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lâm sàng của Anh cho biết, việc sử dụng thuốc giảm đau và các loại thuốc khác trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan và gây tổn thương gan. Đại diện nhóm nghiên cứu phân tích, có nhiều loại thuốc và chất chuyển hóa của chúng dễ gây tổn thương gan, dẫn đến viêm gan do thuốc.

Các loại thuốc này bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, thuốc an thần, thuốc hạ đường huyết, thuốc tim mạch.... Vì vậy, việc dùng thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của bác sĩ.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Bạn có đang kết thân với những kẻ thù của lá gan - 5

Các chuyên gia cho biết, những loại thực phẩm chế biến sẵn thường được thêm chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt nhân tạo và các chất phụ gia thực phẩm khác. Các chất phụ gia này chứa nhiều loại hóa chất cơ thể người khó phân hủy. Nếu hấp thu quá nhiều sẽ tăng gánh nặng giải độc cho gan và gây tổn thương gan.

Lạm dụng bia rượu quá mức

Tiến sĩ Nimo, chuyên gia về gan tại Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Zef, Israel cho biết, uống rượu quá nhiều sẽ làm giảm khả năng lọc máu của gan, tăng độc tố trong cơ thể, gây tổn thương gan dẫn tới nhiều bệnh lý. Cụ thể, nghiện rượu dễ dẫn đến nhiễm độc gan và gây viêm gan. Nếu tình trạng này được duy trì trong thời gian dài dễ dẫn đến xơ gan. 


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ban-co-dang-ket-than-voi-nhung-ke-thu-cua-la-gan-20210330202826006.htm

  • Từ khóa