Lưỡi xuất hiện triệu chứng này coi chừng ung thư gan

Chủ nhật, 04.04.2021 | 15:19:21
974 lượt xem

Ung thư gan được ví là kẻ giết người thầm lặng. Chỉ khi căn bệnh này ở giai đoạn nặng và chức năng gan bị tổn thương nghiêm trọng mới gây ra các triệu chứng rõ rệt

Những triệu chứng điển hình của ung thư gan giai đoạn muộn có thể kể đến như: đau bụng trên bên phải, cổ trướng, vàng da... Tuy nhiên, đến lúc này, việc chữa trị đã không còn hiệu quả.

Trên thực tế bệnh ung thư gan có thể được phát hiện sớm, nhưng mọi người thường phớt lờ hoặc không quan tâm đến những tín hiệu cảnh báo ban đầu.

Một trong những tín hiệu cảnh báo ban đầu của ung thư gan và một số bệnh lý về gan khác có thể được phát hiện thông qua lưỡi.

Theo các chuyên gia y tế, lưỡi là tấm gương phản chiếu sức khỏe của con người. Trong trường hợp phát hiện thấy trên lưỡi có những đặc điểm bất thường như có vết bầm máu ở cả hai bên, có vết nứt lớn ở giữa, lớp phủ lưỡi bị bong tróc hoặc nhờn xám, bạn nên đi khám bởi đây có thể là dấu hiệu của tình trạng xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan.

Lưỡi xuất hiện triệu chứng này coi chừng ung thư gan - 1

Thông qua triệu chứng bất thường ở lưỡi có thể phát hiện vấn đề ở gan (Ảnh minh họa).

Bên cạnh những triệu chứng ở lưỡi, ung thư gan giai đoạn đầu còn có thể gây ra những vấn đề bất thường sau:

- Cảm xúc bất thường: Dễ nổi nóng, hay cáu gắt, hay hờn dỗi.

- Các triệu chứng tiêu hóa: Chán ăn không rõ nguyên nhân, chướng bụng, tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác. Triệu chứng này thường bị nhầm với bệnh đường tiêu hóa.

- Sốt nhẹ: Ung thư gan làm tiêu hao khí huyết, gây nội nhiệt có thể dẫn đến tình trạng nóng đầu, sốt nhẹ. Thống kê cho thấy, một tỉ lệ không nhỏ các bệnh nhân ung thư gan trong giai đoạn đầu thường xuyên bị đổ mồ hôi và lên cơn sốt nhẹ không rõ nguyên do.

- Dễ chảy máu: Gan có nhiệm vụ lưu trữ máu. Với bệnh nhân ung thư gan, chức năng lưu trữ này bị suy giảm đáng kể. Do đó, những người này thường có xu hướng chảy máu như chảy máu nướu và xuất hiện vết bầm máu dưới da, xuất huyết tiêu hóa.

Những nguyên tắc cần nhớ để phòng ngừa ung thư gan

Ung thư gan được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng, ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu gì, nhiều bệnh nhân rất ngỡ ngàng khi nhận thông báo mình bị ung thư gan. 

Cần tăng cường kiểm tra thường xuyên đối với những người có nguy cơ cao bị ung thư gan. Những trường hợp này bao gồm: nhiễm virus viêm gan B hoặc viêm gan C, uống quá nhiều rượu, viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan do nhiều nguyên nhân khác, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan.

Lưỡi xuất hiện triệu chứng này coi chừng ung thư gan - 2

Để phòng ngừa những bệnh lý liên quan đến gan, đặc biệt là ung thư gan, chuyên gia khuyên bạn nên nói không với rượu bia. Rượu có thể gây xơ gan. Người uống càng nhiều rượu bia, sức thải qua gan càng lớn và nguy cơ mắc ung thư càng cao. Chính vì vậy, không uống rượu bia có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Đồng thời, không hút thuốc lá, tránh xa môi trường có khói thuốc. Thuốc lá cũng được đưa vào danh sách những thành phần có tác động tiêu cực đến gan và gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cũng có vai trò rất quan trọng. Nhiễm virus viêm gan B mạn tính khiến người bệnh dễ bị xơ gan và tiến triển thành ung thư gan. Mặc dù hiện đã có vắc xin nhưng do hiểu biết của người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi còn nhiều hạn chế nên không khám sức khỏe định kỳ, không tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Người dân cũng cần duy trì cân nặng hợp lý; điều trị bệnh tiểu đường tích cực. Những người mắc tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường type 2) có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp khoảng 2 lần so với những người bình thường.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/luoi-xuat-hien-trieu-chung-nay-coi-chung-ung-thu-gan-20210402183241211.htm

  • Từ khóa