"3 giảm - 2 tăng" khi bước sang tuổi 45 để bảo vệ gan

Thứ 4, 07.04.2021 | 08:42:16
1,149 lượt xem

Gan là cơ quan giải độc quan trọng nhất của cơ thể. Trong khi đó, sức khỏe lá gan có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống và sinh hoạt.

Sau độ tuổi 45, sự suy giảm chức năng của các cơ quan sẽ rõ rệt hơn và lá gan cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, ở độ tuổi này cần có những thay đổi mạnh mẽ về lối sống để hỗ trợ cho sức khỏe lá gan.

3 thói quen cần bỏ

3 giảm - 2 tăng khi bước sang tuổi 45 để bảo vệ gan - 1

Uống bia rượu

Rượu bia cần được gan chuyển hóa, uống rượu thường xuyên không chỉ làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan, mà còn có thể gây ra bệnh gan do rượu và xơ gan. Vì vậy, những người gan kém phải bỏ thói quen nhậu nhẹt để tránh gây hại cho gan.

Hút thuốc

Thuốc lá chứa nhiều thành phần có hại cho cơ thể con người. Đối với những người thường xuyên hút thuốc lá, nicotin, hắc ín và các chất độc hại khác trong máu cần được chuyển hóa ra ngoài cơ thể qua gan.

Thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, đồng thời có thể gây ra các bệnh như xơ hóa gan, xơ gan , tăng nguy cơ ung thư .

Thức khuya

Nhiều người có thói quen xấu là thức khuya. Thức khuya không chỉ khiến cơ thể thiếu năng lượng, suy giảm khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng đến quá trình giải độc gan vào ban đêm và tích tụ độc tố trong cơ thể. 

Hạn chế 3 thứ

3 giảm - 2 tăng khi bước sang tuổi 45 để bảo vệ gan - 2

Thực phẩm giàu cholesterol

Nhiều người có thói quen ăn nội tạng động vật, đồ chiên rán ngập dầu, đồ ăn nhanh. Tuy ngon miệng nhưng đây lại là những thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Sau khi cholesterol đi vào cơ thể người, một phần sẽ được ruột và tế bào hấp thụ, nhưng phần còn lại cần được gan và túi mật chuyển hóa. Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, một lượng lớn chất béo sẽ tích tụ trong gan, gây gánh nặng lớn cho gan, có thể dẫn đến xơ gan thậm chí là ung thư gan trong trường hợp nặng .

Thực phẩm giàu protein

Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt bò, trứng… sẽ làm tăng hàm lượng amoniac máu lên rất nhiều. Trong trường hợp bình thường, amoniac trong máu có thể được chuyển hóa thành axit uric với sự trợ giúp của gan và bài tiết qua nước tiểu.

Tuy nhiên, nếu chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều, "khối lượng công việc" của gan sẽ tăng lên, gây gánh nặng cho gan, trường hợp nặng có thể dẫn đến hôn mê gan.

Đồ ăn nhiều gia vị

Nhiều người thích ăn các món nhiều gia vị như: ớt, gừng, tỏi, hành lá và hạt tiêu. Những món này tuy có hương vị thơm ngon nhưng dễ gây kích ứng hệ tiêu hóa, mất cân bằng ngũ tạng và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan.

Tăng cường 2 việc

3 giảm - 2 tăng khi bước sang tuổi 45 để bảo vệ gan - 3

Tập thể dục nhiều hơn

Trong quá trình tập thể dục, tuần hoàn máu trong cơ thể con người được đẩy nhanh, khả năng giải độc được cải thiện, có lợi để giảm bớt áp lực cho gan và đóng vai trò bảo vệ gan. Các bài tập thể dục như bơi lội, chạy bộ, nhảy dây, ... rất tốt cho gan.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý tập thể dục vừa phải, vận động quá sức sẽ khiến lượng axit chuyển hóa trong cơ thể lớn, tăng gánh nặng cho gan và không có lợi cho sức khỏe của gan.

Ngủ nhiều hơn

Ngủ đủ giấc có lợi cho việc nuôi dưỡng gan, đẩy nhanh quá trình sửa chữa gan, giảm gánh nặng cho gan. Đối với gan, từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là khoảng thời gian tốt nhất để phục hồi sức khỏe và giải độc. Vì vậy, những người thường xuyên thức đêm cần chú ý thay đổi thói quen xấu, ngủ đủ giấc để bảo vệ gan.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-giam-2-tang-khi-buoc-sang-tuoi-45-de-bao-ve-gan-20210406144946090.htm

  • Từ khóa