Sốc phản vệ vì ăn ba ba: Làm sao để phòng tránh?

Thứ 7, 10.04.2021 | 14:59:03
958 lượt xem

Sau khi ăn món ba ba, người đàn ông bất ngờ nổi mẩn ngứa toàn thân, rồi dần rơi vào trạng thái lơ mơ, khó thở.

Anh H.X.H., 41 tuổi, trú tại thành phố Cao Bằng được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng mẩn đỏ, ngứa toàn thân, khó thở, tinh thần lơ mơ.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết, cách đó vài tiếng bệnh nhân có ăn tối, trong thức ăn có thịt ba ba. Sau khi ăn một lúc xuất hiện mẩn đỏ, ngứa toàn thân. Anh H. đã tự uống thuốc chống dị ứng nhưng không đỡ nên được người nhà đưa vào viện.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán: Sốc phản vệ do ăn thịt ba ba. Bệnh nhân H. được đưa ngay vào khoa Hồi sức cấp cứu và được khẩn trương xử trí, điều trị tích cực. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tiến triển tốt, da đỡ mẩn đỏ, đỡ ngứa, huyết áp đo được.

Sốc phản vệ vì ăn ba ba: Làm sao để phòng tránh? - 1

Ba ba là loài có tập tính thích ăn xác động vật đã chết. Chính vì điều này, thịt ba ba thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn có hại (Ảnh minh họa).

Theo các bác sĩ, ba ba là loài có tập tính thích ăn xác động vật đã chết. Chính vì điều này, thịt ba ba thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn có hại, có nguy cơ gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm ở người khi chế biến và ăn loại thịt này.

Đặc biệt, khi ăn phải các loại thịt ba ba chết, thịt ba ba không đảm bảo chất lượng dẫn đến nguy cơ gây độc và dị ứng cho cơ thể người rất cao. Nguyên do là bởi, khi ba ba còn sống, cơ thể chúng sẽ tự đào thải độc tố ở trong ra ngoài, khi ba ba chết, hoạt động đào thải độc tố không hoạt động dẫn đến tích trữ các chất độc này, khi ta ăn thịt ba ba sẽ đưa chất độc vào cơ thể, gây độc cho người ăn phải.

Ngoài ra hàm lượng protein trong thịt ba ba quá cao, khi hấp thu vào cơ thể người có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Ba ba được xếp vào loại thực phẩm dễ gây dị ứng cùng với hải sản, nhộng, thịt bò, trứng, đậu phộng, nên không phù hợp với người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm.

Bác sĩ khuyến cáo những trường hợp sau đây không nên ăn ba ba để đề phòng nguy cơ dị ứng, thậm chí là nguy hiểm tính mạng: người có cơ địa tạng hàn: Do thịt ba ba có tính hàn nên người tạng hàn ăn vào sẽ dễ bị dị ứng; người dễ bị dị ứng với hải sản; những người đang ốm; phụ nữ mang thai; phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, rong kinh; người thừa đạm.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không ăn thịt ba ba đã chết và không rõ nguồn gốc, không ăn chung thịt ba ba với rau kinh giới, rau cải, trứng gà…

Qua trường hợp dị ứng trên các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng thực phẩm lạ, dù chúng là loại thực phẩm khoái khẩu và giàu dinh dưỡng. Trong trường hợp cảm thấy mẩn ngứa, khó chịu khi ăn thực phẩm lạ phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

 

Minh Nhật/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/soc-phan-ve-vi-an-ba-ba-lam-sao-de-phong-tranh-20210409225533389.htm

  • Từ khóa