Những loại rau củ là "bạn thân" của lá gan

Chủ nhật, 06.06.2021 | 08:29:44
1,214 lượt xem

Để cơ thể luôn mạnh khỏe cần bảo vệ gan mỗi ngày. Các chuyên gia khuyến cáo chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giúp gan hoạt động tốt hơn.

Những loại rau củ là bạn thân của lá gan - 1

Để duy trì chức năng hoạt động của gan, bạn nên bổ sung những thực phẩm mát gan dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có thành phần dưỡng chất như indoles, glucosinolates, thiocyanates…được đánh giá có tác dụng tốt với quá trình loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nên giúp bảo vệ gan hiệu quả.

Hàm lượng vitamin C và các khoáng chất cần thiết trong loại rau này giúp nâng cao sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch. 

Rau chân vịt

Đây là loại rau lá xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe. Hàm lượng glutathione khá dồi dào trong rau chân vịt được nhiều nghiên cứu đánh giá là có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt. Bên cạnh đó, hàm lượng chlorophylls cao trong loại rau này còn có thể giúp trung hòa các kim loại nặng, hỗ trợ cho quá trình loại bỏ các chất độc trong máu và giúp thanh lọc cơ thể.

Rau chân vịt còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng như các loại vitamin A, C, K cùng nhiều chất oxy hóa khác có thể đẩy lùi các gốc tự do và hỗ trợ thúc đẩy chữa lành các tổn thương tại gan, thận.

Bắp cải

Bắp cải không chỉ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư mà còn hỗ trợ điều trị tiểu đường. Thành phần isothiocyantes trong bắp cải sẽ giúp hỗ trợ quá trình thải độc và cung cấp men giải độc gan. Ngoài ra, phytochemical còn có tác dụng chống oxy hóa, phá vỡ các gốc tự do, giúp chống lại tế bào ung thư và tốt cho tim mạch.

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng cũng như chất xơ. Các nhà nghiên cứu Ấn Độ chỉ ra rằng, uống nước ép cà rốt có thể làm giảm đáng kể lượng triglyceride có trong gan. Nhờ đó mà cà rốt có thể bảo vệ gan, giúp gan luôn được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc.

Bên cạnh đó cần tuân thủ những nguyên tắc sau để lá gan luôn khỏe mạnh:

Hạn chế rượu bia: Nếu buộc phải sử dụng rượu bia thì nên dùng với lượng vừa phải theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): 25ml mỗi ngày với rượu 40 độ, hoặc 50ml thức uống có cồn 20 độ.

Dinh dưỡng hợp lý: chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh và ăn uống đầy đủ, cân bằng các loại chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm tươi, giàu chất xơ - rau xanh, trái cây…, tránh ăn nhiều đồ chiên, nướng và uống đủ nước (khoảng 2,5 lít mỗi ngày).

Tăng cường vận động: Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và điều độ là một trong những phương pháp hiệu quả để bảo vệ gan và giữ cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày.

Khám sức khỏe định kỳ: Việc đi khám sức khỏe định kỳ (6 tháng một lần) là cần thiết để biết tình trạng của gan và điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về gan.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-loai-rau-cu-la-ban-than-cua-la-gan-20210604151745021.htm

  • Từ khóa