TPHCM sắp được cấp một triệu viên xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị Covid-19

Chủ nhật, 25.07.2021 | 00:00:00
646 lượt xem

Xuyên tâm liên từng là vị thuốc trị cảm cúm, sốt phổ biến ở Việt Nam. Qua nghiên cứu, vị thuốc này cho thấy kết quả khả quan trong hỗ trợ điều trị Covid-19.

"Bộ Y tế đang khẩn trương đốc thúc đơn vị sản xuất để có thể trong vài ngày tới cung cấp một triệu viên thuốc xuyên tâm liên cho TPHCM, phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19", thông tin được ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế trao đổi với Dân trí.

Theo ông Thịnh, vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền thuộc nhóm thanh nhiệt giải độc, điều trị tất cả các chứng cảm cúm, sốt,…

"Bộ đội ta ngày xưa ở trong rừng từng dùng xuyên tâm liên rất nhiều. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều loại thuốc nên xuyên tâm liên dần bị lãng quên", ông Thịnh cho hay.

Hiện tại, ở các nhà thuốc y học cổ truyền vẫn sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên để điều chế các bài thuốc.

TPHCM sắp được cấp một triệu viên xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị Covid-19 - 1

TPHCM sắp được cấp một triệu viên xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị Covid-19 (Ảnh minh họa: Internet).

Ông Thịnh cho hay, qua thông tin của các quốc gia trong khu vực bị Covid-19 đã sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị, với vai trò tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế về công tác y học cổ truyền, Cục quản lý Y, Dược cổ truyền đã mạnh dạn đề xuất sử dụng xuyên tâm liên trong hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa.

 "Qua thông tin từ Thái Lan, Trung Quốc, Cục quản lý Y, Dược cổ truyền đã xây dựng bài thuốc có sử dụng thành phần xuyên tâm liên, đã từng bước đưa vào áp dụng ở một số nhóm nhỏ bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và vừa ở Bắc Giang. Bước đầu cho kết quả khả quan". Ông Thịnh nói.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của bệnh nhân, tùy theo thể bệnh có thể sử dụng, không phải bệnh nhân nào cũng sử dụng xuyên tâm liên được. Bộ Y tế đã giao cho Cục quản lý Y, Dược cổ truyền và Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cùng nghiên cứu, đánh giá cụ thể, bài bản, từng bước về tác dụng của xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị Covid-19.

Hiện, một vài doanh nghiệp đang bắt đầu sản xuất sản phẩm này ở dạng viên nén và viên nang để cung ứng cho vùng dịch.

Về vấn đề nguồn cung xuyên tâm liên nếu được đưa vào sử dụng quy mô lớn, theo ông Thịnh, thực tế, loại thảo dược này từ lúc trồng đến lúc thu hái mất từ 2,5 - 3 tháng. Vùng trồng xuyên tâm liên có hoạt chất, hàm lượng cao nhất là ở Thanh Hóa và Nghệ An. Về cơ bản, trữ lượng hiện tại của xuyên tâm liên có thể đáp ứng được nhu cầu, không bị khan hiếm. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhập dược liệu từ nước ngoài về.

Bên cạnh xuyên tâm liên, ông Thịnh cho biết, hiện tất cả các vị thuốc y học cổ truyền có thể ứng dụng trong điều trị Covid-19 vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu nên chưa thể công bố được.

Trong công văn số 1306/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền của Bộ Y tế, xuyên tâm liên là thành phần trong một số bài thuốc đông y, được Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 do Bộ Y tế đưa ra, còn có nhiều dược liệu khác sẵn có ở Việt Nam như: diếp cá, bạc hà, kinh giới,… 

Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-sap-duoc-cap-mot-trieu-vien-xuyen-tam-lien-ho-tro-dieu-tri-covid19-20210724221204926.htm

  • Từ khóa