Đề nghị các địa phương tiêm mũi 2 Pfizer cho người tiêm mũi một Moderna

Thứ 7, 11.09.2021 | 08:24:31
790 lượt xem

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố về việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho các trường hợp đã tiêm mũi một là vắc xin Moderna.

Theo đó, Việt Nam đang triển khai tiêm vắc xin Pfizer và Moderna. Để người dân được tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định, đảm bảo hiệu quả và an toàn, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho những người đã tiêm mũi một là vắc xin Moderna đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Đề nghị các địa phương tiêm mũi 2 Pfizer cho người tiêm mũi một Moderna - 1

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận việc tiêm mũi thứ 2 bằng vắc xin Pfizer cho các trường hợp đã tiêm mũi một vắc xin Moderna, Sở y tế cần hướng dẫn cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách người được tiêm.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần thông tin đầy đủ cho người dân trước khi tiến hành tiêm vắc xin về hiệu quả, an toàn của vắc xin để tạo sự đồng thuận cao.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở tiêm trên địa bàn thực hiện tiêm và báo cáo theo quy định.

Trước đó, ngày 8/9 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã họp.

Theo đó, Hội đồng khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc xin Covid-19 mũi một đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc xin khác để tiêm mũi 2.

Cụ thể:

- Nếu tiêm mũi một vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

- Nếu tiêm mũi một vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vắc xin nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc xin sẵn có tại từng thời điểm. Chẳng hạn như tiêm vắc xin véc tơ virus với vắc xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/de-nghi-cac-dia-phuong-tiem-mui-2-pfizer-cho-nguoi-tiem-mui-mot-moderna-20210910193612847.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa