Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư trong đại dịch Covid-19

Thứ 4, 22.09.2021 | 14:45:49
660 lượt xem

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đang thí điểm kỹ thuật xạ trị với mô hình điều trị tích hợp hứa hẹn đem đến cơ hội chữa trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, bệnh nhân ung thư gặp phải không ít khó khăn khi tiếp cận các cơ sở y tế để tiếp tục phác đồ điều trị. Theo ông Trần Vũ Phương, Giám đốc phụ trách Việt Nam của IOC (Trung tâm Ung bướu Tích hợp châu Á), đây là bất cập lớn đối với quá trình thăm khám, chữa trị, do người bệnh cần sự can thiệp kết hợp đa mô thức diễn ra liên tục với thời gian chuẩn xác.

Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tư nhân đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt vừa đưa vào vận hành Đơn nguyên Xạ trị, ứng dụng phương pháp điều trị tích hợp với sự hỗ trợ của Trung tâm Ung bướu Tích hợp châu Á - IOC. Điều này góp phần chia sẻ gánh nặng ung thư tại Việt Nam giữa đại dịch Covid.

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư trong đại dịch Covid-19 - 1

Toàn cảnh Trung tâm Xạ trị Hưng Việt (Ảnh: Bệnh viện Hưng Việt).

Theo PGS.TS Lê Chính Đại, Giám đốc Trung tâm Xạ trị Hưng Việt, để việc điều trị ung thư đạt hiệu quả, quan trọng nhất là phát hiện kịp thời và chỉ định điều trị chuẩn xác. Đây cũng là 2 yếu tố được đảm bảo với mô hình điều trị tích hợp.

Cụ thể, người bệnh sẽ rút ngắn thời gian thăm khám, điều trị bởi tất cả quá trình tập trung ở một nơi, diễn ra liền mạch và được tích hợp trong hệ thống theo dõi khoa học.

Đến điều trị tại Đơn nguyên Xạ trị Hưng Việt, bệnh nhân thường chỉ mất 2-5 ngày kể từ khi khám, CT mô phỏng, làm các xét nghiệm cần thiết, lập kế hoạch điều trị, đến khi được xạ trị. Mọi dữ liệu bệnh nhân đều được tích hợp vào một hệ thống, giúp các bác sĩ có đầy đủ thông tin để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và điều chỉnh kịp thời, chính xác khi cần.

Sau khi được chẩn đoán bệnh và chỉ định phương pháp, bệnh nhân có thể thực hiện quá trình điều trị bằng máy móc hiện đại, với sự tư vấn, hợp tác chuyên môn từ các trung tâm ung bướu hàng đầu Châu Á. Với các chỉ định xạ trị, nhờ được trang bị máy xạ trị gia tốc thế hệ mới, Hưng Việt có thể kiểm soát tốt liều vào u là tối đa, liều vào tổ chức lành tối thiểu, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư trong đại dịch Covid-19 - 2

Quy trình xạ trị tại Hưng Việt đạt hiệu quả, an toàn tối đa, hạn chế tác dụng phụ nhờ trang bị máy xạ trị gia tốc thế hệ mới (Ảnh: Bệnh viện Hưng Việt).

Chị Đặng Thị Thuấn (Hà Nội) là một trong số những bệnh nhân được Hưng Việt chẩn đoán mắc ung thư giữa thời điểm dịch Covid diễn biến phức tạp. Vượt qua những lo lắng ban đầu, sau 5 tuần điều trị, chị dần yên tâm hơn.

"Được chỉ định xạ trị, tôi băn khoăn không biết khi nào sẽ được điều trị và mọi việc có diễn ra thuận lợi hay không. Đến trung tâm, được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn kỹ lưỡng từng bước, tôi bình tĩnh thực hiện theo. Tôi chỉ mất 5 ngày từ thăm khám, chẩn đoán, lập kế hoạch… đến khi điều trị tại máy xạ. Bây giờ tôi xạ trị mỗi tuần 5 lần, mỗi lần 10-15 phút và ngay sau đó được về nhà, chị Thuấn chia sẻ.

Mô hình điều trị tích hợp đã mang lại cho chị Thuấn và các bệnh nhân ung thư tại Hưng Việt những trải nghiệm tích cực, được thăm khám và chữa trị kịp thời, đồng thời rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí điều trị.

Ông Eng Aik Meng - Chủ tịch IOC chia sẻ: "Kinh nghiệm của chúng tôi tại các trung tâm IOC ở HongKong, Singapore, Philippines, Indonesia và Malaysia cho thấy cách tiếp cận điều trị ung thư liền mạch hoàn chỉnh mang đến các trải nghiệm điều trị tốt hơn cho bệnh nhân. Chúng tôi rất vui mừng với hoạt động ở Việt Nam thông qua Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt".

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác khám chữa bệnh diễn ra an toàn trong giai đoạn dịch bệnh, Ban phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng tiến hành nhiều biện pháp phòng ngừa khoa học, chặt chẽ. Toàn bộ bệnh nhân đến thăm khám hàng ngày đều được xét nghiệm nhanh Covid-19 và phân luồng để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

"Điều trị người bệnh ung thư trong giai đoạn Covid-19 là một thách thức lớn đối với đội ngũ y bác sĩ tại Hưng Việt. Ngoài việc tuân thủ phác đồ ứng dụng phương pháp điều trị tích hợp, chúng tôi còn tiến hành tư vấn, thăm khám từ xa, đặc biệt là luôn đồng hành, động viên người bệnh trong từng giai đoạn điều trị", bác sĩ Lê Chính Đại cho hay.


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/hy-vong-moi-cho-benh-nhan-ung-thu-trong-dai-dich-covid19-20210922072749933.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=MainList&dt_medium=2

  • Từ khóa