Ngạt mũi, chảy máu cam thường xuyên: Dấu hiệu ung thư dễ bị bỏ qua

Thứ 3, 12.10.2021 | 07:52:45
560 lượt xem

Đau, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, sốt không hạ, vết loét lâu lành… đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ở cả nam giới và nữ giới.

Khi tuổi thọ tăng và mức độ phát triển công nghiệp hóa tăng thì bệnh ung thư cũng có xu hướng gia tăng.

Ung thư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cả người lớn và trẻ em, nhưng đa phần ung thư sẽ xuất hiện ở người ngoài 50 tuổi.

Tại Việt Nam, 10 loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là: ung thư phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, thực quản, vòm, hạch, máu, tiền liệt tuyến, khoang miệng.

10 loại ung thư có tỷ lệ mới mắc cao ở nữ giới Việt Nam là: ung thư vú, đại trực tràng, phế quản phổi, cổ tử cung, dạ dày, giáp trạng, gan, buồng trứng, hạch, máu.

Ngạt mũi, chảy máu cam thường xuyên: Dấu hiệu ung thư dễ bị bỏ qua - 1

Các chuyên gia khuyến cáo, việc khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc ung thư sớm sẽ cho phép phát hiện các khối u khi còn rất nhỏ (Ảnh minh họa).

Ung thư là căn bệnh không lây nhiễm, ngoài yếu tố tuổi tác, di truyền... bệnh ung thư liên quan nhiều đến lối sống, như hút thuốc lá, uống rượu, ăn uống không hợp lý, ít hoạt động thể lực.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau cảnh báo nguy cơ ung thư, cần đến bệnh viện khám sớm để được chẩn đoán, điều trị: 

Dễ bị ngạt thở

Ăn quá nhanh sẽ rất dễ khiến chúng ta bị sặc, nhưng một số người có thể bị nghẹn ngay cả là khi ăn ở tốc độ bình thường, đây có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp hoặc ung thư thực quản.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến giáp bao gồm các cục u ở phía trước cổ và ngày càng tăng, khàn tiếng liên tục, đau cổ hoặc đau họng (đôi khi đau ở tai), khó thở hoặc nuốt dễ nghẹn, ho liên tục.

Trong khi đó, triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư thực quản là khó nuốt thức ăn, triệu chứng này tương tự như khi chúng ta mắc nghẹn. Đối với thức ăn lỏng lúc đầu không khó nuốt nhưng càng về sau càng khó nuốt, dần dần bệnh nhân thậm chí có thể không nuốt được nước bọt.

Các triệu chứng khác bao gồm sụt cân, ho, khó chịu ở ngực và bụng và đau khi ăn uống, nếu khối u xuất hiện ở thực quản trên (gần họng), bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu ở cổ họng hoặc cảm thấy có dị vật khi nuốt. Nếu khối u xuất hiện ở giữa thực quản (gần ngực) khi ăn người bệnh có cảm giác đau sau xương ức hoặc lưng khó chịu. Nếu khối u xuất hiện ở phần dưới thực quản (vị trí nối với dạ dày), sau khi ăn, người bệnh sẽ bị đầy bụng, buồn nôn, thậm chí nôn và trào ngược thức ăn.

Ngạt mũi và chảy máu cam thường xuyên

Ngạt mũi, chảy máu cam thường xuyên: Dấu hiệu ung thư dễ bị bỏ qua - 2

Ngạt mũi kéo dài là dấu hiệu không được chủ quan (Ảnh minh họa).

Cần lưu ý rằng, ngạt mũi lặp đi lặp lại và chảy máu cam thường xuyên thực chất là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng nên không được xem nhẹ.

Theo chuyên gia, do vị trí của vòm họng rất khuất nên bệnh ban đầu có thể không có triệu chứng rõ ràng, khi khối u phát triển và lan ra các mô xung quanh sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ rệt hơn. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên do

Nhiều bệnh ung thư có thể khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên do, bao gồm ung thư phổi và ung thư gan. Tuy nhiên, một triệu chứng đơn lẻ không xác định được bệnh ung thư. Bạn có thể xem xét các triệu chứng khác và đi khám càng sớm càng tốt.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu uống ít nước nhưng vẫn đi tiểu nhiều bất thường thì bạn cần đề phòng ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.

Nguyên nhân của ung thư buồng trứng là chưa rõ ràng, nhưng những phụ nữ mãn kinh muộn hơn người bình thường, chưa từng sinh con, hoặc thừa cân (ăn quá nhiều chất béo) có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Do buồng trứng nằm sâu trong hố chậu và có kích thước nhỏ nên khối u ở giai đoạn đầu không dễ nhận thấy, giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng nên rất dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu có sưng bụng (do khối u hoặc chất lỏng tích tụ trong bụng), khó chịu hoặc thậm chí đau đường tiêu hóa (ví dụ: ợ chua, buồn nôn, chướng bụng), đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, chán ăn, thay đổi cân nặng, kinh nguyệt thay đổi cần đi thăm khám sớm.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tiền liệt không dễ nhận thấy, hoặc tương tự như một số triệu chứng "phì đại tuyến tiền liệt" và một số triệu chứng được gây ra khi tế bào ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn các mô khác.

Đối với ung thư bàng quang, bên cạnh đi tiểu liên tục, các triệu chứng khác bao gồm: tiểu ra máu, khó tiểu, đau thắt lưng một bên, sụt cân và mệt mỏi.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ngat-mui-chay-mau-cam-thuong-xuyen-dau-hieu-ung-thu-de-bi-bo-qua-20211011114722131.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa