Hướng đến sống chung với Covid-19, Singapore chuẩn bị như thế nào?

Thứ 4, 13.10.2021 | 08:50:43
608 lượt xem

Là quốc gia tiên phong trong việc chuyển đổi mô hình chống dịch sang "sống chung cùng Covid-19", Singapore đã có những bước chuẩn bị nhằm phục hồi kinh tế và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Khi chuyển sang giai đoạn phục hồi, Singapore vẫn luôn cẩn trọng đánh giá và củng cố các biện pháp phòng dịch, triển khai nhanh chóng và cẩn thận dựa trên tình hình thực tế. Giữa tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại từ đầu tháng 9, Đảo quốc Sư tử đã sớm đưa ra những giải pháp mới song song với tiếp tục duy trì tiêm chủng và xét nghiệm, để có thể vừa "mở cửa" phục hồi vừa siết chặt phòng chống dịch.

Hướng đến sống chung với Covid-19, Singapore chuẩn bị như thế nào? - 1

Bộ Y tế Singapore đăng tải bản đồ các khu vực thường xuyên ghi nhận số lượng lớn các ca mắc Covid-19 để hướng dẫn di chuyển và các hoạt động của người dân vào ngày 1/10 (Ảnh: Singapore Ministry of Health- MOH).

Duy trì và mở rộng chiến lược tiêm chủng, xét nghiệm

Dù Singapore hiện là một trong những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất thế giới, với 83% dân số đã hoàn thành tiêm hai liều vaccine, song quốc gia này vẫn xem đây là biện pháp phòng dịch trọng tâm, song song với xét nghiệm diện rộng.

Xem việc xét nghiệm Covid-19 thường xuyên là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân, Đảo quốc quyết định phát bộ kit test nhanh đến từng hộ gia đình từ ngày 28/8 đến 27/9 và khuyến khích mọi người tự xét nghiệm thường xuyên.

Bên cạnh đó, các bộ dụng cụ xét nghiệm cũng được Chính phủ cung cấp 24/24h qua 100 máy bán hàng tự động thuộc các khu dân cư trên toàn quốc đảo từ tuần cuối tháng 9. Các trung tâm xét nghiệm nhanh cũng được đẩy mạnh, cụ thể từ ngày 25/9, 8 trung tâm sàng lọc cấp vùng và 3 trung tâm xét nghiệm nhanh mở cửa kể cả cuối tuần để hỗ trợ công tác xét nghiệm có kết quả tức thì. Ngoài ra, 20 trung tâm xét nghiệm nhanh được thành lập từ đầu tháng 10 dành cho các đối tượng là công nhân cần đáp ứng các quy định về xét nghiệm để đặt lịch hẹn xét nghiệm tự trả phí.

Đối với các doanh nghiệp, từ ngày 13/9, người lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải và siêu thị đi làm trở lại buộc phải xét nghiệm Covid-19 một tuần một lần hoặc hai tuần một lần. Các doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực bắt buộc xét nghiệm sẽ nhận 8 bộ kit test nhanh cho mỗi nhân viên làm việc tại chỗ.

Với công tác tiêm chủng, để duy trì khả năng miễn dịch cho người tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19, Singapore đã bắt đầu triển khai tiêm nhắc lại cho các nhóm đối tượng: nhóm suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng, nhóm người cao tuổi từ 50 trở lên, và những người đang cư trú tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Người bị suy giảm miễn dịch sẽ tiêm liều thứ ba bằng vaccine Covid-19 cùng loại sau hai tháng kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Hướng đến sống chung với Covid-19, Singapore chuẩn bị như thế nào? - 2

Cụ thể, Bộ Y tế Singapore cho biết những nhóm người đã tiêm mũi vaccine thứ hai trên 6 tháng sẽ đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại. Theo đó, Đảo quốc đã triển khai tiêm mũi ba cho người trên 60 tuổi trong tháng 9 và mở rộng đến nhóm 50-59 tuổi từ đầu tháng 10.

Theo thông báo mới nhất từ Chính phủ Singapore, từ ngày 9/10, chương trình tiêm nhắc lại cũng được mở rộng cho người từ 30 tuổi trở lên và các nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu đã hoàn thành hai liều vaccine Covid-19 ít nhất sáu tháng sẽ được tiêm nhắc lại.

Cập nhật các biện pháp bảo vệ an toàn, hướng đến sống chung với Covid-19

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục tăng lên, ngày 24/9, Chính phủ Singapore thông báo các quy định giãn cách sẽ được siết chặt để ngăn chặn sự gia tăng các ca mắc mới theo tốc độ hiện tại. Bộ Y tế Singapore cho biết Đảo quốc không phải quay lại tình trạng cảnh giác tăng cao, tuy nhiên, một số quy định phải được siết chặt trong khoảng một tháng từ ngày 27/9 đến 24/10 nhằm giảm áp lực lên hệ thống y tế.

Theo đó, đối với các hoạt động có tính chất xã hội, tương tác, Chính phủ Singapore quyết định giảm số người tập trung sinh hoạt cộng đồng từ 5 xuống tối đa 2 người. Người dân cũng được khuyến cáo hạn chế số lần sinh hoạt cộng đồng xuống chỉ còn một lần/ngày.

Mặt khác, làm việc tại nhà được xem như hình thức mặc định đối với người lao động nếu điều kiện cho phép. Nhân viên không thể làm việc tại nhà sẽ được khuyến nghị tự xét nghiệm hàng tuần, nhằm ngăn chặn các trường hợp người bị nhiễm bệnh xuất hiện tại nơi làm việc.

Để nhanh chóng phát hiện các ca bệnh và giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh, Singapore đã liên tục cập nhật các biện pháp an toàn tùy theo tình hình dịch bệnh. Từ 11/10, Chính phủ Singapore cũng đã đơn giản hóa quy trình chăm sóc sức khỏe dành cho người bị nhiễm bệnh có triệu chứng và không triệu chứng, cũng như người tiếp xúc gần với ca bệnh. Nhờ đó, người dân có thể dễ dàng xác định kế hoạch hành động theo tình hình sức khỏe của mình.

Hơn nữa, để bảo vệ công dân chưa được tiêm vaccine và giảm áp lực lên hệ thống y tế, từ ngày 13/10, những công dân chưa được tiêm vaccine Covid-19 sẽ không được ăn uống tại các khu ẩm thực bình dân như hawker center và coffee shops, hay đến trung tâm thương mại.

Là một trong những nước tiên phong trong chiến lược sống chung với Covid-19, Singapore vẫn đang từng bước "học hỏi" và điều chỉnh để có thể đưa ra quyết định kịp thời, phù hợp trong công tác chống dịch. Đây cũng là bài học kinh nghiệm để các quốc gia khác có thể tham khảo và áp dụng trong hoàn cảnh phù hợp.


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/huong-den-song-chung-voi-covid19-singapore-chuan-bi-nhu-the-nao-20211012131624972.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa