Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19

Thứ 5, 27.01.2022 | 14:45:51
1,247 lượt xem

Giờ đã quen với công việc “ba tại chỗ” tại trạm y tế xã và trạm y tế lưu động, anh em trong đội phản ứng nhanh bắt tay vào công việc và liên tục điều chỉnh phù hợp mọi tình huống dịch tại địa bàn. Hơn hết, là động viên người dân, đặc biệt những người đang là F0, F1 cách ly y tế tại nhà cố gắng điều trị mau chóng lành bệnh.

Các y bác sĩ tuyến đầu được tăng cường về hỗ trợ y tế xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ y tế tại Trạm Y tế xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) một lúc phải gồng gánh nhiều phần việc, nhiều lúc quá tải. Nhưng hơn bao giờ hết, anh em vẫn động viên nhau tiếp tục cố gắng. Thời gian cận Tết, số ca bệnh đang được kiểm soát, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0

Việc lấy mẫu các F điều trị tại nhà được triển khai theo quy định với sự hỗ trợ nhiệt tình của các tình nguyện viên y tế cơ sở.

Bác sĩ Ngô Đức, Trạm trưởng Trạm Y tế liên tục cập nhật tình hình ca bệnh mới, xử lý các tình huống F0 được phân loại cho cách ly y tế tại nhà hay buộc phải chuyển viện tuyến trên ngay. Có người dân sáng nằng nặc xin cách ly y tế tại nhà thì trưa lại phải chuyển viện tuyến trên vì diễn biến nặng. “Tết nhất đến gần rồi cũng mong dịch bệnh sớm ổn định để người dân đón một cái Tết an toàn và bình an. Xã là địa bàn rộng, đông dân cư và có nhiều thôn ở vùng xa, việc di chuyển khó khăn nhưng y bác sĩ tại trạm và đội phản ứng nhanh hỗ trợ từ tuyến trên đã không ngại khó ngại khổ. Vượt đường rừng, lầy lội để chăm sóc sức khỏe, lấy mẫu cho các F và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân”, bác sĩ Đức thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Sỹ (phụ trách Khoa Y tế công cộng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, chia sẻ: Lần thứ hai được tăng cường về xã Hòa Liên, đợt đầu lên 10 ngày, sau khi dịch ổn định thì bàn giao lại toàn bộ công đoạn, quy trình cho trạm y tế xã. Bây giờ dịch phức tạp, bất ổn, lại tăng cường lên lần thứ hai. Đội phản ứng nhanh chúng tôi gồm ba anh em, tham gia “ba tại chỗ” với “đa nhiệm vụ” tại xã, hỗ trợ cho y tế xã trong việc phát hiện, xử lý, điều trị bệnh F0. Anh em lên đây với tinh thần sẵn sàng “ba tại chỗ”, mong dịch sớm ổn định để được về nhà đón Tết cùng gia đình.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0 

Chờ đợi đọc kết quả test nhanh cho các bệnh nhân.

“Hiện có 6 y bác sĩ điều dưỡng đang được tăng cường về xã Hòa Liên. Khi số ca nhiễm được kiểm soát, lực lượng sẽ rút dần để tăng cường cho các điểm nóng khác, riêng lực lượng tại trạm y tế lưu động hoạt động bình thường. Anh em sẽ cố gắng hết sức để cùng với y tế xã chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân, đặc biệt các ca nhiễm Covid-19 diễn biến nặng”, bác sĩ Sỹ thông tin.

Tôi có mặt tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần và cùng vào vùng đỏ thôn Trường Định, nhiều nhà dân vẫn cửa đóng chặt và giăng dây. Đường đến thôn rất khó khăn vì đang thi công xây dựng, lầy lội và trơn trượt, xe máy các bác sĩ cố bám đường. Điều dưỡng Đặng Công Dương cười với theo tôi: “Ba tại chỗ trên này khác hẳn hoàn toàn với ba tại chỗ trong khu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Hòa Vang. Ăn, ngủ tại trạm y tế nhưng làm việc thì chạy quanh chị à”.

“Mừng quá, cả nhà này 5 F1 đều âm tính”.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0

Điều dưỡng Đặng Công Dương đã quen với mọi mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Chờ 15 phút sau khi thực hiện text nhanh, điều dưỡng Đặng Công Dương thốt lên “Mừng quá chị ơi, cả nhà này 5 F1 đều âm tính”. Đó cũng là cảm xúc vui nhất trong buổi sáng thực hiện lấy hàng chục mẫu text nhanh tại nhà cho các F1 ở thôn Trường Định. Đội phản ứng nhanh có 3 người, chia thành hai nhóm. Bác sĩ Nguyễn Sỹ và điều dưỡng Dương đi lấy mẫu cho các F1 còn một người trực tại trạm. Trong bộ đồ bảo hộ, Dương thao tác thuần thục quy trình lấy mẫu, ghi lại thông tin từng bệnh nhân F0, F1 và nhắc nhở người dân cần tuân thủ nghiêm việc cách ly tại nhà bảo đảm đúng quy định. Sỹ cùng y tế thôn rà soát lại danh sách FI từng nhà. Mọi công việc được triển khai nhanh chóng, bài bản.  

Đội phản ứng nhanh còn có nhiệm vụ khám, chăm sóc cho các bệnh nhân F0 là  chuyên gia nước ngoài đang cách ly, điều trị tại doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Bác sĩ Nguyễn Sỹ cùng êkip của trạm y tế lưu động trực tiếp thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân. Hơn ba mươi phút thăm khám cho một chuyên gia, hướng dẫn tận tình, giải thích rõ từng vấn đề bệnh nhân cần tư vấn. Kết thúc công việc, cả nhóm vui vì lời cảm ơn của bệnh nhân nói bằng hai thứ tiếng Anh và Hàn.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0 

Ekip đội phản ứng nhanh và trạm y tế lưu động thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) khám, tư vấn cho bệnh nhân F0 là chuyên gia đang cách ly, điều trị tại doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Tôi lặng lẽ quan sát và thấu hiểu, chỉ cần thế, là đã thêm một sự động viên, tiếp sức cho các bác sĩ đội phản ứng nhanh này. Dù biết, suốt một ngày đã mệt đuối và bàn chân đã mỏi, người nóng ran trong bộ đồ bảo hộ chuyên dụng.

Sỹ nói: “Chị thấy đó, thực tế tại địa phương nhiều việc và y tế tuyến xã đang rất cần hỗ trợ. Hơn lúc nào hết, tính mạng, sức khỏe bệnh nhân luôn được đặt lên hàng đầu. Đối với  các chuyên gia nước ngoài là F0 hiện đang cách ly, điều trị tại các doanh nghiệp trên địa bàn xã, ngoài chuyên môn nghiệp vụ, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của lãnh đạo địa phương và phía doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất”.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0

Các tình nguyện viên y tế thôn hỗ trợ tại trạm y tế lưu động thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên.

So với việc chăm sóc điều trị F0 tại bệnh viện, thì khi về địa phương, công việc khác xa hoàn toàn vì phải xử lý quá nhiều tình huống. “Xông xáo trên mọi trận địa nhưng em sợ nhất không có ngày về khi dịch bệnh cứ diễn biến phức tạp như hiện nay. Điểm này hạ nhiệt thì lại có điểm khác đang nóng lên. Nhưng sức trẻ, nhóm em sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ tuyến đầu về cơ sở trong lúc này”, Dương tâm sự.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, cho biết: Ngay khi tình hình dịch bệnh tại xã Hòa Liên diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã điều động khẩn nhân lực về tuyến xã hỗ trợ cho y tế xã. “Anh em đều rất trách nhiệm, nhiệt tình, tự tìm việc để làm và rất lạc quan. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh viện đang rất căng vì số F0 nhập viện khá lớn nhưng để chia lửa với các điểm nóng nên anh em đều động viên nhau. Tết nhất giờ này đều không nghĩ đến nữa, lúc nào ổn định được dịch bệnh, lúc đó sẽ là Tết”, bác sĩ Vĩnh tâm sự.

Đội phản ứng nhanh “ba tại chỗ” trong điểm nóng Covid-19 -0

Các tình nguyện viên y tế thôn hỗ trợ tại trạm y tế lưu động thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên.

Đà Nẵng ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dầm, số ca F0 ghi nhận hằng ngày chạm mốc 1.000 ca. Người dân đã từng bước sống chung với dịch, nhưng còn đó vô vàn khó khăn với tuyến y tế cơ sở khi dồn hết công việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Trong muôn vàn nỗi lo đó, anh em y bác sĩ tuyến xã và lực lượng cộng tác viên y tế cộng đồng đang gánh trên mình trọng trách khá lớn. Cùng chung tay làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng “không làm thay việc”, là cách mà tiếp sức cho y tế tuyến cuối xã, thôn trong những thời điểm khó khăn này.

Đường rời thôn Trường Định đã có vài ba nhà treo cờ Tổ quốc, sửa soạn lại vườn tược cho một cái Tết bình an vượt qua dịch bệnh. Nhiều góc đường trên xã Hòa Liên, người dân đã bày bán hoa Tết. Không khí Tết đã đến rất gần. Tôi ngồi sau xe của bác sĩ Sỹ, em nói “Hai năm rồi em đâu có được dọn nhà đón Tết cùng gia đình, nhưng vợ cùng nghề nên hiểu và cảm thông hết chị à. Chỉ mong sao cuộc chiến này sớm kết thúc…”

Tết rất gần, cảm nhận từ tim.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/doi-phan-ung-nhanh-ba-tai-cho-trong-diem-nong-covid-19-684067/

  • Từ khóa