Sở Y tế TPHCM kiến nghị khẩn liên quan đến người nhập cảnh nhiễm Omicron

Thứ 6, 28.01.2022 | 11:23:16
620 lượt xem

Sở Y tế TPHCM kiến nghị UBND TP cho các trường hợp nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2, bao gồm người nhiễm biến chủng Omicron có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, được cách ly tại nhà.


Sở Y tế TPHCM kiến nghị khẩn liên quan đến người nhập cảnh nhiễm Omicron - 1

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành văn bản khẩn gửi UBND TPHCM liên quan đến việc kiến nghị mở rộng hình thức cách ly người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2.

Theo đó từ ngày 1/1, TPHCM đã triển khai áp dụng quy trình cách ly người nhập cảnh tại nơi lưu trú theo chỉ đạo của Bộ Y tế (Công văn 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021). Qua gần một tháng triển khai, Sở Y tế nhận thấy hầu hết người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2, bao gồm người nhiễm biến chủng Omicron đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Theo quy định của UBND TPHCM về quy trình giám sát, quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, trường hợp nhập cảnh có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính sẽ được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Hiện nay, các chuyến bay thương mại được cấp phép đưa người về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán 2022 gia tăng. Nhiều người nhập cảnh là người nước ngoài, cán bộ lãnh sự, ngoại giao có nguyện vọng được cách ly tại nhà hoặc tại một số bệnh viện tư nhân. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán 2022, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, Sở Y tế kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Cụ thể, đối với các trường hợp có triệu chứng mức độ nặng, chuyển về các Bệnh viện Dã chiến 3 tầng. Đối với các trường hợp có triệu chứng mức độ trung bình, chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện (nếu người nhập cảnh có nhu cầu).

Đối với các trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, được cách ly tại nhà nếu có nguyện vọng, cam kết đủ điều kiện cách ly tại nhà và tuân thủ các biện pháp cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nếu không có nguyện vọng hoặc không đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Ngoài ra, F0 nhẹ cũng có thể cách ly điều trị tại bệnh viện tư nhân nếu có nguyện vọng.

Sở Y tế yêu cầu các trường hợp cách ly tại nhà hay tại bệnh viện đều phải tuân thủ phác đồ điều trị và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR theo quy định. Trong trường hợp người nhập cảnh đang cách ly tại nhà, có dấu hiệu trở nặng, gọi số điện thoại của Trạm y tế phường, xã; Trạm y tế lưu động hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố để chuyển người bệnh đến Bệnh viện Bệnh viện Dã chiến 3 tầng.

Khi người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại sân bay có nhu cầu và đủ điều kiện cách ly tại nhà, bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC) nhập thông tin người nhập cảnh lên nền tảng số Covid-19 và thông báo nhanh bằng điện thoại đến Trung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức nơi người nhập cảnh sẽ cách ly để quản lý, giám sát và chăm sóc.

Trung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm phân công Trạm y tế phường, xã hoặc Trạm y tế lưu động chăm sóc, theo dõi, quản lý tại nhà theo quy định.

Theo Bộ Y tế, tính đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 166 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron. Trong đó tại TPHCM chiếm 92 trường hợp.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/so-y-te-tphcm-kien-nghi-khan-lien-quan-den-nguoi-nhap-canh-nhiem-omicron-20220128012622998.htm

  • Từ khóa