Cô gái trẻ bị sốc phản vệ sau khi ăn mì ăn liền

Thứ 6, 28.01.2022 | 16:29:50
884 lượt xem

Sau khi ăn mì ăn liền, nữ bệnh nhân 21 tuổi có biểu hiện mệt, khó thở, nổi mẩn đỏ, ngứa toàn thân, phù mặt. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ độ III do thực phẩm.

Sáng 28/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), bệnh viện này đang điều trị cho một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi ăn mì ăn liền.

Nữ bệnh nhân này là V.T.M.N. (21 tuổi), nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tay chân lạnh, mạch quay khó bắt, huyết áp không đo được, phù mặt, vùng cổ và tay chân nổi mẩn đỏ rải rác, khó thở, SPO2 thấp, phản xạ nuốt kém, tim nhịp nhanh, khó nghe tần số 120 - 130 lần/phút.

Theo người nhà, chị N. có tiền sử dị ứng với bột mì, do đó sau khi ăn mì ăn liền khoảng 30 phút thì có biểu hiện mệt, khó thở, nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, phù mặt. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ độ III do thực phẩm, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Cô gái trẻ bị sốc phản vệ sau khi ăn mì ăn liền - 1

Người bệnh đã ổn định sức khỏe (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Được cấp cứu kịp thời, người bệnh đã ổn định, tỉnh táo tiếp xúc được, huyết áp ổn định, không còn khó thở, hết nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, không nôn, hết phù.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh, dị ứng thực phẩm là một phản ứng hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thức ăn nhất định.

Ngay cả khi với một lượng nhỏ thức ăn gây dị ứng cũng có thể kích hoạt các dấu hiệu và triệu chứng như vấn đề tiêu hóa, nổi mề đay hoặc đường thở bị sưng. Ở một số người dị ứng thực phẩm có thể gây nên triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí là phản ứng có thể đe dọa đến tính mạng, sốc phản vệ như bệnh nhân ở trên.

Theo bác sĩ khuyến cáo, ai có tiền sử bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó thì tốt nhất nên tránh vì một lượng nhỏ thức ăn cũng đủ để phản ứng dị ứng xảy ra. Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa sốc phản vệ là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng đã biết cũng như các chất thường gây ra phản ứng dị ứng nặng.


Tiến Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/co-gai-tre-bi-soc-phan-ve-sau-khi-an-mi-an-lien-20220128084329848.htm

  • Từ khóa