U lành tính có phát triển không?

Chủ nhật, 19.06.2022 | 10:39:27
384 lượt xem

Khối u là một cụm các tế bào bất thường gồm lành tính, ác tính, tiền ung thư. Vậy các khối u lành tính có phát triển không? Có cần phải cắt bỏ giống như ung thư không?

U lành tính là gì?

Khối u là một cụm các tế bào bất thường. Tùy thuộc vào các loại tế bào trong khối u, nó có thể là:

- Lành tính: Khối u không chứa tế bào ung thư.

- Tiền ung thư: Khối u chứa các tế bào bất thường có khả năng trở thành ung thư.

- Ác tính: Khối u chứa các tế bào ung thư.

U lành tính có phát triển không? - 1

Theo Verywell Health, một khối u ác tính hay khối u ung thư là một khối u xâm lấn và có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ngược lại, các khối u khu trú và không lan rộng được gọi là lành tính. Các khối u lành tính có thể phát triển khá lớn và có thể gây tổn thương, nhưng chúng thường không lây lan qua mạch máu hoặc hạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể.

Nguyên nhân của khối u lành tính

Theo Webmd, nguyên nhân hình thành khối u lành tính thường là không rõ. Nhưng sự phát triển của một khối u lành tính có thể liên quan đến:

- Chất độc môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ.

- Di truyền học.

- Chế độ ăn.

- Căng thẳng.

- Chấn thương.

- Viêm hoặc nhiễm trùng.

Các khối u lành tính có phát triển không?

Các khối u lành tính có xu hướng phát triển chậm và có đường viền rõ ràng. Các khối u lành tính thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên lớn và chèn ép các cấu trúc lân cận, gây đau hoặc các biến chứng y tế khác.

Khối u lành tính không phải là khối u ác tính là ung thư. Nó không xâm lấn mô lân cận hoặc lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể theo cách mà bệnh ung thư có thể xảy ra.

Trong hầu hết các trường hợp, tiên lượng với các khối u lành tính là rất tốt. Nhưng các khối u lành tính có thể nghiêm trọng nếu chúng đè lên các cấu trúc quan trọng như mạch máu hoặc dây thần kinh. Do đó, đôi khi họ yêu cầu điều trị và đôi khi thì không.

Triệu chứng của khối u lành tính

Không phải tất cả các khối u, ung thư hay lành tính, đều có triệu chứng.

Tùy thuộc vào vị trí của khối u, nhiều triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng hoặc các giác quan. Ví dụ, nếu bạn có một khối u não lành tính, bạn có thể bị đau đầu, thị lực kém và trí nhớ mờ.

Nếu khối u ở gần da hoặc ở một vùng mô mềm như bụng, bạn có thể sờ thấy khối u.

Tùy thuộc vào vị trí, các triệu chứng có thể có của một khối u lành tính bao gồm:

- Ớn lạnh.

- Khó chịu hoặc đau.

- Mệt mỏi.

- Sốt.

- Ăn mất ngon.

- Đổ mồ hôi đêm.

- Giảm cân.

U lành tính có phát triển không? - 2

Các khối u lành tính có thể đủ lớn để phát hiện, đặc biệt nếu chúng nằm gần da. Tuy nhiên, hầu hết chúng không đủ lớn để gây khó chịu hoặc đau đớn. Bác sĩ có thể phẫu thuật để loại bỏ khối u. Ví dụ, u mỡ có thể đủ lớn để phát hiện, nhưng nói chung chúng thường mềm, có thể di chuyển và không đau. Một số đổi màu da có thể rõ ràng trong trường hợp các khối u lành tính xuất hiện trên da, chẳng hạn như u nevi. Dù vậy, khi nhận thấy bất cứ điều gì có vẻ bất thường bạn nên đi khám bác sĩ.

Điều trị các khối u lành tính

Trong nhiều trường hợp, khối u lành tính không cần điều trị. Các bác sĩ có thể chỉ cần theo dõi để đảm bảo rằng chúng không gây ra vấn đề gì. Nhưng có thể cần điều trị nếu các triệu chứng là vấn đề. Phẫu thuật là một loại điều trị phổ biến đối với các khối u lành tính. Mục đích là loại bỏ khối u mà không làm tổn thương các mô xung quanh. Các loại điều trị khác có thể bao gồm thuốc hoặc bức xạ.

Khối u có thể ngăn chặn được không?

Di truyền đóng một vai trò nào đó, vì vậy bạn không thể ngăn chặn tất cả các khối u. Tuy nhiên, có những bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển các khối u ung thư:

- Không sử dụng thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc.

- Hạn chế uống rượu, không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và đậu trong chế độ ăn uống của bạn trong khi hạn chế thịt chế biến sẵn.

- Tập luyện đều đặn.

- Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

- Đi khám sức khỏe định kỳ và tầm soát, đồng thời báo cáo bất kỳ triệu chứng mới nào.


Hà An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/u-lanh-tinh-co-phat-trien-khong-20220618070213671.htm

  • Từ khóa