Nổi hạch sau tai: Trường hợp nào là dấu hiệu ung thư

Chủ nhật, 11.09.2022 | 14:28:33
1,190 lượt xem

Tình trạng nổi hạch sau tai kèm theo các cơn đau, hạch to dần và không di chuyển được cần nhanh chóng thăm khám tìm ra nguyên nhân

Với một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy những hạch nhỏ nổi lên bề mặt da. Vì vậy hiện tượng nổi hạch nói chung đều cho biết bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Hạch nói chung là những tổ chức nhỏ li ti, được biết đến với tên gọi đầy đủ là hạch bạch huyết. Trong hạch chứa rất nhiều tế bào bạch cầu có nhiệm vụ tiêu diệt các tác nhân có hại bằng cách nào đó xâm nhập trái phép vào cơ thể như: virus, vi khuẩn, Các hạch này có vai trò giống như trạm kiểm soát các hoạt động của cơ thể, tại các vị trí xung yếu như sau tai, cổ, nách, bẹn,… Xét về bản chất, các hạch bạch huyết là một phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Nổi hạch sau tai: Trường hợp nào là dấu hiệu ung thư - 1

Khi có tác nhân gây hại xâm nhập, hạch bạch huyết bắt giữ và tiêu diệt các virus, vi khuẩn này. Đồng thời, khi các xác các vi sinh vật bị tiêu diệt, chúng được tích tụ tại hạch bạch huyết. Trong trường hợp lượng xác virus, vi khuẩn quá nhiều sẽ khiến hạch sưng lên gây nên hiện tượng nổi hạch. Đồng thời, thông qua đó, chúng ta cũng biết được cơ thể đang bị tấn công và cần tìm ra nguyên nhân để xử lý, điều trị càng sớm càng tốt.

Hiện tượng nổi hạch sau tai là hiện tượng một hoặc nhiều hạch thuộc chuỗi hạch dẫn lưu từ tai xuống cổ bị sưng lên, liên quan trực tiếp tới  việc tiêu diệt vi sinh vật gây hại xâm nhập vùng đầu cổ, tai. Các hạch này có kích thước rất khác nhau, từ nhỏ như hạt gạo đến lớn như đầu ngón tay.

Nổi hạch ở sau tai lành tính

Tình trạng nổi hạch lành tính là cơ chế tiêu diệt vi khuẩn bình thường của cơ thể. Hạch thường chỉ có kích thước dưới 1cm và kích thước nhỏ dần rồi biến mất. Thời gian nổi hạch không kéo dài, thường chỉ tối đa 3 - 4 ngày, hạch có thể di chuyển. Trong nhiều trường hợp bạn có thể nhầm lẫn hạch với các tình trạng khác: mụn trứng cá sau tai với nổi hạch hay các u mỡ thông thường. 

Nổi hạch ở sau tai ác tính

Tình trạng nổi hạch sau tai kèm theo các cơn đau , hạch to dần và không di chuyển được cần nhanh chóng thăm khám tìm ra nguyên nhân

Bên cạnh tình trạng nổi hạch sau tai bình thường thì nổi hạch sau tai ác tính khi có những đặc điểm như: nổi hạch kéo dài không biến mất, thay vì giảm kích thước thì hạch có xu hướng lớn dần và khó di chuyển.

Trong một số trường hợp rất ít, hiện tượng nổi hạch sau tai không đáng lo ngại. Phần lớn các hạch này không đau, mềm và thường biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu tình trạng nổi hạch kèm theo các triệu chứng sau đây thì bạn cần cảnh giác:

- Hạch có cảm giác cứng, có nhân khi sờ vào;

- Hạch sưng và đau khi cử động vùng cơ tại vị trí xung quanh hạch hoặc khi chạm vào;

- Nổi hạch kèm theo tình trạng sốt;

- Nuốt vướng, nuốt khó và kèm cảm giác đau;

- Khu vực da xung quanh nóng và tấy đỏ;

- Nổi hạch kèm theo tình trạng khó thở, ho có đờm, đau rát cổ họng;

- Nổi hạch kèm theo sụt cân trong thời gian gần đây.

Lời khuyên cho mọi người khi thấy nổi hạch sau tai và có một trong các triệu chứng trên là hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín thăm khám và tìm ra nguyên nhân bởi đây là những dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm với cơ thể.

Ung thư là nỗi sợ của không ít người bởi bệnh thường tiến triển âm thầm, khó phát hiện và ở giai đoạn cuối thì gần như việc điều trị là vô cùng khó khăn.

Nổi hạch sau tai có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp nguy hiểm và được liệt vào dạng hạch ác tính. Giai đoạn đầu, các hạch này tỏ ra rất "hiền tính" không gây đau. Song, theo thời gian, các hạch này to dần, và mất đi khả năng di động, bám chặt vào sau tai.

Khi có dấu hiệu này, bạn hãy nhanh chóng tới thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/noi-hach-sau-tai-truong-hop-nao-la-dau-hieu-ung-thu-20220907173225494.htm

  • Từ khóa