Hành trình 2 năm cống hiến, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao

Thứ 3, 04.10.2022 | 15:26:55
731 lượt xem

Hai thầy thuốc trẻ của Bệnh viện E tham gia dự án 585 tình nguyện hỗ trợ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe y tế tuyến cơ sở ở huyện Mù Căng Chải (Yên Bái), huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân y tế vùng cao.

TS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E chúc mừng 2 bác sĩ trẻ hoàn thành nhiệm vụ.

Bác sĩ trẻ Trần Thị Hải Hà, Khoa Phụ sản, Bệnh viện E không bao giờ quên những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian 2 năm công tác tại Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản - Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Mặc dù là địa bàn thu hút đông khách du lịch, giao thông thuận tiện nhưng cách nghĩ về chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản vẫn còn hạn chế do tỷ lệ người dân tộc chiếm 90%.

Là bác sĩ chuyên ngành sản, bác sĩ Hải Hà đã cùng với các đồng nghiệp ở Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải đã thực hiện được mọi kỹ thuật cho sản khoa như mổ lấy thai: 158 ca, trong đó có các ca mổ khó (ngôi ngang sa chi trên, rau tiền đạo, rau cài răng lược, mổ cắt tử cung bán phần cấp cứu), mổ lấy thai phối hợp các phẫu thuật khác (triệt sản, bóc u buồng trứng, cắt ruột thừa viêm...).

Bác sĩ Hà cũng tham gia 39 ca mổ, trong đó những ca mổ chửa ngoài tử cung (có những ca rất nặng sốc mất máu), bóc u xơ tử cung, bóc u buồng trứng, tháo xoắn phần phụ...

Đặc biệt, bác sĩ Hà đã không ít lần chia sẻ nguồn sữa quý giá của chính bản thân mình khi đang nuôi con nhỏ (8 tháng tuổi) cho những đứa con đang khát sữa của những sản phụ bị suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh lý sau sinh…

Hành trình 2 năm cống hiến, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao ảnh 1

Bác sĩ trẻ Trần Thị Hải Hà, Khoa Phụ sản nhận hoa chúc mừng từ Giám đốc Bệnh viện E.

Không những thế, bác sĩ còn vận động người dân, người H'Mông bỏ những tập tục không tốt cho sức khỏe như bỏ dở việc chữa bệnh “xin về” để đi cúng thầy mo.

"Trước đây, khi đẻ, người dân tộc chỉ để bà lang và chồng vào đỡ đẻ thì đến nay, họ đã để các bác sĩ đỡ và tham gia chăm sóc sức khỏe. Người dân nơi đây cũng đã hiểu nếu có bệnh tật thì đến bệnh viện và nếu sinh nở thì đến bác sĩ giúp…", bác sĩ Hà kể.

Chia sẻ về những khó khăn khi lên vùng cao Sìn Hồ (Lai Châu) và những kết quả đạt được, bác sĩ Hoàng Văn Tuấn, Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E cho hay, 3 năm qua, anh tham gia điều trị bệnh nhân nội trú Khoa Nhi - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, bác sĩ Tuấn tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh, hội chẩn chuyên môn khi cần thiết, chuyển tuyến các bệnh nhân nặng, khám hiến máu, bình bệnh án…

Đặc biệt, cùng với các bác sĩ, điều dưỡng ở khoa Nhi-Hồi sức cấp cứu, các khoa lâm sàng của Trung tâm Y tế Sìn Hồ từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị người bệnh, trong đó chú trọng đẩy mạnh triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới phù hợp với phân hạng tuyến cơ sở, điều kiện trang thiết bị sẵn có tại đơn vị.

Bác sĩ cùng các đồng nghiệp tại đây cũng đã thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến, tiếp tục triển khai và nâng cao mô hình cấp cứu sơ sinh sau đẻ.

Hành trình 2 năm cống hiến, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao ảnh 2

Bác sĩ Hoàng Văn Tuấn, Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E hoàn thành nhiệm vụ 3 năm cống hiến tại Trung tâm Y tế Sìn Hồ.

Một số kỹ thuật cao cũng được bác sĩ mạnh dạn triển khai như: đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, đặt catheter tĩnh mạch rốn, đặt đường truyền trong xương cấp cứu trẻ nhi, triển khai thở CPAP cho trẻ sơ sinh, gây dính màng phổi, lấy máu động mạch sơ sinh, tham gia xây dựng kế hoạch truyền máu cấp cứu tại đơn vị…

Bác sĩ Tuấn cũng phối hợp y tế địa phương thực hiện thành thạo các kỹ thuật cơ bản khác: đặt ống nội khí quản, cấp cứu ngừng tuần hoàn, các cấp cứu loạn nhịp tim, chọc hút dẫn lưu dịch màng phổi, thở máy xâm nhập và không xâm nhập, chọc dịch não tủy...

Đánh giá hiệu quả đối với dự án 585 đưa bác sĩ trẻ tình nguyện đã được đào tạo có trình độ khá, giỏi về tăng cường về vùng khó khăn, giúp phát triển hệ thống y tế cơ sở, thu hẹp khoảng cách chăm sóc sức khỏe giữa các vùng miền, TS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: Đây là một dự án mang tính nhân văn của Bộ Y tế đã triển khai mà Bệnh viện E đã hưởng ứng và tham gia ngay từ đầu. Điều này khẳng định được nội lực của Bệnh viện E về yếu tố con người cũng như về chuyên môn.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện E, TS Nguyễn Công Hựu ghi nhận sự hy sinh thầm lặng và những cống hiến của các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án này.

"Đây là quãng thời gian quý báu với những trải nghiệm thực tế làm dày thêm kinh nghiệm sống của các bác sĩ trẻ. Từ đóm sẽ trở thành hành trang giúp các bác sĩ trẻ vững tin vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân trong tương lai", bác sĩ Hựu bày tỏ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hanh-trinh-2-nam-cong-hien-cham-soc-suc-khoe-cho-nguoi-dan-vung-cao-post718093.html

  • Từ khóa