Vụ bệnh nhân "sống lại" khi về lo hậu sự: Viện phí 1,8 tỷ đồng là nghe nhầm

Thứ 7, 05.11.2022 | 14:56:36
1,146 lượt xem

Trước thông tin phản ánh giá khi phải can thiệp mạch vành cho ông K. là 1,8 tỷ đồng, Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) khẳng định, chắc chắn có sự nghe nhầm của người nhà người bệnh.

Sáng 5/11, Sở Y tế TPHCM đã phản hồi chính thức về sự việc một bệnh nhân ngừng tim đã bị Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) trả về nhà chờ lo hậu sự, nhưng sau đó bất ngờ được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống, gây xôn xao dư luận.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ekip trực của bệnh viện có tiếp nhận ông N.Đ.K. (48 tuổi) bị nhồi máu cơ tim và được Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển đến vào lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10. Trên đường chuyển viện, người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, phải hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ông K. tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng một giờ hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp đo được. Ekip điều trị chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng có biến chứng ngưng tim ngoại viện.

Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà, bao gồm những biến chứng, di chứng có thể xảy ra do người bệnh đã ngưng tim và hồi sức kéo dài hơn 1 giờ, đề nghị cho người bệnh chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc nhưng người nhà đã từ chối thực hiện và xin đưa người bệnh về.

Vụ bệnh nhân sống lại khi về lo hậu sự: Viện phí 1,8 tỷ đồng là nghe nhầm - 1

Đơn xin về do người nhà bệnh nhân viết tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Sau đó, trên đường về người nhà thấy bệnh nhân có dấu hiệu cử động tay chân trở lại nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam ngày 23/10. Bệnh nhân đã được can thiệp điều trị mạch vành cứu sống tại đây.

Về thông tin phản ánh giá khi phải can thiệp mạch vành tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là 1,8 tỷ đồng, Ban Giám đốc Bệnh viện khẳng định, chắc chắn có sự nghe nhầm của người nhà người bệnh. Giá của tất cả các trường hợp can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim tại bệnh viện từ trước đến nay chỉ dao động trong khoảng 30 triệu đồng nếu có bảo hiểm y tế (BHYT), và khoảng 70 triệu nếu không có BHYT.

Phía Bệnh viện Nguyễn Tri Phương lấy làm tiếc khi người nhà người bệnh không hỏi lại rõ về giá dịch vụ kỹ thuật.

Qua trường hợp này, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác trao đổi thông tin với người nhà người bệnh của ekip trực. Thông tin bệnh viện cung cấp phải chính xác, rõ ràng, nhất là khi thông tin về giá các dịch vụ kỹ thuật, và ekip trực cần kiên trì thuyết phục người nhà người bệnh an tâm, chấp thuận để người bệnh được tiếp tục điều trị với tinh thần còn nước còn tát.

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần bổ sung quy trình xử lý tình huống cho những trường hợp tương tự. Trong đó, khi không thuyết phục được người nhà người bệnh, trưởng ekip trực cần mời hội chẩn lãnh đạo bệnh viện, với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa có liên quan và chuyên viên phòng xã hội của bệnh viện để có quyết định phù hợp nhất.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-benh-nhan-song-lai-khi-ve-lo-hau-su-vien-phi-18-ty-dong-la-nghe-nham-20221105095052674.htm

  • Từ khóa