Ngành Y tế: Nâng chất lượng chuyên môn, vì bệnh nhân phục vụ

Chủ nhật, 01.01.2023 | 18:11:18
824 lượt xem

Năm 2022, với sự nỗ lực của tập thể, cán bộ, viên chức ngành y tế trong thực hiện nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu của ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn của cán bộ y tế, thay đổi thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn

Toàn ngành y tế hiện có gần 4.000 công chức, viên chức, người lao động, trong đó, có 745 bác sĩ. Xác định công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, ngành y tế luôn quan tâm bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao chất lượng chuyên môn cho cán bộ.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật can thiệp mạch cho bệnh nhân

Ông Lương Văn Tiến, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế cho biết: Để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn để từng bước xây dựng nguồn nhân lực y tế đạt chất lượng, trình độ cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn ngành có 116 cán bộ được cử đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, Sở Y tế cũng phối hợp, liên danh, liên kết với các trường như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Thái Nguyên, Đại học Y Hải Phòng… thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo ngắn và dài hạn theo hình thức cầm tay, chỉ việc để nâng cao trình độ cho cán bộ y tế.

Hoạt động nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế cũng được các đơn vị y tế triển khai nghiêm túc, hiệu quả thông qua các đề án như: Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (Đề án 1816); Đề án Khám chữa bệnh từ xa. Trung bình mỗi tuần, các bệnh viện, trung tâm y tế đều thực hiện từ 1 đến 2 ca hội chẩn trực tuyến kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương. Trong năm 2022, các trung tâm y tế (TTYT) huyện đã cử hơn 700 lượt người tham gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với các nội dung như: phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn; hồi sức cấp cứu cơ bản; hồi sức cấp cứu nhi khoa; điều dưỡng hồi sức cấp cứu…

Qua đó, đội ngũ cán bộ y tế được tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm chuyên môn để đáp ứng tốt hoạt động khám chữa bệnh tại đơn vị. Năng lực cán bộ y tế được nâng cao và có khả năng khai thác hiệu quả các trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại đã được đầu tư. Nhờ đó, các kỹ thuật mới, các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, vượt tuyến được các đơn vị triển khai tốt, đạt kế hoạch đề ra.

  Đổi mới thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn, ngành y tế luôn chú trọng xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ y tế ân cần, thân thiện, tận tình phục vụ người bệnh thông qua việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ đầu năm đến nay, các bệnh viện, TTYT đã tổ chức 20 lớp tập huấn về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của các đơn vị; tổ chức thành công 15 hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch cấp cơ sở tại 15 bệnh viện, TTYT năm 2022.

Đồng thời, các bệnh viện, TTYT đều duy trì hoạt động của Phòng Công tác xã hội với nhiệm vụ hỗ trợ, chỉ dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; hỗ trợ nhân viên y tế; tổ chức thông tin, truyền thông… góp phần hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh nhân viên y tế tận tình, thân thiện.

Tại các bệnh viện, TTYT đều lắp đặt hòm thư góp ý, sổ góp ý, điện thoại đường dây nóng tại khu vực dễ quan sát của các khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Hoạt động sinh hoạt hội đồng người bệnh được duy trì thường xuyên, liên tục 1 tuần/lần đối với các khoa lâm sàng, cận lâm sàng; sinh hoạt hội đồng người bệnh toàn bệnh viện tổ chức 1 tháng/lần. Việc thu thập, lấy ý kiến của người bệnh qua phiếu khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh được các đơn vị thực hiện 1 quý/lần. Qua đó, ban giám đốc các đơn vị được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh và kịp thời đưa ra những giải pháp để mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân. Kết quả, trong 11 tháng năm 2022, các đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có ý kiến nào của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế. Kết quả khảo sát quý III năm 2022 tại 15 bệnh viện, TTYT, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân điều trị nội trú đều đạt trên 85%, tăng cao so với cùng kỳ các năm 2020, 2021.

Với việc chủ động nâng cao chất lượng chuyên môn và nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, các đơn vị y tế đã cơ bản hoàn thành kế hoạch được giao. Tính đến hết tháng 11/2022, tổng số lượt khám chữa bệnh của hệ thống y tế công lập trên 1,2 triệu lượt người; điều trị nội trú và lưu trú tại trạm y tế xã cho trên 133 nghìn lượt người; điều trị ngoại trú trên 150 nghìn lượt người. Hệ thống y tế ngoài công lập cũng phát huy được hiệu quả trong khám và điều trị với hơn 227 nghìn lượt người khám bệnh.

Kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu về y tế – dân số đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm được thực hiện tốt, không để phát sinh các ổ dịch bệnh truyền nhiễm lớn xảy ra trên địa bàn. Dịch COVID-19 được kiểm soát, trong năm không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Năm 2023, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu Tỉnh ủy, HĐND và UBND trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị…góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/y-te/551552-nganh-y-te-nang-chat-luong-chuyen-mon-vi-benh-nhan-phuc-vu.html

  • Từ khóa