Nam sinh 15 tuổi phải cắt cụt tay do nghịch pháo tự chế

Thứ 6, 20.01.2023 | 09:44:47
938 lượt xem

Người bệnh nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, chảy máu nhiều. Người bệnh đã được phẫu thuật xử lý cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái.

Bệnh nhân H.V.Q., 17 tuổi, sống tại Võ Miếu, Thanh Sơn, Phú Thọ được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng tỉnh, mắt mờ, xây xát nhiều vị trí, vết thương cung mày trái 4cm, vết thương phức tạp dập nát cẳng bàn tay 2 bên. Người bệnh được chẩn đoán sốc đa chấn thương: chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương phức tạp bàn tay 2 bên.

Theo lời kể của người nhà, người bệnh bị pháo nổ đau nhiều được người nhà đưa vào trung tâm y tế huyện sơ cứu sau đó chuyển đến bệnh viện tỉnh.

Người bệnh được tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn các chuyên khoa, phẫu thuật xử lý cấp cứu bàn tay 2 bên.

Sau phẫu thuật người bệnh được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Sau phẫu thuật 4 ngày người bệnh tỉnh chậm, vẫn thở máy, tiên lượng nặng.

Nam sinh 15 tuổi phải cắt cụt tay do nghịch pháo tự chế - 1

Người bệnh H. sau phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay do pháo nổ (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Một trường hợp khác là T.H.H., 15 tuổi, sống tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nhập viện ngày 14/1. Theo lời kể của người nhà, người bệnh nghịch pháo tự chế bị nổ vào tay trái. Ngay sau tai nạn đã được người nhà đưa thẳng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, chảy máu nhiều. Người bệnh đã được phẫu thuật xử lý cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái.

Sau phẫu thuật 3 ngày người bệnh tỉnh, huyết động ổn định, mỏm cụt 1/3 dưới cẳng tay trái dịch thấm băng.

Tại Khoa Chấn thương 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong khoảng một tuần trở lại đây liên tiếp tiếp nhận 5 ca bệnh tai nạn do pháo nổ. Đặc biệt, nạn nhân là những người trẻ tuổi từ 14 đến 17 tuổi.

ThS.BS Đặng Thị Thanh Bình - Phó trưởng Khoa Chấn thương 2 cho biết: "Tai nạn do pháo nổ thường để lại những di chứng, thương tật nặng nề và thường gặp phải ở những người trẻ tuổi.

Do đó, để hạn chế tai nạn đáng tiếc do pháo gây ra, gia đình và nhà trường cần có biện pháp giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ. Các em học sinh đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát các em việc xem các clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng".


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nam-sinh-15-tuoi-phai-cat-cut-tay-do-nghich-phao-tu-che-20230119080126923.htm

  • Từ khóa