Bị bạo lực học đường, bé gái stress, ám ảnh bị bạn bè đánh đập

Thứ 3, 07.03.2023 | 09:15:42
765 lượt xem

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết mới đây tiếp nhận bé gái học cấp 2 bị bạo lực học đường. Bé bị các bạn túm tóc, tát, đấm vào bụng, ngực và lưng, dùng chổi, ghế đánh vào người.

TS.BS Ngô Anh Vinh - Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên cho biết, bệnh nhi được đưa đến khám do gia đình lo sợ bé có ý định tự tử do bạo lực học đường.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trẻ có tính cách hòa đồng, học lực khá và trước đây không có biểu hiện bất thường tâm lý.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra khi có một nhóm bạn cùng lớp cho rằng trẻ có nói xấu các bạn. Vì thế, trẻ bị các bạn đánh ở trong và bên ngoài trường. Trẻ bị túm tóc, tát, đấm vào bụng, ngực và lưng, dùng chổi, ghế đánh vào người.

Sau sự việc, trẻ luôn ở trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, buồn chán, kinh hãi khi nghĩ lại cảnh bị bạn bè đánh đập. Trẻ lo sợ việc tiếp tục đi học sẽ bị bạn bè ở lớp đánh đập và từng có ý định tự tử.

Khi gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám, trẻ luôn nằm thu mình, không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai.

"Tiến hành các trắc nghiệm tâm lý, khám, chúng tôi đánh giá trẻ bị những sang chấn về tinh thần nặng nề", PGS Vinh nói.

Bị bạo lực học đường, bé gái stress, ám ảnh bị bạn bè đánh đập - 1

Bạo lực học đường đe dọa sức khỏe tinh thần của trẻ (Ảnh minh họa: Getty).

Rất may mắn, sau một thời gian trị liệu tâm lý, tinh thần của trẻ đã cải thiện hơn. Trẻ cảm thấy khỏe và vui vẻ hơn, hòa đồng với các bạn trong phòng và với mọi người. Ngoài ra, trẻ cũng ăn, ngủ tốt hơn và được ra viện sau đó.

PGS Vinh cảnh báo, hiện nay, bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, của nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội vì những hậu quả gây ra.

"Bạo lực học đường có thể gây những tổn thương lâu dài về tinh thần của trẻ và cũng là nguyên nhân dẫn đến ý tưởng và hành vi tự tử của trẻ. Trường hợp bệnh nhi trên xuất viện ổn định, nhưng nếu tái diễn cảnh bạo lực học đường khi trẻ đi học trở lại, hậu quả khôn lường", PGS Vinh đánh giá.

Các lý do dẫn đến bạo lực học đường  có thể rất vu vơ như "nhìn đểu", bạn mới đến học, bạn học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài...

Theo PGSS Vinh, việc phòng chống bạo lực học đường phải được xem là công việc của toàn xã hội, là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đặc biệt là gia đình và nhà trường.

Trong gia đình, các bậc phụ huynh cần giành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ bạo lực trong trường học.

Ở trường học, các giáo viên cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học. Quan sát, gần gũi để kịp thời nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường...


Tú Anh

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bi-bao-luc-hoc-duong-be-gai-stress-am-anh-bi-ban-be-danh-dap-20230307071052262.htm

  • Từ khóa