Biến chứng vì "nâng ngực không đau", nhiều chị em nhập viện

Thứ 4, 12.04.2023 | 14:17:23
926 lượt xem

Nghe theo quảng cáo nâng ngực không đau, nâng ngực không phẫu thuật, nhiều chị em sập bẫy. Tuy nhiên, xử lý biến chứng sau đó khiến nhiều chị em tốn kém, đau đớn, ám ảnh cả đời.

Hoảng sợ phát hiện khối cứng, ổ dịch sau 60 phút nâng ngực không đau

Ngày 12/4, Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thời gian gần đây liên tục tiếp nhận các trường hợp nữ bệnh nhân gặp biến chứng vì "nâng ngực đệm mô lipid", "nâng ngực bằng sóng xung kích" tới khám.

Các bệnh nhân này nâng ngực không đau tại một số spa, khi tin vào quảng cáo nâng ngực không cần phẫu thuật.

Biến chứng vì nâng ngực không đau, nhiều chị em nhập viện - 1

Chị T.H.T. (30 tuổi, Thanh Hóa) đến viện khám sau 14 ngày thực hiện phương pháp "nâng ngực đệm mô lipid" vì thấy có 2 khối cứng bất thường ở ngực.

Chị cho biết, do quá tự ti với vòng một "màn hình phẳng" nhưng lại sợ dao kéo, nên khi nghe quảng cáo về nâng ngực không đau, không cần phẫu thuật, ngực đẹp chỉ sau 60 phút và chi phí rất phải chăng với chỉ 10 triệu đồng, chị quyết định thực hiện.

Tại một spa ở Hà Nội, chị đã được thực hiện kỹ thuật "nâng ngực đệm mô lipid".

"Tôi được thẩm mỹ viện cam kết nâng ngực không xâm lấn, không dùng thủ thuật, không can thiệp dao kéo. Chỉ dùng máy tác động bên ngoài để kích các mô mỡ ngực phát triển. Sau đó, sẽ cấy mô lipid nhập khẩu vào mô mỡ dưới da bằng đầu cấy nano chuyên dụng…", chị T. chia sẻ.

Chị kể lại quy trình: "Trước khi làm thủ thuật, nhân viên thẩm mỹ viện dùng 2 máy áp vào ngực để mát xa. Họ cũng lấy máu và giải thích sẽ tách mỡ (mỡ tự thân) từ máu để tiêm vào cơ thể. Sau đó, tôi được họ gây tê để tiến hành thủ thuật. Lúc này, tôi thấy chân tay không thể phản ứng nhấc lên được nhưng vẫn biết mọi việc diễn ra xung quanh. Tôi thấy họ có tiêm khoảng 10 xilanh dung dịch có màu trắng vào người tôi", chị T nói.

Theo chị T., sau khi tỉnh dậy chị có đề nghị spa cho biết chất lỏng đã tiêm vào người chị là gì nhưng bị từ chối vì spa lấy lý do công nghệ độc quyền.

Sau 14 ngày, thực hiện phương pháp "nâng ngực đệm mô lipid" chị T. cảm thấy ngực có hai khối cứng bất thường nên đến viện khám.

Một trường hợp khác, chị B.T.H. (26 tuổi, Hà Nội) đến một spa với mong muốn cải thiện vòng ngực sau khi xem được quảng cáo nâng ngực không cần phẫu thuật của cơ sở này.

Chị H. được tư vấn nâng ngực bằng sóng xung kích kích thích nâng ngực. "Chi phí ban đầu là 100 triệu, nhưng sau khi gây mê họ nói tôi có bệnh ở ngực, nên phải tăng thêm 50 triệu để thực hiện kỹ thuật này, lúc gây mê tôi cũng không biết họ tiêm thuốc gì cho tôi", chị H chia sẻ.

Vài ngày sau, chị thấy đau nhức vùng ngực và đi kiểm tra tại phòng khám gần nhà thì kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy xuất hiện các ổ dịch phía sau, bên trong và xung quang nhu mô tuyến vú hai bên. Quá sợ hãi, chị đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để khám.

Cẩn trọng khi tiêm chất lạ vào người

TS.BS Phạm Ngọc Minh, khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, kết quả khám, siêu âm của chị T. có nhiều khối hỗn hợp âm bất thường trong tổ chức mô tuyến vú. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cấp tổ chức phần mềm vú lan tỏa.

Tuy nhiên, bệnh nhân chưa có dấu hiệu dịch áp xe nên được chỉ định uống thuốc kháng viêm kèm theo các liệu pháp lý tiêu viêm. Nếu khối cứng này bị áp xe, bệnh nhân sẽ phải mổ rạch tháo mủ để lại nhiều sẹo mổ trên bầu ngực. Tình huống khác, bệnh nhân có thể bị viêm mạn tính, các khối cứng lổn nhổn trong ngực sẽ xơ trong tổ chức vú kéo dài nhiều năm.

Còn trường hợp của chị H., việc lấy chất lỏng ra khỏi ngực để xét nghiệm cũng không hề dễ dàng. 

BS Minh khuyến cáo, bất cứ chất lỏng nào tiêm vào người cần phải được thực hiện bởi người có chuyên môn. Không chỉ vì đảm bảo vô trùng, mà nguồn gốc sản phẩm mới quan trọng. Nếu bị các spa tiêm các chất đã bị cấm sẽ rất nguy hiểm.

Ngay cả với các chất được cấp phép sử dụng như filler cũng được khuyến cáo không nên tiêm vào ngực. FDA khuyến cáo không tiêm filler vào ngực, mông hoặc khoảng trống giữa các cơ để tạo đường nét hoặc cải thiện cơ thể trên quy mô lớn. Bởi điều này dễ dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng, bao gồm tình trạng đau kéo dài, để lại sẹo, nhiễm trùng, biến dạng vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

BS Minh cho biết, đến nay, chưa có phương pháp nâng ngực nào mà không phải phẫu thuật. 

"Hiện tại chưa có bằng chứng y văn nào trên thế giới về nâng ngực bằng huyết tương PRP hoặc bằng mỡ lấy từ máu. Tuyệt đối tránh ham rẻ mà nghe quảng cáo đưa các chất lạ vào cơ thể dẫn đến không tương thích thải loại, nhiễm trùng", TS Minh cảnh báo.


Hồng Hải

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bien-chung-vi-nang-nguc-khong-dau-nhieu-chi-em-nhap-vien-20230412100335348.htm

  • Từ khóa