Dịch Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát

Thứ 6, 14.04.2023 | 09:03:11
1,141 lượt xem

Theo thống kê của Bộ Y tế, số mắc Covid-19 trong tuần qua tăng khoảng 4 lần so với tuần trước và có thể còn tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến nay dịch vẫn ở cấp độ 1, cả nước đang là vùng xanh an toàn.

Người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 hằng ngày. (Ảnh: MỸ HÀ)

Trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí chiều 13/4 về tình hình dịch Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay, GS, TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 sẽ dựa trên ba yếu tố.

Thứ nhất, là vi-rút SARS-CoV-2 với biến thể Omicron có hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế, với đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng. Một điểm cần lưu ý là đặc tính hiệu quả của vắc-xin trong phòng lây nhiễm với biến thể Omicron còn hạn chế, tuy nhiên khả năng phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong thì hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá những người đã tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, khi mắc thì hầu hết đều có miễn dịch có biểu hiện nhẹ hơn, ít hơn hoặc không có triệu chứng. Mặc dù hiện nay tỷ lệ nặng/mắc không có sự gia tăng đáng kể, nhưng các đối tượng như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19. Do đó, cần tuân thủ việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thứ hai, là môi trường sống, hành vi của người dân. Đến nay, hầu hết các nước đã mở cửa, nới lỏng toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch kể cả ở những nước có sự lây nhiễm cao; việc giao lưu đi lại sau ba năm đại dịch gia tăng rất lớn đã tạo điều kiện cho vi-rút lây lan sang đối tượng khác.

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch của Việt Nam đạt hiệu quả nhờ đẩy mạnh tiêm vắc-xin, vì thế, người dân có tâm lý chủ quan với biện pháp phòng, chống dịch, làm gia tăng sự lây nhiễm. Mặt khác, hiện nay tại nước ta số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía bắc - nơi đang có sự giao mùa, điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi-rút.

Thứ ba, về biện pháp đáp ứng, vũ khí hiệu quả giúp Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới từ tháng 3/2022 là do chúng ta đã bao phủ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 rất sớm. Tuy nhiên, có nơi, có chỗ tỷ lệ tiêm chưa đạt như mong muốn, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ cao.

Tình hình dịch Covid-19 ở nước ta hiện vẫn trong tầm kiểm soát tốt. Đánh giá theo cấp độ dịch thì tất cả các địa phương đều vẫn đang ở cấp độ 1- vùng xanh an toàn. Cấp độ này không chỉ đánh giá trên số mắc mà còn dựa trên ca nặng, độ bao phủ vắc-xin và đáp ứng bảo đảm thu dung điều trị.

Hiện Việt Nam chưa thay đổi khuyến cáo về tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Mặc dù vắc-xin còn hạn chế trong hiệu quả phòng lây nhiễm biến chủng Omicron, nhưng vẫn phòng được ca nặng và nhập viện, tử vong một cách hiệu quả. Đến nay, cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 các mũi khác nhau, là một trong số quốc gia tiêm chủng cao trên thế giới. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, vắc-xin vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, giảm ca tăng nặng và tử vong.

Mục tiêu giai đoạn tới là giảm số ca nhập viện, trở nặng, tử vong, tránh quá tải hệ thống y tế, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, do đó một trong những nhiệm vụ hiện nay là tập trung bảo vệ đối tượng nguy cơ cao (người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai), tiêm phòng đủ liều, đúng lịch theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Để giảm bớt sự lây nhiễm, người dân cần tiếp tục thực hiện 2K (khẩu trang-khử khuẩn) + vắc-xin. Việc đeo khẩu trang trong các cơ sở khám, chữa bệnh, nơi đông người, trên các phương tiện công cộng là yêu cầu phòng, chống dịch. Với những người có nguy cơ cao dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 như: người cao tuổi, người có bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai khi đến nơi đông người, môi trường ít thông thoáng thì nên đeo khẩu trang; đồng thời phải tiêm chủng vắc-xin đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về phía các địa phương cần tăng cường giám sát để xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19, không để lây lan trên diện rộng. Thực hiện phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh khác, không để “dịch chồng dịch”, gây quá tải hệ thống y tế.

Bản tin phòng, chống dịch Covid-19 ngày 13/4 của Bộ Y tế cho biết số ca mắc Covid-19 trong ngày ghi nhận là 497 trường hợp. Đây là số mắc cao nhất trong khoảng 4 tháng qua ở nước ta. Trong ngày có 37 bệnh nhân khỏi, 8 bệnh nhân đang phải hỗ trợ thở ô-xy.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dich-covid-19-van-trong-tam-kiem-soat-post747688.html

  • Từ khóa