Bác bỏ thông tin về sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2

Thứ 6, 14.04.2023 | 14:20:34
1,090 lượt xem

Bộ Y tế khẳng định hiện nay chưa có thông tin về việc phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mới. Biến thể Omicron vẫn là biến thể chủ đạo của các trường hợp mắc trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ.

(Ảnh minh họa)

Thông tin lan truyền

Số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng mạnh trong nhiều ngày qua khiến cho hàng loạt thông tin khuyến cáo về tình hình dịch được lan truyền trên mạng xã hội với nội dung giật gân.

Trên mạng xã hội, một số hội nhóm chia sẻ nội dung: "Biến thể Covid-Omicron mới: độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần nên dĩ nhiên có tỷ lệ tử vong cao hơn... ". Một số thông tin còn gây hoang mang dư luận như: "Mất ít thời gian hơn để đi đến tình trạng nghiêm trọng và đôi khi không có triệu chứng gì trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng".

Cảnh báo này cũng nhấn mạnh biến thể mới có điểm khác biệt là không ho, không sốt… mà có biểu hiện "đau xương khớp, đau đầu, viêm phổi, không thèm ăn...".

Với số ca mắc Covid-19 tăng trong 7 ngày vừa qua nhiều người lo ngại có hay không việc xuất hiện biến chủng mới.

Bác bỏ thông tin về sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 ảnh 1

Thông tin lan truyền trên mạng.

Kiểm chứng

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, hiện biến thể Omicron là biến thể chủ đạo của các trường hợp mắc trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ như: BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3.3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.

Ông Lân nhấn mạnh: “Hiện tại hệ thống giám sát đang trong giai đoạn tình trạng y tế khẩn cấp y tế công cộng hàng đầu, các nước đều vào cuộc, xét nghiệm giải trình tự gene cập nhật để các nhà khoa học tham khảo. Hiện nay, người ta thấy chủ đạo hầu hết là Omicron, các biến thể phụ xuất hiện nhiều nhưng không làm gia tăng ca nặng”.

Ông Lân cho biết đến thời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và trong nước cũng chưa ghi nhận các biến chủng khác. Hiện nay trên thế giới, cũng như Việt Nam biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế.

Với biến thể Omicron vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ, do đó người dân cần tiêm chủng đầy đủ theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Tại các cơ sở y tế, số ca Covid-19 thời gian gần đây có gia tăng tuy nhiên theo các bác sĩ điều trị triệu chứng ban đầu của bệnh nhân Covid-19 vẫn là ho sốt, mệt mỏi... và chưa ghi nhận triệu chứng mới ở người bệnh.

Theo đánh giá sơ bộ trên cả nước thì tất cả các tỉnh, thành phố tại Việt Nam vẫn ở cấp độ xanh. Có nghĩa là dịch bệnh không vượt quá cấp độ 1. Tình hình dịch vẫn đang trong mức kiểm soát.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bac-bo-thong-tin-ve-su-xuat-hien-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-post747701.html

  • Từ khóa