Nỗi lo đột quỵ mùa nóng

Thứ 2, 05.06.2023 | 09:06:00
823 lượt xem

Chủ quan trong phòng ngừa đột quỵ khi thời tiết diễn biến bất thường có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, nhất là với người có tiền sử bệnh tim mạch. Do đó, việc lựa chọn giải pháp phù hợp bảo vệ cho sức khỏe là rất cần thiết.

Đầu tháng 5, bệnh nhân N.T.L được cấp cứu trong tình trạng tê yếu nửa người trái, sức cơ yếu, nói đớ. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị cơn nhồi máu não cấp, phải dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch làm tan cục máu đông.

Bệnh nhân N.T.L cho biết thêm, trước đó bản thân từng xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau khi đi ngoài trời nóng về liền bật điều hòa với nhiệt độ thấp, mặt khác còn có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và mỡ máu cao. Đây là các yếu tố thuận lợi thúc đẩy nguy cơ gây đột quỵ.

Nỗi lo đột quỵ mùa nóng - 1

Thời tiết nắng nóng kéo dài, có thể tăng nguy cơ đột quỵ (Ảnh ShutterStock).

Hàng năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ nhưng tỷ lệ được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong 6 giờ đầu chỉ có 33%. Đây là con số đáng báo động, nhất là vào thời điểm hiện tại, nắng nóng liên tục kéo dài trên khắp cả nước, độ ẩm cao làm gia tăng nguy cơ đột quỵ do sốc nhiệt và mất nước.

Nguy cơ đột quỵ tăng cao vào mùa nắng nóng cũng được các nhà khoa học đến từ trường Đại học Okayama và Bệnh viện Trung ương Tsuyama (Nhật Bản) công bố năm 2022. Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ cao đối với nguy cơ đột quỵ cho thấy mỗi lần nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ đột quỵ tăng 35%.

Theo Tạp chí Y học Anh (BMJ) nhiệt độ cao có thể gây mất nước nghiêm trọng. Điều này dẫn đến sự gia tăng nồng độ hồng cầu, gây kết tụ các tế bào hồng cầu và tiểu cầu hình thành cục máu đông. Đây là "hung thủ" hàng đầu gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ vào mùa nóng.

Nỗi lo đột quỵ mùa nóng - 2

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập điều độ góp phần hạn chế nguy cơ đột quỵ (Ảnh: ShutterStock).

Mặt khác, khi có các biểu hiện như xây xẩm mặt mày, miệng khô, buồn nôn, tim đập nhanh, khó nói, tay chân yếu… nhiều người cho rằng là do say nắng, chỉ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước hoặc tự dùng thuốc đau đầu, chóng mặt. Điều này rất nguy hiểm vì bỏ lỡ thời gian vàng trong cấp cứu sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất hiện cơn đột quỵ, nhất là đối với những người có bệnh lý nền như tim mạch, huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường…

Do đó, để đối phó với thời tiết nắng nóng, mỗi người nên uống đủ nước, hạn chế đi ra ngoài, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh phù hợp, mặc quần áo thoáng mát. Nếu làm việc ngoài trời nắng thì sau 45 phút đến 1 giờ, cần nghỉ ngơi nơi thoáng mát từ 15-20 phút; tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, uống tối thiếu 1,5-2 lít nước/ngày, rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng.

Điều quan trọng cần nhớ là khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như chóng mặt, xây xẩm, tê yếu tay chân, khó nói, tầm nhìn kém… cần nghĩ đến nguy cơ đột quỵ và đi khám ngay lập tức.

Bên cạnh đó, để ngăn đột quỵ, mỗi người có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung, hỗ trợ giảm các nguy cơ đột quỵ do cục máu đông, cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; tăng tuần hoàn máu…

Hiện nay, bộ ba sản phẩm NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice của Dược Hậu Giang có thành phần chính là nattokinase, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và hỗ trợ làm tan cục máu đông. Sản phẩm NattoEnzym Red Rice có thêm men gạo đỏ giúp hỗ trợ tăng tuần hoàn và lưu thông máu.

Bộ ba sản phẩm đã vượt qua sự kiểm định khắt khe hằng năm của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) về nguồn nguyên liệu nhập khẩu độc quyền từ Nhật, quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP. Vì thế, lựa chọn NattoEnzym với dấu mộc của JNKA trên bao bì sẽ giúp người tiêu dùng tránh được hàng kém chất lượng.

Nỗi lo đột quỵ mùa nóng - 3

NattoEnzym Red Rice hỗ trợ tăng tuần hoàn và lưu thông máu (Ảnh: Dược Hậu Giang).Nỗi lo đột quỵ mùa nóng - 4

NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice được sản xuất từ nguyên liệu Nhật Bản (Ảnh: Dược Hậu Giang).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông - nguyên liệu Nhật Bản, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu.

NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) 

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice có giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2543/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 12/11/2021. Các sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/noi-lo-dot-quy-mua-nong-20230604090325156.htm

  • Từ khóa