Chống dịch SARS 2003 để lại kinh nghiệm gì cho phòng chống COVID -19?

Chủ nhật, 08.03.2020 | 17:13:55
838 lượt xem

Đã 17 năm qua, nhưng đại dịch SARS 2003 vẫn là nỗi kinh hoàng của nhân loại và khi SARS đến Việt Nam nó đa khiến 65 người nhiễm, 6 người tử vong trong đó có 5 y bác sĩ đa hi sinh trong cuộc chiến chống dịch.

Tuy nhiên, chỉ sau 45 ngày bền bỉ, bằng tất cả tinh thần, trách nhiên, sự sáng tạo trong hoàn cảnh khó khăn của nền y tế Việt Nam đã ghi tên mình trong danh sách là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công đại dịch SARS. Và bây giờ, giữa tâm bão COVID -19, Việt Nam đã có  kinh nghiệm, đủ tự tin cũng như sự chủ động để đương đầu với dịch bệnh này.

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, dịch COVID - 19 rất gần với dịch SARS 2003 do cùng họ của virus corona. Theo đó những kinh nghiệm từ phòng chống dịch SARS 2003 đã hỗ trợ rất nhiều cho chúng ta trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, kinh nghiệm từ dịch SARS 2003 cho thấy chúng ta không thực hiện cách ly đóng kín mà tiến hành cách ly mở. Bởi virus corona vẫn tồn tại trong môi trường mát lạnh, nhiệt độ thấp cho nên khi bệnh nhân ở phòng bệnh đó được chuyển đi rồi nhưng virus vẫn tồn tại và bệnh nhân khác vào vẫn có thể bị bệnh nếu dính virus tồn lưu trong căn phòng đó. Do đó, phải làm sạch không khí, diệt virus tại các buồng bệnh. Vì thế, thay bằng đóng kín cửa phòng bệnh, các bác sĩ Việt Nam đã chọn biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhất là mở toàn bộ cửa sổ trong các buồng điều trị SARS và đóng chặt cửa ra vào, đồng thời dùng các quạt máy đẩy virút ra ngoài để ánh nắng mặt trời tiêu diệt chúng…

Ngoài ra việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh đường hô hấp để tránh bội nhiễm cũng được các nhân viên y tế thực hiện nghiêm ngặt.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, mở thông các cửa sổ để đón ánh nắng vào nhà giúp không khí lưu thông (ảnh minh hoạ)

Nhờ vậy, sau 45 ngày điều kỳ diệu đã đến, không có  bệnh nhân nào tử vong, dịch SARS được chặn đứng và không hề lây lan ra cộng đồng. Ngày 28/4/2003, WHO thông báo trên toàn thế giới: Việt Nam là nước đầu tiên khống chế được dịch SARS.

Từ những kinh nghiệm phòng chống dịch SARS 2003, cùng với sự tương đồng về virus gây dịch SARS và COVID-19 này, ngay sau khi dịch viêm phổi COVID -19 này xuất hiện, các cơ quan chuyên môn đã đưa ra ngay khuyến cáo phòng bệnh để giúp người dân phòng bệnh hiệu quả.

Một số biện pháp vệ sinh cơ thể phòng dịch COVID-19:

Nếu sống ở khu vực có dịch hoặc đi về từ vùng dịch:

Duy trì khoảng cách giao tiếp từ 1-2 mét giữa bạn và người khác, đặc biệt là những người đang ho, hắt hơi và bị sốt.

Tránh sờ vào mắt, mũi và miệng, vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc với xà phòng và nước.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng (ảnh minh hoạ)

Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, hãy đi khám sớm và kể cho nhân viên y tế biết chi tiết trước đó bạn đã đi những đâu.

Nếu không sống hoặc đến các vùng dịch bệnh và không tiếp xúc với những người bị ảnh hưởng, chỉ cần giữ gìn sức khỏe bằng những cách sau:

Bảo đảm chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa giống bệnh cúm thông thường.

Tránh sờ vào mắt, mũi và miệng

Ngoài rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nên giữ hệ sinh đường hô hấp, súc họng bằng dung dịch sát khuẩn hàng ngày để phòng giữ vệ sinh họng (ảnh minh hoạ)

Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc với xà phòng và nước.

Giữ vệ sinh đường hô hấp, súc họng, xịt họng bằng thuốc dạng dung dịch sát khuẩn hàng ngày, giữ ấm cơ thể trong môi trường lạnh.

Theo các nghiên cứu có đến hơn 80% trường hợp viêm họng do virus gây nên. Do đó, để tiêu diệt tác nhân gây viêm hay các mầm bệnh và tránh bội nhiễm mọi người nên súc họng, xịt họng bằng thuốc dạng dung dịch sát khuẩn họng chuyên biệt  để tiêu diệt vi khuẩn. Hiện nay, để sát khuẩn họng có nhiều loại, tuy nhiên trong đó dung dịch có chứa hoạt chất Povidone-iod được sử dụng phổ biến và chứng minh hiệu quả.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây trong đợt dịch SARS 2003 đăng trên tạp chí Da liễu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng Povidone-iodcó khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV, virus gây ra đại dịch SARS 2003 ở nồng độ 0.47% chỉ sau 2 phút.

Theo suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/chong-dich-sars-2003-de-lai-kinh-nghiem-gi-cho-phong-chong-covid-19-n169754.html

  • Từ khóa