Hà Nội huy động 200 nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

Thứ 5, 19.03.2020 | 00:00:00
604 lượt xem

80 nhân viên trung tâm y tế quận, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, 120 người của Bệnh viện và Trường Đại học Y Hà Nội được huy động hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Thông tin được Sở Y tế cung cấp tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội tối 18/3.

Theo Sở Y tế, số người đi từ vùng dịch về Hà Nội tăng mạnh trong những ngày qua do dịch Covid-19 lan tới châu Âu, Mỹ và một số nước ASEAN. Hà Nội phải giám sát chặt và lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp nghi ngờ để nhanh chóng khoanh vùng bệnh nhân, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Nhu cầu xét nghiệm tăng cao song lượng nhân sự quá ít, không đáp ứng được nhu cầu này.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết 60 người từ trung tâm và trạm y tế của các quận, huyện, thị xã được Sở Y tế điều động. Số này phối hợp cùng 20 nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, 20 cán bộ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia nhau trực lấy mẫu xét nghiệm người nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Ông Hạnh cũng cho biết yêu cầu đối với người lấy mẫu xét nghiệm không cao, các nhân viên y tế đang công tác tại trạm và trung tâm y tế đủ khả năng lấy mẫu xét nghiệm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Sân bay Nội Bài, Hà Nội ngày 18/3. Ảnh: Giang Huy.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Nội Bài, Hà Nội ngày 18/3. Ảnh: Giang Huy.

Số nhân viên lấy mẫu xét nghiệm còn được huy động từ bác sĩ y học dự phòng, cử nhân y tế công cộng năm thứ tư và năm cuối của Trường Đại học Y Hà Nội.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết 100 sinh viên được Trường Đại học Y cử đến hỗ trợ, tăng cường cho nhóm kiểm dịch tại sân bay Nội Bài. Sinh viên y cũng chi viện cho Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm để điều tra, xác minh ca bệnh; Khoa xét nghiệm, các khoa phòng khác của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội.

Việc lấy mẫu xét nghiệm cũng được thực hiện tại từng quận, huyện và các khu cách ly tập trung.

"Trong trường hợp các quận, huyện khó khăn về nhân sự, cần đề xuất với Sở Y tế để huy động thêm người từ các trường cao đẳng y tế", ông Cảm nói.


Chi Lê/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/ha-noi-huy-dong-200-nhan-vien-y-te-lay-mau-xet-nghiem-4071395.html

 


  • Từ khóa