Không chỉ Covid-19, người dân cần đề phòng các bệnh khi giao mùa

Thứ 6, 27.03.2020 | 15:04:52
638 lượt xem

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan với những bệnh lý khác khi thời tiết giao mùa.

Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2, với diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng lên từng ngày. Quan tâm hàng đầu của chính quyền và người dân hiện nay là làm sao ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan với những bệnh lý khác.

khong chi covid-19, nguoi dan can de phong cac benh khi giao mua hinh 1
Không chỉ Covid-19, người dân cần đề phòng các bệnh khi giao mùa. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị, bên cạnh việc phòng ngừa dịch Covid-19, người dân cần chú ý thêm về những bệnh lý thường gặp khi thời tiết thay đổi thất thường hiện nay.

Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm khuyến cáo, hiện là thời điểm giao mùa, do vậy chỉ virus SARS-CoV-2 mà các virus cúm mùa, vi khuẩn viêm phổi cũng có thể phát tác trong thời tiết như thế này. 

“Biểu hiện chung của các bệnh đường hô hấp chủ yếu là ho, sốt, có đờm, xổ mũi. Nếu chúng ta không có tiền sử tiếp xúc với những người mắc hay có nguy cơ mắc Covid-19, thì chúng ta có thể tạm thời yên tâm dùng các thuốc điều trị triệu chứng, theo dõi tại nhà. Trường hợp nặng thì chúng ta có thể gọi điện đường dây nóng của Bộ Y tế để tham vấn thêm”, Bác sĩ Khiếm khuyến cáo.

Về phòng tránh, vẫn là các biện pháp cơ bản như chống dịch Covid-19, gồm giữ ấm, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nâng cao thể trạng và sức đề kháng. Bên cạnh đó là giữ môi trường sạch tại nhà, tại nới làm việc.

Với những người có bệnh lý nền, thì đương nhiên khi nhiễm Covid-19 sẽ bị nặng lên. Vì vậy, nhóm bệnh nhân có bệnh nền cần tăng cường phòng bệnh không chỉ với Covid-19 mà với cả các bệnh theo mùa.

khong chi covid-19, nguoi dan can de phong cac benh khi giao mua hinh 2
Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị.

“Không chỉ người bệnh, mà bất cứ ai cũng cần ăn đủ chất, uống đủ nước, cung cấp đủ vitamin. Tăng cường các biện pháp đó giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng. Một điều nữa tuyệt đối không được quên là chúng ta phải tập trung điều trị bệnh nền theo đúng phác đồ chỉ định của các bác sĩ”, bác sĩ Khiêm nhấn mạnh.

Theo thống kê đến sáng 26/3, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mới mắc Covid-19 trong 24h trước đó, nâng tổng số ca mắc tại  23 tỉnh thành phố trên cả nước lên 148 người. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là thầy thuốc bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly. 11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, trong khi 3 ca còn lại đã có thời gian sống trong cộng đồng.

Trong giai đoạn 1 của diễn biến dịch Covid-19 (tính từ ngày 23/1-13/2), Việt Nam đã chữa khỏi cho toàn bộ 16 bệnh nhân. Giai đoạn 2 (từ 6/3), đã chữa khỏi cho 1 bệnh nhân./.


Thiên Bình/VOV.VN 

https://vov.vn/suc-khoe/khong-chi-covid19-nguoi-dan-can-de-phong-cac-benh-khi-giao-mua-1027409.vov

  • Từ khóa