Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng

Thứ 4, 21.09.2022 | 14:28:13
550 lượt xem

Leo những vách đá dựng đứng, đu dây hay ngâm mình trong làn nước lạnh buốt,... là những trải nghiệm đáng nhớ của Lan Anh trong hành trình chinh phục Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Phạm Thị Lan Anh (SN 1996, ở Hải Phòng) vừa hoàn thành tour khám phá hang Sơn Đoòng 4N3Đ với hành trình gồm: Quãng đường dài 17km băng rừng, 8km thám hiểm hang, 800m leo dốc và 90m leo dây thừng để chinh phục "Bức tường Việt Nam".

Đây được coi là một trong những hoạt động thám hiểm kịch tính được đánh giá ở mức độ mạo hiểm khó, yêu cầu thể lực tốt và cần nhiều kinh nghiệm. 

Tour khám phá hang động lớn nhất thế giới

Lan Anh cùng đoàn gồm 9 thành viên khác đã băng qua nhiều đoạn sông suối, vượt địa hình đồi đá, sông ngầm và tận hưởng trải nghiệm 3 đêm cắm trại trong hang trước khi kết thúc hành trình.

"Tại thời điểm mình liên hệ đơn vị tổ chức tour thì được thông báo đã hết chỗ trong năm nay. Tuy nhiên có khách hàng không sắp xếp được công việc nên hủy chuyến, nhờ vậy mình đã có cơ hội được chinh phục Sơn Đoòng vào tháng 7 vừa qua", Lan Anh kể.

Hang Sơn Đoòng được Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội Kỷ lục thế giới công nhận là hang lớn nhất thế giới với chiều rộng 150m, cao hơn 200m và chiều dài lên tới gần 9km.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 1

Hiện, Oxalis Adventure là đơn vị duy nhất được khai thác tour Sơn Đoòng. Việc đăng ký tham gia tour này khá khó khăn. Mỗi tour chỉ nhận tối đa 10 khách (Ảnh: Lan Anh).

Nơi đây sở hữu hệ sinh thái riêng với những khối thạch nhũ khổng lồ. Vòm hang cao nhất có thể chứa được chiếc Boeing 747 - theo thông tin từ đơn vị tổ chức tour.

Mỗi năm, lượng khách giới hạn được vào hang Sơn Đoòng là 1.000 người. Trong hành trình kéo dài 4N3Đ, du khách sẽ được khám phá những tuyệt tác sông ngầm, thạch nhũ kỳ vĩ hay những khu rừng, thời tiết và hệ động, thực vật riêng ở trong hang.

Mặc dù mỗi tour chỉ có 10 khách song cần tới 30 người phục vụ, bao gồm: 22 porter mang hàng lý, thực phẩm suốt hành trình; 5 trợ lý an toàn; một hướng dẫn viên quốc tế; một chuyên gia hang động Hoàng gia Anh; 2 đầu bếp và một kiểm lâm.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 2

Những người phục vụ đoàn thám hiểm hang Sơn Đoòng có nhiệm vụ đảm bảo mang 600kg trang thiết bị, vật dụng vào và ra khỏi hang, kể cả chất thải con người (Ảnh: Lan Anh).

Đội porter luôn là người đi trước để hạ trại hay chuẩn bị sẵn trang thiết bị trên những cung đường mà đoàn thám hiểm đi qua. Họ chuẩn bị cho du khách những bữa cơm ngon, phòng tắm và phòng thay đồ di động.

Đặc biệt, khi đoàn thám hiểm rời đi thì mọi thứ trở lại như chưa từng có dấu vết của con người. Thậm chí, chất thải cũng được thu gom, ủ trấu để làm phân bón.

Lịch trình chi tiết 

Ngày 1: Phong Nha - Hang Én

Đoàn xuất phát từ Vườn Quốc gia để tới hang Én - nơi làm tổ của rất nhiều chim én. Nơi đây có vòm hang rất rộng, cao và cũng là lối vào duy nhất để thám hiểm hang Sơn Đoòng.

Để vào được cửa hang Én, thành viên phải leo qua các khối đá lớn xếp chồng lên nhau rồi tới bãi trại, kết thúc đoạn đường đầu tiên kéo dài 10km.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 3

Hang Én nhìn từ trên cao (Ảnh: Lan Anh).

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 4

Lan Anh check-in tại cửa sau của hang Én sau đoạn đường trekking chừng 10km (Ảnh: Lan Anh).

Ngày 2: Cửa hang Sơn Đoòng - Bãi trại 1

Sau một ngày trong hang Én, đoàn tiếp tục vào sâu, tiến về phía cửa sau của hang, băng qua một con suối chảy xiết và một đoạn rừng rậm. Di chuyển liên tục suốt gần một buổi, các thành viên mới đến được cửa hang Sơn Đoòng.

Cửa hang nhỏ hẹp, một bên là vách đá cao chót vót, một bên là rừng xanh thăm thẳm. Gió từ hang thổi ra tạo thành những làn khói mỏng manh, bay tà tà đợt nọ nối tiếp đợt kia.

Để đặt chân tới thềm dưới lòng hang, các nhà thám hiểm phải đu dây xuống. Đây cũng là trải nghiệm khiến Lan Anh thấy sợ hãi và cảm nhận rõ rệt nhịp tim tăng nhanh.

Lúc đu dây xuống, cô gái trẻ cũng phải thực hiện thành thục một vài kỹ thuật như nắm dây thật chặt, đứng hai chân bằng vai, từ từ đi xuống. 

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 5

Ngọc động trong hang (Ảnh: Lan Anh).

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 6

Khoảnh khắc khó quên của Lan Anh khi được đứng trên "chiếc bánh cưới" có tuổi đời hàng triệu năm tuổi (Ảnh: Lan Anh).

Xuống tới hang, 9X chỉ thấy bóng tối bao trùm toàn bộ, trừ ánh đèn yếu ớt từ mũ của mỗi thành viên trong đoàn.

Trải qua khoảng 3 - 4 giờ đi bộ trong hang, cả đoàn tiếp tục vượt những con suối chảy xiết trên những chiếc cầu được đeo dây bảo hiểm. Mọi cử động và di chuyển đều được các chuyên gia theo sát, đảm bảo an toàn.

Trên quãng đường đi, Lan Anh được chứng kiến nhiều khối thạch nhũ hùng vỹ, đẹp đến ngỡ ngàng. 

Di chuyển cả ngày trong hang, đoàn tiếp tục vượt sông ngầm, leo qua những dốc đá lớn và đồi cát để đến khu vực "Bàn chân chó" (Hand of Dog) - nơi mọi người cắm trại cho đêm thứ hai. Từ đây cũng có thể nhìn ra "Hố sụt 1" huyền ảo phía xa. 

"Đây có lẽ là nơi đẹp nhất trong suốt hành trình lần này, bởi âm thanh, không gian, khí hậu, độ rộng của hang vô cùng choáng ngợp, còn hệ thực vật phong phú, nguyên sơ", Lan Anh nhớ lại.

Tại khu vực này, các thành viên trong đoàn thám hiểm được trải nghiệm tắm tại dòng sông ngầm khá lạnh, sâu và xem màn trình diễn "Bóng tối sâu thẳm". 

Ngày 3: Vườn địa đàng - Bãi trại 2

Ngày thứ 3 của Lan Anh khởi động bằng màn di chuyển "khó vô cùng": Bò, trườn, leo trèo rồi chui vào trong hang để ra khỏi hố sụt thứ nhất.

"Quãng đường không quá dài nhưng di chuyển khá vất vả. Có những vòm hang nhỏ, mọi người phải đưa balo hành lý qua trước rồi người mới từ từ luồn lách, trượt xuống theo sau", Lan Anh kể.

Tuy nhiên, đây lại là nơi cô gái trẻ chụp được nhiều bức hình đẹp hơn cả mong đợi và thu nạp được rất nhiều kiến thức. Ví dụ như 9X biết cách thiên nhiên tạo ra khối thạch nhũ hình chiếc bánh cưới như nào với dòng chảy cuộn tròn hay các măng đá và các viên ngọc động được dòng nước tạo hình ra sao,...

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 7

Rừng nguyên sinh - Vườn Địa đàng (Ảnh: Lan Anh).

Buổi chiều của ngày thứ ba, đoàn thám hiểm đến được hố sụt thứ hai của hang Sơn Đoòng. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với hệ thực vật trong lòng đất rất đa dạng.

Tại đây, Lan Anh cùng các thành viên trong đoàn có nhiều trải nghiệm thú vị như tắm trong dòng suối mát lạnh, trong vắt; nhìn thấy khối thạch nhũ lớn nhất của hang hay chiêm ngưỡng những động vật kỳ lạ như cá trắng không có mắt, dế có râu siêu dài.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 8

Cô gái trẻ thảnh thơi uống trà, ngắm cảnh đẹp trong hang (Ảnh: Lan Anh).

Ngày 4: Bức tường Việt Nam

Ngày cuối cùng, cả đoàn phải cùng chèo thuyền vượt hồ trong hang để đến điểm cuối cùng của hành trình là Bức Tường Việt Nam có chiều cao gần bằng một tòa nhà 30 tầng, dựng đứng và trơn tuột.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 9

Cô gái trẻ check-in ở bãi trại số 2 sau khi được các trợ lý an toàn hỗ trợ đeo đai, chuẩn bị chinh phục Bức tường Việt Nam (Ảnh: Lan Anh).

Cũng giống như các du khách khác, việc vượt qua "Bức tường Việt Nam" với Lan Anh là thử thách gian nan nhất. Những khối thạch nhũ khổng lồ, dài và cao hàng trăm mét, được hình thành trong quá trình kiến tạo vỏ trái đất.

Lan Anh cùng các thành viên phải dùng hết sức để đi lên bằng những kỹ thuật đã được dạy. Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia, cả đoàn đều vượt qua chặng đường gian nan. 

"Phía dưới bức tường là hồ nước ngầm xanh, trong vắt. Các thành viên im lặng dõi theo người di chuyển trước và lắng nghe hiệu lệnh từ đội ngũ an toàn trực tiếp hướng dẫn kỹ năng leo dây, giám sát và điều khiển dây bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn trong suốt quá trình leo", 9X Hải Phòng kể.

Sau khi tới đỉnh của bức tường, đoàn tiếp tục băng rừng khoảng 2 tiếng để đến điểm tập kết, kết thúc chuyến thám hiểm Sơn Đoòng.

Cô gái Hải Phòng kể chuyện trèo tường 90m, đu dây khám phá Sơn Đoòng - 10

Hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng của Lan Anh không gặp quá nhiều khó khăn nhờ có sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đoàn trợ lý, porter,... Trong hình, 9X check-in tại hang Én khi được phát đèn và mũ, chuẩn bị xuất phát tiến vào khám phá hang (Ảnh: Lan Anh).

Lưu ý

Để có được chuyến đi thành công, Lan Anh phải mất vài tháng chuẩn bị cả về thể lực, tinh thần lẫn học hỏi kỹ thuật leo trèo, chinh phục các vách đá dựng đứng.

Với trải nghiệm của riêng bản thân, cô gái trẻ thấy chỉ cần leo lên - xuống được 10 tầng cầu thang mà không thở dốc, không hoa mắt chóng mặt là có thể sẵn sàng chinh phục được Sơn Đoòng.

Ngoài thể lực, cô gái trẻ còn chuẩn bị rất nhiều thứ như: Giày trekking, quần áo đi rừng, khẩu trang, khăn, găng tay, tất, balo, các loại thuốc, một số loại đồ ăn tăng lực, bình nước, khăn ướt cũng như sạc dự phòng... 

Trước khi khởi hành, Lan Anh cùng đoàn thám hiểm được hướng dẫn cách đi rừng cũng như sử dụng dây bảo hiểm; tránh các loại cây dại không bị ngứa, xịt thuốc chống côn trùng, sử dụng đèn khi đi vào hang, cách đi trên núi đá và dưới suối.

Chi phí cho tour Sơn Đoòng là 3000 USD/khách (bao gồm các chi phí đưa đón tại sân bay, khách sạn, ăn uống trước và sau tour), còn hành lý, vé máy bay (nếu phải di chuyển) thì du khách tự chuẩn bị.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/co-gai-hai-phong-ke-chuyen-treo-tuong-90m-du-day-kham-pha-son-doong-20220918213019857.htm

  • Từ khóa