Nỗ lực để dịch Covid-19 không xảy ra trên địa bàn

Thứ 6, 01.05.2020 | 15:01:33
706 lượt xem

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “Chủ động ngăn chặn – Phát hiện sớm – Cách ly kịp thời – Khoanh vùng gọn – Dập dịch triệt để – Điều trị khỏi bệnh”; thời gian qua, ngành y tế đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch, nỗ lực để dịch Covid-19 không xảy ra trên địa bàn.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra sức khỏe cho công dân cách ly tại Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và xuất hiện trong nước, ngành y tế là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai các phương án phòng chống dịch đáp ứng mọi cấp độ, trong mọi tình huống. Trong đó, ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực y tế, đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với hơn 60 văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch. Qua đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn đảm bảo an toàn, hiệu quả, không phát sinh ca bệnh.

Để ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngành đã thành lập 24 đội phản ứng nhanh và kiện toàn các đội cấp cứu lưu động tổ chức trực 24/24 giờ để sẵn sàng hỗ trợ khi có dịch bệnh xâm nhập. Việc cách ly, điều trị sẽ được thực hiện tại 13 bệnh viện, trung tâm y tế huyện và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn với hơn 300 giường bệnh được bố trí tại các khu vực cách ly riêng biệt được kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Tất cả các đơn vị thực hiện cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có) đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế về việc phân luồng khám bệnh; đo thân nhiệt và khai báo tờ khai y tế khi đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế đã tích cực bổ sung vật tư y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.

Công tác y tế tại 3 khu vực cách ly của tỉnh được thực hiện nghiêm túc, các trường hợp công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch đều được cán bộ y tế phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra y tế, đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/1 ngày; đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Đến thời điểm hiện tại, Lạng Sơn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Cùng với đó, việc đảm bảo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn trong điều trị Covid-19 là yếu tố quyết định trong việc chủ động cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, ngành y tế đã lựa chọn hơn 200 bác sĩ (bác sĩ hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, nội khoa) và gần 60 điều dưỡng chuyên khoa hồi sức cấp cứu trực tiếp tham gia vào công tác cách ly, điều trị tại các khu vực cách ly tại cơ sở y tế. Bên cạnh đó, có sự hỗ trợ của hàng trăm cán bộ thực hiện công tác dự phòng, cán bộ y tế tại các trạm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và hàng nghìn nhân viên y tế thôn bản đang nỗ lực hết mình để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để đảm bảo tất cả các trường hợp người dân địa phương lao động, học tập, công tác từ vùng có dịch trở về được theo dõi sức khỏe, khai tờ khai y tế,  không để dịch có thể bùng phát, lây lan tại cộng đồng.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm, công tác phòng, chống dịch đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn đầy khó khăn và thử thách đòi hỏi phải sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị nói chung và ngành y tế nói riêng. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Ngành y tế đã chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát. Tuy nhiên, xác định tình hình có thể diễn biến bất thường nên tất cả mọi người dân cần có ý thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, chống dịch không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành y tế mà đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân sẽ góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

                                                   

 TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/284673-no-luc-de-dich-covid-19-khong-xay-ra-tren-dia-ban.html


  • Từ khóa