Người dân nói gì khi phá dỡ phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực?

Thứ 7, 16.05.2020 | 14:56:19
528 lượt xem

Nhiều người dân tỏ ra đồng tình và mong các lực lượng sớm giải quyết xong quá trình xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Liên quan tới việc xử lý phần sai phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, TP Hà Nội), sáng 16/5, sau khi chuẩn bị các điều kiện, lực lượng chức năng đã tiến hành phá tường, bắt đầu quá trình phá dỡ công trình sai phạm kéo dài nhiều năm nay.

Chứng kiến quá trình phá dỡ phần sai phạm, nhiều người dân sống gần tòa nhà 8B Lê Trực tỏ ra đồng tình với những việc làm này của chính quyền sở tại.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 1
Lực lượng chức năng phá dỡ trên tầng 18 của tòa nhà 8B Lê Trực.

Ông Nguyễn Mạnh Hảo (64 tuổi, sống tại phường Điện Biên, Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết, công trình sai phạm này kéo dài lâu khiến người dân sống gần đây rất bức xúc. 

“Mặc dù biết rõ sai phạm như vậy nhưng theo chúng tôi được biết, chủ đầu tư tỏ ra chống đối, không hợp tác, cản trở quá trình xử lý vi phạm dẫn tới quá trình xử lý kéo dài cho đến tận bây giờ”, ông Hảo cho hay.

Theo ông Hảo, thời gian gần đây, nhiều người kéo đến khu vực này căng băng rôn, khẩu hiệu, biểu tình, gây rối trật tự công cộng. 

“Chúng tôi rất chia sẻ với những người dân đã mua nhà của chủ đầu tư. Nhưng không thể lấy sai này chồng lên sai kia được. Cấp nào cấp phép sai, nhưng thấy sai quyết tâm sửa thì chúng tôi hoan nghênh, tránh tình trạng kéo dài lâu gây mất an ninh trật tự ở địa phương”, ông Hảo cho biết.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 2
Công nhân tháo dỡ dàn giáo cũ để đưa thiết bị hiện đại vào phá dỡ.

Ông Hảo đề nghị xử lý dứt điểm các tầng vi phạm, để chủ đầu tư sớm hoàn thiện phần không vi phạm cho các cư dân khác sớm dọn về ở, ổn định cuộc sống.

Cùng chung quan điểm với ông Hảo, ông Lê Hồng Sơn (60 tuổi, sống tại phường Điện Biên, Ba Đình, TP Hà Nội) cho biết: “Hiện nay chính quyền kiên quyết xử lý vi phạm đó chúng tôi rất đồng tình, vì việc làm đó sẽ giúp giải quyết được an ninh trật tự, trả lại kỉ cương phép nước. Qua đó để người dân thấy những công trình vi phạm trong xây dựng phải chịu xử lý nghiêm, hợp với lòng dân. Từ đó người dân nhìn sẽ có lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền”.

Theo ông Sơn, lực lượng chức năng đang thực hiện các bước bài bản, phù hợp và ông mong những vụ việc như thế này sớm được giải quyết để chính quyền và người dân ổn định, tập trung vào thực hiện nhiệm vụ khác, vì 1 Thủ đô giàu mạnh, văn minh.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 3
Cần trục lớn đã được lắp đặt phục vụ công tác phá dỡ.

Trong khi đó, theo bà Trương Thị Diệp Phương (sống tại phường Điện Biên, Ba Đình, TP Hà Nội), sai phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực là sai phạm của chủ đầu tư chứ không phải là sai phạm của người dân và chính quyền. Vì vậy khi phá dỡ phần sai phạm thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm với những người mua nhà, sắp xếp, đền bù cho phù hợp.

Trước đó, vi phạm trật tự xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng công trình tại 8B Lê Trực đã được Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý dứt điểm.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 4
Công nhân thu gom, vận chuyển phế liệu, vật dụng xuống tầng 1 bằng thang cẩu.

"Ngày 23/4 UBND quận đã phê duyệt phương án, giải pháp tháo dỡ tại QĐ 930/QĐ-UBND. Chủ đầu tư nên có thái độ hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, phá dỡ. Có như vậy, dự án mới nhanh chóng hoàn thiện, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, bảo đảm quyền lợi cho những người mua nhà", ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết.

UBND quận Ba Đình cũng đã có văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội về biện pháp, dự toán kinh phí phá dỡ do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam lập.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 5
Ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình phát biểu trong cuộc họp về vấn đề 8B Lê Trực của UBND quận Ba Đình.

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cũng ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ giai đoạn II công trình sai phạm tại số 8B phố Lê Trực gồm phá dỡ tầng 17 và 18 sai phạm diện tích sàn xây dựng và chiều cao công trình, đồng thời ban hành quyết định thành lập các tổ công tác phục vụ cưỡng chế.

UBND quận Ba Đình kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép chỉ định thầu đơn vị phá dỡ là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam; giao Công an thành phố phối hợp, hỗ trợ công tác cưỡng chế; giao các sở: Xây dựng, Tài chính phối hợp, hướng dẫn quận Ba Đình trong quá trình cưỡng chế, thanh toán kinh phí cho đơn vị phá dỡ.

nguoi dan ha noi noi gi khi pha do phan sai pham toa nha 8b le truc? hinh 6
Công nhân phá bức tường kiên cố trên tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực.

Ông Tạ Nam Chiến cho biết, từ ngày 15/5 - 30/5 lực lượng chức năng tiến hành phá tường và vận chuyển phế thải ra bên ngoài; từ 16/5 - 28/5 sẽ tháo kính mặt tiền và lắp giáo văng; từ ngày 20/5 - 23/5 cắt một vài ô sàn để cẩu phế thải xuống mặt đất. 

Sau khi phá dỡ xong phần tường và kính (dự kiến đầu tháng 6) sẽ cắt các ô sàn tiếp theo kế hoạch./.


Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/nguoi-dan-noi-gi-khi-pha-do-phan-sai-pham-toa-nha-8b-le-truc-1049220.vov

  • Từ khóa