Lữ đoàn “4 đặc biệt” ghi nhớ lời dạy của Bác

Thứ 2, 18.05.2020 | 08:26:36
865 lượt xem

Mỗi cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân luôn ghi nhớ lời dạy của Bác về bảo vệ chủ quyền biển đảo, với trách nhiệm và vinh dự.

Trong lộ trình tiến thẳng lên chính quy, hiện đại của Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn tàu ngầm 189 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của một đơn vị chiến đấu mới với trang bị vũ khí hiện đại mang tính đặc thù cao, khẳng định sự hiện diện của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam trong lòng Biển Đông rộng lớn của Tổ quốc. Kể từ khi thành lập và tiếp nhận những tàu ngầm hiện đại, cán bộ thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để nhanh chóng làm chủ con tàu kilo 636 hiện đại.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ những việc làm cụ thể và những hành động thiết thực, những người lính Lữ đoàn “4 đặc biệt” đó là “Trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt và bí mật đặc biệt” đã nhanh chóng làm chủ hoàn toàn tàu ngầm hiện đại để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới.

hoc theo bac o lu doan
Lễ thượng cờ Tàu 182-Hà Nội ngày 14/5/2014

Với vai trò là lực lượng tinh nhuệ, hiện đại của Quân chủng Hải quân và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, kể từ khi thành lập đến nay, cán bộ thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân đã luôn tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Văn Quán, Chính ủy Lữ đoàn cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” của Đảng ủy quân chủng Hải quân, hằng năm, Đảng ủy Lữ đoàn 189 đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, giao nội dung cụ thể cho các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc gắn với thực hiện các nội dung 3 đặc biệt “đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt, bí mật đặc biệt”, 4 tốt “phẩm chất chính trị tốt; đạo đức, lối sống tốt; năng lực chuyên môn tốt; ý thức trách nhiệm tốt”, 5 không “không vi phạm tư cách, không nói tục chửi thề; không vi phạm 3 dứt điểm; không để mất an toàn; không hút thuốc lá”.

Thông qua thực hiện cuộc vận động, những nét văn hóa mang tính đặc thù của bộ đội tàu ngầm cũng dần dược hình thành và phát huy tác dụng. Đến nay, khẩu hiệu hành động: “Vinh dự - Trách nhiệm; Lịch thiệp - Kỷ cương; Đoàn kết - Khiêm nhường; Kiên cường - Quyết thắng” đã trở thành nét văn hóa đặc thù, được thể hiện trên mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy toàn đơn vị nỗ lực, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sang chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tiêu biểu trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” của Lữ đoàn 189 có đơn vị Tàu 182 mang tên Hà Nội. Với vai trò là kíp tàu ngầm đầu tiên của Lữ đoàn 189, tập thể cán bộ thủy thủ tàu 182-Hà Nội đã không ngừng nỗ lực cố gắng vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của những người đi trước tạo tiền đề cho các Kíp tàu tiếp theo trong huấn luyện, làm chủ vững chắc vũ khí trang bị kỹ thuật tàu ngầm hiện đại với nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả được học tập, nhân rộng ra các kíp tàu khác trong đó mô hình “Kíp tàu rút gọn” là một mô hình hiệu quả trong hỗ trợ các kíp tàu phía sau trong huấn luyện, khai thác, làm chủ tàu ngầm, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển, đảo của Tổ quốc.

hoc theo bac o lu doan

Cán bộ thủy thủ kiểm tra trang bị kỹ thuật trước khi huấn luyện thợ lặn.

hoc theo bac o lu doan

Học tập mỗi ngày một điều Bác Hồ dạy ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, thuyền trưởng Tàu 182 chia sẻ, những ngày đầu còn bỡ ngỡ nên quá trình tiếp nhận tàu ngầm gặp rất nhiều khó khăn bởi cán bộ, thủy thủ kíp tàu được lựa chọn từ các quân binh chủng, tàu ngầm là trang bị mới, hiện đại, tài liệu hướng dẫn khai thác, sử dụng bằng tiếng Nga chưa được biên dịch; kinh nghiệm khai thác, sử dụng tàu ngầm Kilo tại Việt Nam chưa có. Song nhận thức sâu sắc vinh dự, trách nhiệm của Kíp tàu “Đi trước - mở đường”, vinh dự, tự hào là thủy thủ tàu ngầm hiện đại, những cán bộ thủy thủ tàu 182 đã ghi nhớ lời Bác căn dặn khi đến thăm cán bộ, chiến sĩ của biên đội tàu sắt đầu tiên, đó là: "Các chú xây dựng Hải quân thì phải học tập các nước anh em là đúng. Nhưng không phải học như thế nào thì làm y nguyên như thế, mà phải vận dụng vào điều kiện nước ta sao cho thích hợp, kể cả việc dùng chữ. Phải biết cách giữ gìn, bảo quản tàu thuyền được tốt, được bền".

Bác còn dạy cách xếp, cuộn dây trên tàu, cách đo sâu bằng dây dọi, cách chống, chèo thuyền và cả động tác lái tàu khi tàu rời bến, cập bến, từ đó các cán bộ thủy thủ kíp tàu rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quá trình khai thác làm chủ con tàu trong quá trình học tập cùng với chuyên gia Nga rồi khi về Việt Nam phải ứng dụng thực tế điều kiện của nước mình.

Không thể kể hết những khó khăn trong quá trình tiếp nhận, làm chủ tàu ngầm của các cán bộ thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 nói chung và các đơn vị tàu nói riêng, từ những bữa ăn dưới hầm máy với mùi dầu nồng nặc, cùng những ngày huấn luyện quên cả ăn trưa và nhiều đêm thức trắng để khắc phục sự cố khi vũ khí trang bị “đổi tính, đổi nết”…rồi đến việc nghiên cứu học tập tài liệu bằng tiếng Nga, song học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi thủy thủ tàu luôn nỗ lực, tranh thủ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ, tích cực học tập, nghiên cứu, đặc biệt là tiếng Nga chuyên ngành để nâng cao khả năng, trình độ khai thác vận hành vũ khí thiết bị trên tàu.

Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Dũng, tiểu đội trưởng máy hầm tàu, tàu ngầm 182 - Hà Nội là một trong số những thủy thủ vinh dự được lựa chọn vào Kíp tàu ngầm số 1 và tham gia huấn luyện tiếp nhận và chuyển giao tại Liên bang Nga ngay trong những ngày đầu tiên. Vui và tự hào bao nhiêu, Dũng càng phải nỗ lực, phấn đấu bấy nhiêu. Khó khăn nhất đối với anh cũng như các cán bộ thủy thủ Lữ đoàn 189 đó là việc sử dụng tiếng.

hoc theo bac o lu doan
Sỹ quan tàu ngầm trực canh quan sát mục tiêu.
hoc theo bac o lu doan

Tàu 186 Đà Nẵng ra khơi thực hiện nhiệm vụ trên biển. (Ảnh Trọng Thiết - Báo Hải quân).

Vì là con tàu hiện đại, toàn bộ tài liệu đều là tiếng Nga nên thời gian huấn luyện Dũng đã tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tích cực học tập, nghiên cứu tiếng Nga, đặc biệt là tiếng Nga chuyên ngành. Đối với những nội dung huấn luyện chưa hiểu, chưa nắm chắc, anh đã cẩn thận ghi chép lại và trao đổi cùng các học viên trong lớp cũng như chuyên gia Nga để không ngừng nâng cao khả năng, trình độ khai thác vận hành vũ khí thiết bị trên tàu, Thượng úy Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Đối với tàu ngầm, chuẩn bị cho một chuyến đi biển là chuẩn bị cho nhiệm vụ tác chiến thực sự, không cho phép dù chỉ một sai sót nhỏ, vì không có cơ hội để sửa sai. Nếu để xảy ra sai sót sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn tàu ngầm, mà tai nạn tàu ngầm là thảm họa quốc gia. Chính vì vậy ngoài tuân thủ nghiêm ngặt và tính kỷ luật của mỗi thủy thủ tàu ngầm, chúng tôi luôn học theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất, học theo Bác từ đức tính kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận để làm chủ và khai thác hiệu quả vũ khí trang bị kỹ thuật tàu ngầm hiện đại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy mỗi ngày giúp cho mỗi chúng tôi càng yêu thương Bác nhiều hơn. Để học và làm được như Bác Hồ là rất khó, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để học và làm theo Bác. Chúng tôi tin mỗi ngày qua đi chúng tôi sẽ tiến bộ hơn”.

Thiếu tá Trần Văn Phương, Phó thuyền trưởng Tàu 186 - Đà Nẵng, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân là một điển hình tiên tiến trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân. Nói về những thành tích đạt được, thiếu tá Trần Văn Phương chia sẻ: Tàu ngầm là hoạt động có tính chất đặc thù và chuyên sâu, môi trường và điều kiện hoạt động khắc nghiệt, đòi hỏi thủy thủ tàu ngầm không chỉ có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, mà còn phải có sức chịu đựng, tâm lý vững vàng và phải chấp hành nghiêm kỷ luật.

hoc theo bac o lu doan
Thuyền phó Trần Văn Phương (ngoài cùng bên phải) đang huấn luyện các chiến sĩ trên tàu ngầm 184-Hải Phòng. (Ảnh Nhân vật cung cấp)

Vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh luôn đặt yêu cầu về chấp hành kỷ luật lên hàng đầu, phấn đấu và giữ gìn danh hiệu Lữ đoàn 4 đặc biệt “Trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt và bí mật đặc biệt”; coi việc chấp hành những chế độ, quy định, thực hiện nền nếp chính quy là nguyên tắc cơ bản trong huấn luyện. Nhận thức sâu sắc rằng trở thành thủy thủ tàu ngầm Kilo là niềm vinh dự, tự hào, song Phương luôn khiêm tốn, cầu thị trong học tập làm chủ con tàu.

Thiếu tá Trần Văn Phương kể: Khi huấn luyện trực tiếp trên tàu ngầm cùng chuyên gia Nga, anh luôn chủ động học hỏi để nắm chắc các trang thiết bị trên tàu cũng như quy trình khai thác sử dụng, tổ chức thực hiện các bảng bố trí chiến đấu và các nội dung đấu tranh bảo vệ sức sống tàu. Qua từng chuyến đi biển, những hạn chế được chuyên gia chỉ ra, bản thân nghiêm túc rút kinh nghiệm và tìm ra biện pháp khắc phục. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Phương đã kết thúc khóa huấn luyện chuyển giao với kết quả tốt; đủ khả năng độc lập khai thác trang bị, được chuyên gia Nga đánh giá cao.

Để bảo đảm tài liệu phục vụ huấn luyện, Thiếu tá Trần Văn Phương đã đã trực tiếp biên soạn 2 tài liệu: “Giáo trình huấn luyện chiến đấu tàu ngầm Kilo 636” và “Điều lệ hoạt động chiến đấu tàu ngầm Kilo 636”; tham gia hiệu chỉnh 10 đầu tài liệu tiếng Nga (trên 900 trang) về chuyên ngành tàu ngầm. Triển khai thực hiện 03 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Các tài liệu và sáng kiến đều được cơ quan chức năng các cấp thẩm định, đánh giá cao và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn khai thác và hoạt động của tàu ngầm, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tiết kiệm nguồn kinh phí lớn cho nhà nước.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Dương, Phó Chính ủy Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” cùng Phong trào “ Mỗi ngày một lời Bác dạy” được Lữ đoàn duy trì từ 2018 đến nay với nguồn câu từ Cục Tuyên huấn, 365 ngày là 365 lời dạy của Bác với các hình thức tuyên truyền như thiết kế ảnh, tờ rơi; dán trên bảng tin, chia sẻ trên mạng tới các trang cá nhân; đưa xuống tàu; Tuyên truyền trên phát thanh nội bộ Lữ đoàn lúc 5h và 17h hàng ngày và từng quý tiến hành thảo luận, sơ kết phong trào học tập theo Bác đã trực tiếp khơi dậy trong cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong đơn vị tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, mưu trí sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam “Chiến đấu anh dũng, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, làm chủ vùng biển” và niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Phát huy truyền thống “Trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt và bí mật đặc biệt” mỗi cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biển, đảo xác định rõ trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào, xây dựng ý chí quyết tâm, sẵn sàng tham gia các phương án tác chiến cao nhất; kịp thời đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống./.


Thu Lan/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/lu-doan-4-dac-biet-ghi-nho-loi-day-cua-bac-1049551.vov

  • Từ khóa