Tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ: Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

Thứ 2, 25.05.2020 | 15:31:01
782 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an, Công an tỉnh Lạng Sơn, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2020, trong đó tập trung kiểm tra xe ôtô chở khách, xe ôtô vận tải, container và xe môtô.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tựATGT, nhất là sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 và nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid -19, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Theo đó, trong đợt cao điểm lần này, lực lượng CSGT toàn quốc không chỉ tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy. Ngoài ra, Cục CSGT cũng chỉ đạo các đơn vị chú trọng kiểm tra, xử lý đối với các hành vi gây nguy cơ tai nạn như: đi sai làn đường, tránh vượt, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép…

Cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn lập biên bản người người điều khiển phương tiện vi phạm an toàn giao thông

Thượng tá Dương Văn Toàn, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 1923/KH-C08-P8 ngày 6/5/2020 về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Cục CSGT và sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn, nhất là các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm; tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, kiểm tra giấy tờ xe, ngăn chặn các hành vi lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn, đua xe trái phép và tội phạm chống người thi hành công vụ. Đồng thời tăng cường phối hợp, kiểm tra, đôn đốc CSGT các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc yêu cầu, mục đích, nội dung kế hoạch; phấn đấu trong thời gian thực hiện kế hoạch, hiệu quả công tác của lực lượng CSGT được nâng lên, tai nạn, ùn tắc giao thông được kiềm chế, kéo giảm và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đó, từ ngày 15/5 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 525 ca tuần tra kiểm soát với 2.414 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; tổng kiểm soát 3.933 phương tiện các loại, phát hiện và xử lý 1.722 trường hợp vi phạm với các hành vi chủ yếu như: vi phạm về nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm… ; tước 80 giấy phép lái xe, tạm giữ 272 phương tiện các loại.

Sáng ngày 21/5/2020, chúng tôi có mặt trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng –  tổ CSGT thuộc Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn lập chốt kiểm soát; sau gần 2 giờ đồng hồ, tổ đã tiến hành dừng, đỗ, kiểm tra khoảng 40 phương tiện các loại. Trong quá trình kiểm tra, đa số chủ xe, lái xe đều chấp hành nghiêm quy định, hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Chỉ có 2 trường hợp bị xử lý hành chính vì quên mang theo giấy tờ xe nhưng đều hợp tác.

Cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng

Anh Nguyễn Văn Cường, người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A cho biết: Qua nghe từ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết hiện nay, lực lượng CSGT trên cả nước đang tổng kiểm soát các loại phương tiện lưu thông trên đường nhằm kiềm chế tai nạn giao thông… Tôi tự nhủ phải luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo ATGT khi lưu thông trên đường. Cụ thể như: mang đầy đủ các loại giấy tờ xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, tránh vượt sai quy định, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân mình và người cùng tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT các huyện, thành phố cũng đã ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn. Trung tá Hứa Quang Huy, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Văn Quan cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch thực hiện đợt cao điểm của cấp trên, Đội CSGT Công an huyện Văn Quan đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, tập trung chủ yếu vào các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Cụ thể từ ngày ra quân đến nay, chúng tôi đã thực hiện được 31 ca tuần tra, kiểm soát, kiểm tra 465 trường hợp phương tiện các loại; phát hiện, xử lý 94 trường hợp vi phạm…

Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng trong đợt cao điểm, để đảm bảo trật tự ATGT, mỗi người dân, người tham gia giao thông cần tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT để góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho chính mình, người thân, người tham gia giao thông.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/288971-tong-kiem-soat-phuong-tien-co-gioi-duong-bo-kiem-soat-chat-xu-ly-nghiem.html

  • Từ khóa