Sân khấu thiếu nhi - “cú hích” cho sự trở lại của các nhà hát

Thứ 3, 09.06.2020 | 09:05:47
1,034 lượt xem

Sau thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hát nỗ lực kéo khán giả trở lại với đời sống nghệ thuật qua các tác phẩm hay.

Khởi động sau mùa dịch bằng chuỗi các chương trình thiếu nhi

Là một trong số ít đơn vị nghệ thuật nỗ lực xây dựng một số vở diễn, nhạc kịch phục vụ các em nhỏ trong dịp Tết thiếu nhi vừa qua, Nhà hát Tuổi trẻ chính thức trở lại với chuỗi chương trình nằm trong dự án “Bay lên những ước mơ”. “Bay lên những ước mơ” là dự án nghệ thuật với những vở diễn đặc sắc dành cho thiếu nhi, ra mắt vào mùa hè 2019 và thu hút hàng ngàn lượt khán giả nhỏ tuổi và các bậc phụ huynh. 

san khau thieu nhi -
Tiếp nối thành công mùa 1, nhà hát Tuổi trẻ chính thức trở lại với chuỗi chương trình nằm trong dự án “Bay lên những ước mơ” dành cho thiếu nhi trong dịp hè 2020.


Tiếp nối thành công của mùa 1, “Bay lên những ước mơ” trở lại trong dịp hè 2020 mang đến tới các em thiếu nhi những trải nghiệm lý thú với 3 chương trình đặc sắc như kịch vui “Vaxilixa và phù thủy độc ác”, nhạc kịch thiếu nhi “Cuộc chiến vô cực”, ca múa nhạc - kịch vui “Trống Choai đi đâu thế?”. Đây là chuỗi chương trình công phu, thể hiện tâm huyết, tình cảm của các nghệ sĩ trong nỗ lực đưa khán giả trở lại với sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ. 

san khau thieu nhi -
Đây là chuỗi chương trình công phu, thể hiện tâm huyết, tình cảm của các nghệ sĩ trong nỗ lực đưa khán giả trở lại với sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ.


Suất diễn đầu tiên trong dự án “Bay lên những ước mơ” tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ vào tối 1/6 trong chương trình đặc biệt dành cho thiếu nhi - “Ngày hội của bé” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các khán giả nhí. Các em reo hò, tán thưởng khi từng nhân vật xuất hiện và ở lại đến nhữngphút cuối của các vở diễn để chụp ảnh cùng nhân vật.

san khau thieu nhi -
"Bay lên những ước mơ" nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các khán giả nhí và các bậc phụ huynh.


Với thế mạnh nhiều năm tổ chức các chương trình tạp kỹ cho khán giả nhỏ tuổi, với mục tiêu nuôi dưỡng tình yêu sân khấu nơi các khán giả nhí, Nhà hát Tuổi trẻ quyết định sáng đèn tất cả các sáng chủ nhật, bắt đầu từ 4/6 - 27/8 để diễn cho các em. Các chương trình đặc biệt gồm ca múa nhạc dành cho thiếu nhi: “Cuộc phiêu lưu của gà trống choai”; “Cậu bé khổng lồ lạc vào hang kiến”; “Mảnh lego màu đỏ”; “Con chim xanh”… sẽ được tổ chức định kỳ.

san khau thieu nhi -
Nhà hát Múa rối nước Thăng Long cũng gấp rút chuẩn bị nhiều tiết mục đặc sắc dành cho các em nhỏ trong dịp hè này.


Nỗ lực phục hồi hoạt động nghệ thuật cũng được Nhà hát Múa rối nước Thăng Long chuẩn bị gấp rút. Bên cạnh các vở diễn như “Cô bé bán diêm”, “Hồ Thiên Nga”,… được biểu diễn đều đặn thì nhà hát đang tập trung hoàn thiện khâu cuối cùng trong vở rối cạn “Mèo và Chuột” – tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Hà Bình Minh. Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà hát thì với những chú rối dây, rối tay ngộ nghĩnh, vở đem đến cho các em câu chuyện xoay quanh chú mèo lười và đàn chuột tinh ranh. Đồng thời, các bạn thiếu nhi có thể trải nghiệm cảm giác sờ vào bó rơm nếp, ngửi mùi thơm quen thuộc của đồng quê ngày mùa ngay tại sân khấu.

Trọng tâm mở rộng, nâng cao chương trình thiếu nhi

NSƯT Chu Lượng – Quyền Giám đốc Nhà hát Múa rồi Thăng Long khẳng định: “Ngay sau khi trở lại hoạt chúng tôi xác định trọng tâm của nhà hát hiện tại là mở rộng các chương trình thiếu nhi, xây dựng thêm các tiết mục thiếu nhi đặc sắc để thu hút được khán giả. Đồng thời, mở rộng phòng tổ chức biểu diễn để đi chào hàng ở các trường học, các tỉnh với những chương trình thiếu nhi ngắn gọn”. 

san khau thieu nhi -


Lý giải cho hướng đi này, NSƯT Chu Lượng cho biết trước đây nguồn thu chủ yếu của nhà hát đến từ khách du lịch nước ngoài với hình thức biểu diễn rối nước, còn những vở rối cạn được thực hiện chỉ nhằm mục đích quảng bá. Để phục vụ tốt cho sự chuyển hướng này, ông cho biết thêm: “Hiện nay nhà hát dự định triển khai chương trình cho các cháu tập làm diễn viên, được mặc các bộ đồ của cô chú diễn viên thiết kế nhỏ lại, và có một bể nước để các cháu cầm những con rối truyền thống di chuyển… Đồng thời hàng tuần chúng tôi diễn các chương trình miễn phí khoảng 40 phút vào thứ bảy, chủ nhật trước cửa nhà hát, để thu hút và giới thiệu cho các bố mẹ về chương trình múa rối”.

san khau thieu nhi -

Bên cạnh đó, nhà hát tiếp tục làm mới chương trình “Thế giới của chúng em” để phục vụ các em thiếu nhi trong mùa hè 2020 với các câu chuyện được mở rộng cùng sự xuất hiện của các nhân vật đặc biệt hơn.

san khau thieu nhi -
"Bay lên những ước mơ" được nhà hát Tuổi trẻ chú trọng đổi mới. 


Khôi phục, nâng cao chất lượng các chương trình thiếu nhi đã nằm trong kế hoạch của nhà hát Tuổi trẻ với lần trở lại này. Đặc biệt là chuỗi chương trình chào hè “Bay lên những ước mơ” mùa 2 được nhà hát chú trọng, đổi mới. NSƯT Sỹ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Với bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào nhà hát cũng luôn xác định là phải tìm cái mới. Trong đó, tiếp cận xu hướng sân khấu mới, luôn được coi là vấn đề tiên quyết. Chuỗi chương trình chào hè không được lặp lại các kịch mục từ trước, phải liên tục đổi mới công nghệ trên sân khấu. Đồng thời, cập nhật các kĩ thuật âm thanh ánh sáng, phục trang hấp dẫn các khán giả nhỏ tuổi ngay từ cái nhìn đầu tiên, phù hợp với xu hướng phát triển chung của sân khấu quốc tế”.

Đặc biệt với chuỗi chương trình “Bay lên những ước mơ” mùa hai, nhà hát triển khai các vở diễn có sự đan xen giữa các vở kịch được chuyển thể từ tác phẩm nước ngoài. Đồng thời, chú trọng các tác phẩm với những nhân vật ngộ nghĩnh quen thuộc như "Đô rê mon", "Các chiến binh vô cực"…

san khau thieu nhi -


Là người tâm huyết và thực hiện nhiều dự án cho thiếu nhi, NSƯT Xuân Bắc – Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam nhấn mạnh vai trò của các chương trình thiếu nhi đối với hoạt động của sân khấu: “Sân khấu thiếu nhi là mảnh đất màu mỡ và quan trọng cho việc gieo hạt để sau này thu lượm kết quả. Chúng tôi sẽ khởi động các chương trình thiếu nhi hấp dẫn như những năm trước: “Con gà trống”, “Đăm San”, “Anh hùng sờn rách”, “Cây khế”…Tuy nhiên, nhà trường thì đang dồn sức cho các con học, tôi nghĩ rằng các đơn vị, nhà trường nếu có nhu cầu thì sẽ tự liên hệ với một đơn vị uy tín như nhà hát Kịch Việt Nam”.

Sân khấu đã sáng đèn trở lại, tuy còn lắm gian nan nhưng những tín hiệu tích cực từ hàng loạt tác phẩm được biểu diễn trong dịp Tết thiếu nhi vừa quahứa hẹn một mùa hè không kém phần sôi cho các khán giả nhỏ tuổi, nhất là khi các nhà hát đều chú trọng đầu tư công phu và mở rộng các chuỗi chương trình cho nhóm đối tượng này./.


Hạnh Lê - Ngọc Linh/VOV.VN

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/san-khau-thieu-nhi-cu-hich-cho-su-tro-lai-cua-cac-nha-hat-1057286.vov

  • Từ khóa